Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu giám đốc 'luyện thi TOEFL 3 ngày' chấm dứt dạy tiếng Anh

Ông Minh không cung cấp hồ sơ năng lực chuyên môn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định tại thông tư 21 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ.

Ngày 21/5, bà Lê Thị Bính Thuận, Phó giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng, cho biết bà vừa ký văn bản yêu cầu ông Ngô Văn Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục Mitnapha Việt Nam, chấm dứt việc tổ chức dạy tiếng Anh tại ngôi nhà trên đường Lê Văn Hưu, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Tuần trước, Sở GD&ĐT Đà Nẵng kiểm tra công tác tổ chức dạy ngoại ngữ tại số nhà 89/45/02 đường Lê Văn Hưu, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng và Trung tâm Ngoại ngữ New Sun (ở quận Ngũ Hành Sơn).

Thời điểm kiểm tra, ông Minh không cung cấp hồ sơ năng lực chuyên môn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định tại thông tư 21 của Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

luyen 3 ngay lay chung chi TOEFL anh 1
Viện Giáo dục Mitnapha Việt Nam, nơi ông Ngô Văn Minh tổ chức luyện thi TOEFL, đồng thời cũng là nhà riêng của ông Minh. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.

Theo bà Thuận, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cũng chưa cấp phép giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ số nhà 89/45/02 đường Lê Văn Hưu. "Chúng tôi yêu cầu ông Minh chấm dứt việc tổ chức giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ trên", bà Thuận thông tin.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu Trung tâm Ngoại ngữ New Sun nghiêm túc thực hiện việc tổ chức hoạt động đào tạo ngoại ngữ theo đúng quy định. Trung tâm này phải chấm dứt tuyển sinh các chương trình đào tạo khi chưa được Sở GD&ĐT cho phép.

Trước đó, ngày 15/5, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký công văn chỉ đạo, thống nhất đề xuất của sở GD&ĐT về việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020 với phương thức kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Trong đó, môn thi tuyển là Toán và Ngữ văn, không có môn thi ngoại ngữ.

Từ tháng 12/2018, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã quy định học sinh thi vào lớp 10 có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi ngoại ngữ và quy đổi thành điểm 9, 10. Học sinh không có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để có điểm thi tuyển môn này làm cơ sở xét tuyển sinh.

luyen 3 ngay lay chung chi TOEFL anh 2
Nhiều học sinh cho biết chỉ còn hơn 10 ngày nữa diễn ra kỳ thi nên việc thay đổi quy chế khiến các em không kịp trở tay. Ảnh: G.H.

Sự thay đổi này khiến nhiều phụ huynh, học sinh bức xúc vì ngày thi đã cận kề. Trong khi đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT lý giải, khi rà soát thấy nhiều học sinh có sự chênh lệch về học lực và kết quả chứng chỉ ngoại ngữ nên quyết định bỏ môn thi này, cũng như không áp dụng quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ cho học sinh thi vào lớp 10 như trước.

Liên quan vụ việc, hồi tháng tw, cô giáo T. ở quận Sơn Trà có đơn phản ánh về những bất cập trong việc thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để quy đổi sang điểm 9, 10, nhằm được miễn thi ngoại ngữ tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

Theo phản ánh của nữ giáo viên, tháng 5, nhà trường nhận chứng chỉ của khoảng 100 học sinh. Qua rà soát, trường phát hiện phần lớn chứng chỉ đều do trung tâm ngoại ngữ có trụ sở tại quận Hải Châu cấp.

Hơn 90 em được đánh giá học lực trung bình và khá có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL Junior và TOEFL ITP. Nhiều học sinh nói đã đến nhà của ông Ngô Văn Minh ở quận Ngũ Hành Sơn ôn thi "cấp tốc" 3 ngày với giá 2 triệu đồng. Sau đó, học sinh đóng 700.000 đến 900.000 đồng cho trung tâm ngoại ngữ trên để thi chứng chỉ.

Cô T. cho biết tháng tư vừa qua, trung tâm ngoại ngữ này mượn một trường học ở quận Hải Châu để tổ chức thi cho 1.400 thí sinh. Nhiều học sinh ở trường cô T. có chứng chỉ đợt thi đó. Nghi ngờ việc thi, cấp chứng chỉ có tiêu cực, nữ giáo viên ở quận Sơn Trà đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP Đà Nẵng.

Phụ huynh bức xúc vì Đà Nẵng bất ngờ thay đổi về thi lớp 10

Nhiều phụ huynh bức xúc vì chỉ còn 15 ngày nữa diễn ra kỳ thi vào lớp 10, Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quy định khiến con em họ không kịp chuẩn bị.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm