Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yamaha Nozza 2014 - đối thủ nặng ký của Honda Vision

Giá bán giảm xuống mức dưới 30 triệu đồng khiến mẫu xe ga của Yamaha trở thành một cái tên đáng quan tâm trong phân khúc xe ga phổ thông dành cho nữ.

Trên thị trường xe máy, Honda đang là hãng nắm giữ thị phần lớn nhất và danh mục sản phẩm phong phú nhất, trải đều ở mọi phân khúc. Tuy nhiên, trong từng phân khúc cụ thể, không phải lúc nào các sản phẩm của Honda cũng chiếm ưu thế. Với việc Yamaha giảm giá bán mẫu Nozza xuống mức 28,9 triệu đồng, vị thế của Honda Vision trong phân khúc xe ga dành cho nữ giá dưới 30 triệu đồng đang bị đe dọa.
Xét tổng thể, cả hai mẫu xe của Honda và Yamaha đều có thiết kế nhỏ gọn. Từng đường nét chi tiết đều hướng đến đối tượng khách hàng nữ. Thiết kế thân xe với nhiều đường cong mềm mại. Kích thước tổng thể của Honda Vission lớn hơn so với Yamaha Nozza. Cụ thể, Vision có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 1.841 x 667 x 1.094 (mm). Trong khi đó, các thông số tương ứng của Nozza là 1.795 x 685 x 1.080 (mm). Chiều cao yên của Nozza ở mức 755 mm, trong khi Vision là 760 mm, đồng nghĩa với việc Nozza "thân thiện" với những chị em có vóc dáng nhỏ bé hơn.
Theo thiết kế tổng thể, cụm đèn pha của Nozza khá nữ tính, với hình dáng oval, mạ viền chrome sang trọng. Trong khi đó, thiết kế đèn pha của Vision có phần góc cạnh hơn.  
Tương tự như vậy, cụm đồng hồ hiển thị trên Nozza cũng có nhiều đường cong, bo tròn mềm mại, cách phối màu đồng hồ khá thời trang, trong khi mặt đồng hồ của Vision mang nhiều hơi hướng truyền thống. Thiết kế cụm đồng hồ của cả hai mẫu xe đều to và trực quan với người dùng. 
Thiết kế phía trước của Nozza và Vision đều hướng tới sự tiện lợi cho người dùng. Cả 2 đều có hộc đồ nhỏ phía trước, kèm theo đó là móc treo đồ. Ổ khóa của Nozza và Vision đều có tính năng chống trộm. Tuy nhiên, người dùng có thể thực hiện cả thao tác mở nắp bình xăng và yên xe trên ổ khóa Nozza, trong khi Vision thì không có. 
Nozza của Yamaha ghi điểm lớn với việc bình xăng được đặt phía trước, mở bằng khóa hiện đại hơn so với cách bố trí bình xăng dưới yên xe và mở theo cách truyền thống của Honda Vision. Muốn đổ xăng, người dùng sẽ phải lật yên xe Vision lên, còn với Nozza thì không cần. 
Thiết kế đuôi xe của Nozza có phần thon gọn hơn so với Vision, do cụm đèn pha được thiết kế vuốt dài ra phía sau và hai đèn xi-nhan được thiết kế tích hợp luôn với dàn vỏ xe.
Cả hai mẫu xe đều được trang bị phanh đĩa thủy lực phía trước. Lốp trước của Nozza có kích thước 90/90-12, trong khi lốp của Vision có kích thước 80/90-14. Ở phía sau, cả hai xe đều được trang bị phanh tang trống. 
Tay nắm phía đuôi xe đều được thiết kế thuận tiện cho việc cầm nắm. Tuy nhiên, trọng lượng của Nozza ở mức 98 kg, nhẹ hơn 3 kg so với Vision, giúp việc dắt, nhấc đuôi xe cũng dễ dàng hơn. 
Là một mẫu xe nữ, nên tiện ích dành cho người dùng là một điểm được đánh giá cao. Cốp đựng đồ phía dưới yên xe của Nozza vượt trội so với cốp đựng đồ của Vision. Cốp đựng đồ dung tích lớn giúp Nozza có thể dễ dàng chứa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu, trong khi Vision chỉ chứa được một chiếc. 
Động cơ của cả Honda Vision và Yamaha Nozza đều tích hợp công nghệ phun xăng điện tử. Yamaha Nozza sở hữu động cơ 4 thì, 113 cc, công suất 5,4 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7,7 Nm tại 5.500 vòng/phút. Trong khi đó, Honda Vision sở hữu động cơ 108 cc, công suất 6,34 kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8,86 Nm tại 6.500 vòng/phút. Giá bán của Nozza ở mức 28,9 triệu đồng, tương đương với phiên bản đắt nhất của Vision. Tuy nhiên, mẫu xe của Yamaha có chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km, trong khi của Honda là 2 năm hoặc 20.000 km. 

Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm