Vào năm 2002, khi người dân đang mải mê xem World Cup, xuất hiện trong những TVC quảng cáo giữa trận là một chiếc xe hoàn toàn lạ lẫm. Người ta đã quá quen thuộc hình ảnh những chiếc xe tay ga bánh nhỏ, gầm thấp, sàn phẳng. Vậy nên sự xuất hiện của Nouvo vào thời điểm đó khiến không ít người thích thú lẫn hoài nghi. Một chiếc xe mang dáng dấp của xe số, nhưng lại gắn động cơ CVT. Yamaha Nouvo đã đi vào tiềm thức người Việt như thế, và dần trở thành một trong những dòng xe bán chạy nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Việt Nam.
Yamaha Nouvo là dòng xe CVT nhỏ, thân underbone, được Yamaha Motor sản xuất. Nó đã được giới thiệu vào tháng 4/2002 cho thị trường Đông Nam Á. Năm 2004, xe được đổi tên thành Yamaha Neo tại Brazil. Nouvo được lấy từ một từ tiếng Pháp “Nouveau”, có nghĩa là thời trang.
Lịch sử các dòng Nouvo
Thế hệ đầu tiên của Nouvo được phát triển dựa trên mã mô hình “AT115” vào tháng 4/2002. Nouvo trang bị động cơ 4 thì, SOHC 2 van, xi-lanh đơn 115 phân khối, công suất 7,89 mã lực và mô-men xoắn 8,63 Nm làm mát bằng gió. Nouvo có gia tốc cực mạnh ở phạm vi vòng quay thấp nhờ mô-men xoắn cao.
Thế hệ thứ hai được ra mắt năm 2004. Những thay đổi lớn bao gồm đèn pha đôi thay cho đèn pha đơn trên thế hệ thứ nhất, lấy cảm hứng từ dòng mô tô YZF-R1. Để tăng tính an toàn, đèn hậu được thiết kế theo cấu trúc tăng góc phản xạ nhằm tăng độ lan tỏa. Yamaha cũng cải thiện độ ổn định bằng cách thiết lập lại hệ thống treo phía trước. Phần thân xe cũng được thiết kế lại nhằm tăng tính thẩm mỹ.
Năm 2007, Yamaha thay đổi một số chi tiết trên Nouvo thế hệ thứ hai và cho ra đời Nouvo Limited (tại Việt Nam quen gọi là Nouvo 3). Thay đổi lớn nhất là đèn pha hình chữ V. Những thông số kỹ thuật trên thế hệ thứ 2 vẫn giữ nguyên. Tính đến năm 2008, Nouvo là mẫu xe máy bán chạy nhất tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Indonesia.
Tháng 2 năm 2008, công ty Yamaha ở Thái Lan và Việt Nam đã ra mắt một phiên bản mới của Nouvo với tên gọi Nouvo Elegance tại Thái Lan và Nouvo LX tại Việt Nam. Thế hệ này được chế tạo dựa trên mã mô hình “AT135”. Thay đổi lớn trên chiếc xe này là động cơ, với sự thay đổi dung tích từ 115cc lên 135cc. Ngoài ra, xi-lanh và piston được làm từ DiASil (xi-lanh nhôm đúc), khiến động cơ nhẹ hơn, tăng tỷ suất công suất/trọng lượng, và giảm sức nóng động cơ. Phiên bản mới cũng làm mát bằng nước, bổ sung một bộ tản nhiệt.
Thay đổi bên ngoài bao gồm một bộ thân vỏ được xem là đẹp nhất trong phân khúc tại thời điểm đó. Yên xe dài hơn, các chi tiết sắc sảo, cân đối. Kiểu dáng LX thể thao hơn nhiều so với đối thủ của nó là Honda Air Blade. Thế hệ mới của Nouvo sau đó cũng được giới thiệu tại Malaysia vào tháng 8/2008, và tại Brazil vào đầu năm 2009.
Vào tháng 3/2012, Yamaha tiếp tục tung ra thế hệ thứ 5 của Nouvo tại thị trường Việt Nam với nhiều thay đổi đáng kể. Động cơ được giảm từ 135cc xuống 125cc, thêm hệ thống phun xăng điện tử. Ngoại hình cũng thay đổi hoàn toàn, với những đường nét góc cạnh, đèn pha kiểu projector, công suất 55W.
Nouvo tại Việt Nam
Hiếm có dòng xe nào có sức ảnh hưởng lớn như Nouvo tại thị trường Việt Nam. Nó có thể xem như chiếc xe tạo nên cuộc cách mạng xe tay ga tại Việt Nam. Trong suốt nhiều năm sau khi ra mắt, Nouvo vẫn “một mình một ngựa” trong phân khúc xe tay ga dành cho nam giới. Mãi đến năm 2007, Honda mới chính thức tham gia vào phân khúc này với mẫu Air Blade và tạo nên một cuộc chiến căng thẳng nhất trên thị trường xe máy tại Việt Nam.
Anh Thanh ở Gò Vấp, TP.HCM - một trong những người đầu tiên sở hữu xe Nouvo tại Việt Nam kể lại: “Vào năm 2002, sau khi xem World Cup, mình vác tiền đi mua ngay một chiếc Nouvo màu đỏ đen. Đến bây giờ, cảm giác lần đầu lái chiếc xe vẫn thực sự khó quên. Một chiếc xe tăng tốc cực nhanh, động cơ khỏe. Nouvo có thể đèo 3 thanh niên leo dốc băng băng. Và một điểm khiến mình cực kỳ thích trên chiếc xe này là lốp không săm, xóa tan nỗi lo đinh tặc hoành hành”.
Cùng chung nhận định đó, anh Tùng, một người từng cầm lái rất nhiều loại xe tay ga nhận định: “Phải nói Nouvo là một chiếc xe đặc biệt, nó ra đời khi ở Việt Nam còn rất ít người biết đến xe tay ga. Chính tâm lý xe tay ga là “đẳng cấp” khiến những người sở hữu Nouvo thời đó khá tự tin. Nouvo lúc bấy giờ có giá khoảng 30 triệu, trong khi lương tối thiểu của người dân chỉ 290.000 đồng/tháng, lương kỹ sư loại giỏi cũng chỉ khoảng 2 đến 3 triệu đồng”.
Tuy nhiên, vào năm 2007, khi Air Blade xuất hiện, Nouvo mất dần ưu thế của kẻ “độc cô cầu bại” như trước đó. Nếu so độ bền, Nouvo không thua kém bất kỳ đối thủ nào, bằng chứng là những chiếc Nouvo đời đầu vẫn chạy tốt, sau hơn 12 năm ra mắt.
Nhược điểm lớn nhất của Nouvo là tốn xăng. Một chiếc Nouvo chỉ chạy trung bình được khoảng 30 km/lít. Nouvo LX cũng chỉ được khoảng 34 km/lít. Đây là điểm mà đối thủ của nó, Honda Air Blade đã làm rất tốt, khi liên tục cải tiến động cơ để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Năm 2009, Air Blade đã trang bị hệ thống phun xăng điện tử thì Nouvo khá chậm thay đổi. Mãi năm 2012, khi áp lực về tăng giá xăng đã đè nặng lên vai người Việt, Yamaha mới chịu đưa hệ thống phun xăng điện tử vào Nouvo SX. Tuy bước thay đổi muộn màng nhưng có còn hơn không. Nouvo đang dần xóa đi ác cảm về mẫu xe uống xăng như “voi uống nước”.
Một điểm yếu nữa của Nouvo là mất giá. Một chiếc Nouvo 3 sản xuất năm 2008 bây giờ chỉ bán được khoảng 8 triệu nếu còn mới, trong khi Honda Air Blade đời đầu, sản xuất năm 2007 vẫn bán được khoảng 18 triệu. Có nhiều nguyên nhân khiến Nouvo mất giá, nhưng có lẽ ám ảnh về mức tiêu thụ nhiên liệu là nguyên nhân lớn nhất, khiến không ai dám bỏ tiền rước Nouvo cũ về.
Thời gian gần đây, Nouvo đang chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, bởi được hãng trang bị “đồ chơi” phong phú, khiến những bạn trẻ mê độ xe có thể thỏa thích biến tấu chiếc xe của mình bằng những phụ tùng chính hiệu.
Dù Nouvo nhận được nhiều ý kiến khen chê, nhưng không thể phủ nhận sự thành công của dòng xe này tại nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.