Bán chính thức tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 12, NVX mang sứ mệnh thay thế cho những chiếc Nouvo đã dừng sản xuất. Mặc dù vậy, NVX không phải được phát triển từ người tiền nhiệm. Đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới của hãng xe Nhật Bản.
So với Nouvo trước đây, vị thế của NVX khác hơn nhiều. Ở thời điểm Yamaha bán Nouvo tại Việt Nam, trên thị trường không có nhiều lựa chọn xe ga, nên mức độ cạnh tranh thấp hơn nhiều lần. Trong khi đó, hiện nay trên thị trường đã có vô số đối thủ chờ sẵn NVX.
Có thể nói, sứ mệnh của NVX ở thời điểm hiện tại rất lớn và mang nhiều thách thức. Do đó, dòng xe ga mới của Yamaha cũng sở hữu những trang bị đáng chú ý để tăng khả năng cạnh tranh.
Đầu tiên phải kể đến thiết kế không đụng hàng và cực ngầu của NVX. Với thế mạnh ở những sản phẩm mang tính thế thao, hãng xe Nhật Bản đã tạo ra một NVX góc cạnh, kết hợp những chi tiết thường thấy ở các mẫu xe phân khối lớn lên một chiếc xe tay ga.
Cụm đèn pha sắc cạnh tạo điểm nhấn ở đầu xe sử dụng bóng LED hiện đại, trang bị chỉ xuất hiện trên một số ít dòng xe ga cao cấp tại Việt Nam. Thân xe sử dụng những đường gân khá cơ bắp, cùng với đuôi xe phong cách môtô phân khối lớn. Có thể nói, Yamaha đã áp dụng những gì đặc trưng nhất để tạo nên một chiếc xe dễ nhận biết và gây chú ý khi di chuyển trên đường.
Để có chỗ đứng trên thị trường, thiết kế xe không phải là tất cả. Các đặc tính về vận hành và tiện ích là những yếu tố rất quan trọng. Do đó, không ngạc nhiên khi ra mắt ở thời điểm hiện tại, NVX cũng có những điểm đáng nói ngoài kiểu dáng.
Các hãng xe máy tại Việt Nam bắt đầu vào cuộc đua công nghệ và tiện ích. Chống bó cứng phanh ABS là một trong số những công nghệ mới, được áp dụng trên một số dòng xe bán trên thị trường. Trong khoảng dưới 60 triệu đồng, chỉ có Liberty của Piaggio cũng có trang bị này. Song, sự cạnh tranh giữa NVX và Liberty là không nhiều, bởi hai xe định hình hai phong cách khác nhau.
Bên cạnh đó, sự bắt kịp thời cuộc của Yamaha còn được thể hiện ở việc trang bị cổng sạc điện 12V cho các thiết bị cầm tay. Ở thời điểm bùng nổ về công nghệ như hiện nay, trang bị này khá hữu dụng. Piaggio và Honda cũng có những sản phẩm mới với trang bị tương tự.
Một yếu tố hết sức quan trọng trong việc thuyết phục người dùng chính là khối động cơ. NVX sử dụng động cơ Blue Core, dung tích 155 phân khối. Dung tích xi-lanh của xe ở một mức khá lỡ cỡ, không trùng với bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường, trừ chính mẫu NM-X của Yamaha. Trong khi đó, động cơ Blue Core cũng đã để lại những dấu ấn nhất định, với sự thành công bước đầu trên dòng xe Nozza Grande.
Mặc dù vậy, động cơ của NVX được tinh chỉnh khác với Nozza Grande, cho khả năng vận hành mạnh và thể thao hơn. Động cơ mới này được áp dụng công nghệ van biến thiên vô cấp VVA, giúp tăng hiệu quả làm việc ở dải tua máy cao, khi xe chạy ở vận tốc cao. Công nghệ van biến thiên này giúp chiếc xe không có cảm giác trễ ga ở dải vận tốc trên 60 km/h.
Có thể thấy, với việc loại bỏ Nouvo, dòng xe góp phần tạo tên tuổi của Yamaha tại Việt Nam, liên doanh xe máy Nhật Bản đặt rất nhiều kỳ vọng vào NVX. Với những điểm đáng chú ý ở cả thiết kế và công nghệ, NVX đang có những lợi thế nhất định và cũng không ít thách thức ở phía trước.