Trong số những mẫu xe máy của Yamaha bán tại Việt Nam, Sirius là dòng xe có doanh số cao nhất, nhưng được nhắc đến nhiều nhất và có cộng đồng chơi xe đông đảo nhất phải kể Exciter. Tuy nhiên, mẫu xe côn tay này hiện bán thấp hơn giá đề xuất, dù là dịp mua sắm cuối năm. Liệu dòng xe này có đi vào vết xe đổ như Nouvo trước đây?
Giảm giá bán so với đề xuất
Tham khảo một số đại lý Yamaha tại Hà Nội, Exciter 150 hiện có giá bán thấp hơn đề xuất khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng tùy phiên bản, chỉ duy nhất màu đen nhám hiện bán cao hơn đề xuất khoảng 1,5 triệu đồng.
Exciter 150 đang bán dưới giá đề xuất ở nhiều phiên bản. |
Theo một đại lý kinh doanh xe Yamaha, đây là điều xưa này hiếm với dòng xe ăn khách này, nhất là trong dịp mua sắm cuối năm như hiện tại. Chủ một đơn vị kinh doanh khác cho biết Exciter và các dòng xe khác của Yamaha hiện dễ mua, không khan hiếm. Là dòng xe nổi bật của Yamaha nên mỗi chiếc Exciter đại lý đặt về đều phải kèm theo một vài mẫu xe tay ga khác của hãng, dù những mẫu xe đi kèm bán chậm, chủ đại lý này chia sẻ thêm.
Theo một chuyên gia trong ngành, Exciter là một trong những dòng xe mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Yamaha Việt Nam và các đại lý. Tuy nhiên, đại lý hiện lãi rất ít khi bán Exciter, trong khi nhiều dòng xe khác của liên doanh này bán chậm.
Exciter đen nhám là phiên bản duy nhất chênh giá so với đề xuất. |
Cùng thời điểm này năm ngoái, giá bán của Exciter tại đại lý cao hơn mức đề xuất từ 1,5 đến 7,5 triệu đồng và là một trong những dòng xe có giá bán chênh cao nhất thị trường.
Hiện tại, chính dòng xe hot này cũng bán dưới giá đề xuất, nên không lạ khi toàn bộ các mẫu xe khác của Yamaha đều có giá thấp hơn niêm yết ngay trong tháng cuối năm 2017.
Theo nhận định của một người am hiểu xe máy Yamaha, sự cạnh tranh từ đối thủ và số lượng xe Exciter đẩy ra thị trường vượt ngưỡng cầu khiến giá xe không còn giữ ở mức tốt như năm 2016.
Vị chuyên gia trong ngành này cũng chia sẻ thêm trước đây Exciter được săn đón do thị trường ở các thành phố có nhu cầu cao, trong khi hiện dòng xe này dần chuyển dịch về khu vực ngoài thành thị nên không còn sự hấp dẫn nhiều như trước.
Đối thủ có ảnh hưởng nhất định
Dù chưa ngay lập tức cạnh tranh ngôi vương với Yamaha Exciter, nhưng Honda Winner là dòng xe có tác động nhất định đến thị phần của đối thủ. Trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số của Honda Winner đạt khoảng 4.000 đến 6.000 xe/tháng, trong khi Exciter đạt doanh số khoảng 14.000 đến 16.000 xe/tháng.
Doanh số 8 tháng đầu năm 2017 của Honda Winner và Exciter. |
Như vậy, nếu không có sự xuất hiện của Winner, chưa kể một số mẫu xe khác trong phân khúc, thị phần của Exciter có thể tăng nhiều hơn mức hiện tại.
Theo nhận định của chuyên gia, ngay lập tức Winner chưa thể soán ngôi vương của Exciter, nhưng mẫu xe của Honda mới chỉ ở thế hệ đầu tiên, chưa có phiên bản nâng cấp, nên những diễn biến tiếp theo rất khó đoán. Hãy nhìn trường hợp của Yamaha Nouvo và Air Blade trước đây. Từ mẫu xe có thể coi là khai phá phân khúc, Nouvo đã phải dừng sản xuất trước sự chiếm lĩnh thị phần gần như hoàn toàn của Honda Air Blade.
Honda Winner đang được thực hiện chiến dịch quảng bá rầm rộ. |
Trên thực tế, Honda cũng cho thấy quyết tâm rất cao trong việc thúc đẩy doanh số, thị phần của Honda Winner. Nhiều chương trình ưu đãi đối với khách mua dòng xe này được liên doanh xe máy Nhật Bản tung ra, giá trị ưu đãi lớn và thời gian kéo dài.
Một đại lý kinh doanh xe Yamaha cũng cho biết giá Honda Winner hiện nay thấp hơn đề xuất khá nhiều, ảnh hưởng đến Exciter là có. Giá bán thực tế của Exciter đã giảm nhiều so với trước đây.
Exciter hiện có số lượng câu lạc bộ chơi xe đông đảo trên khắp cả nước. |
Trong hơn 10 năm bán ra thị trường, doanh số của dòng xe Exciter đạt hơn 1 triệu xe. Dòng xe này tạo nên một trào lưu côn tay rầm rộ trong giới mê xe, với nhiều câu lạc bộ Exciter hoạt động thường xuyên trên khắp cả nước.
Dòng xe này thoái trào ngay là điều chưa xảy ra, nhưng với các đại lý bán xe Yamaha, Exciter hiện tại khó là chủ lực như trước. Trong tháng 12 này, dòng xe Exciter sẽ bổ sung thêm 3 màu sắc mới và vẫn giữ nguyên các thông số.