Tiếp viên hàng không là công việc được nhiều người ao ước. Nhưng điều gì cũng có giá của nó.
Hãng Qatar Airways
Để được nhận vào làm trên chiếc máy bay Gulf sang trọng của Qatar Airways, các tiếp viên hàng không phải có khả năng vươn tới độ cao 2 m khi kiễng chân, để có thể với tới tủ phía trên đầu.
Tiếp viên hàng không của hãng phải có khả năng vươn tới độ cao 2 m khi kiễng chân. |
Hãng cũng đã gây nhiều tranh cãi khi đưa ra yêu cầu các nữ tiếp viên không được kết hôn trong 5 năm đầu sau khi ký hợp đồng. Tổ chức công nhân vận chuyển quốc tế đã tiến hành một chiến dịch vận động chống lại yêu cầu về hôn nhân và thai sản của hãng. Được biết, hãng đã cảnh báo những nữ tiếp viên có mang rằng, họ không được đảm bảo sẽ có việc làm trong đội nhân viên mặt đất.
Hãng TAM
Hãng hàng không của Brazil yêu cầu các nhân viên tổ bay phải được huấn luyện sinh tồn trong rừng Amazon một cách kỹ lưỡng và nghiêm túc. Trên thực tế, chính phủ Brazil yêu cầu mọi hãng hàng không có trụ sở tại đây đào tạo nhân viên kỹ năng này.
Kỹ năng sinh tồn trong rừng Amazon là yêu cầu bắt buộc với tiếp viên của hãng TAM. |
Theo tờ Airline Reporter, các tiếp viên sẽ thực hiện khóa huấn luyện của TAM trong một vùng rừng phía sau trung tâm đào tạo của họ, trong đó có hướng dẫn dùng cách mảnh vỡ máy bay để tạo thành một nhà vệ sinh dã chiến.
Hãng Virgin Atlantic
Các tiếp viên của hãng, cả nam và nữ, đều phải hoàn tất một khóa học taị trụ sở của hãng ở Crawley, gần sân bay Gatwick để nắm rõ các quy định của công ty về diện mạo, bao gồm việc phải trang điểm.
Hãng Virgin Atlantic có yêu cầu nghiêm khắc về diện mạo của các tiếp viên. |
Trong đó, các nữ tiếp viên phải chải mascara, đánh má hồng và tô son đỏ. Các nam tiếp viên được dùng mascara trong suốt và che khuyết điểm, miễn là không dễ nhận ra.
Hãng cũng có một loại son môi riêng, Upper Class Red do Bare Minerals sản xuất, có màu giống màu đồng phục của hãng. Các nữ tiếp viên có thể chọn son môi đỏ của bất cứ hãng nào, họ cũng được yêu cầu hơn móng tay màu đỏ hoặc hồng nhạt.
Hãng AirAsia
Hãng hàng không của châu Á yêu cầu tiếp viên có độ tuổi từ 20 tới 28 và có thị lực tốt. Các ứng viên được phép đeo kính áp tròng nếu cần, nhưng không được đeo kính.
Chi nhánh tại Thái Lan của hãng còn yêu cầu tiếp viên có bằng đại học và có chiều cao tối thiểu là 1,60 m.
Hãng British Airways
British Airways muốn đảm bảo các tiếp viên của mình lúc nào trông cũng thật chuyên nghiệp. Họ yêu cầu tiếp viên mặc quần tất màu đen, áo được là phẳng phiu, móng tay sơn màu đỏ hoặc màu tự nhiên.
Alice Kennedy, tiếp viên của hãng British Airways. |
Amy James, trưởng bộ phận tiếp viên, cho biết: “Chúng tôi mong đợi các tiếp viên có vẻ ngoài chuyên nghiệp và tuân thủ đúng quy định về đồng phục, cả trên không và dưới mặt đất. Đồng phục của British Airways là một trong những đặc điểm nổi bật của hãng, khách hàng sẽ lập tức nhận ra các tiếp viên khi bước chân lên máy bay”.
Một số hãng khác
Hãng hàng không Ryanair yêu cầu các tiếp viên phải bơi giỏi. Họ cũng yêu cầu các tiếp viên có chiều cao từ 1,59 m tới 1, 88 m với cân nặng vừa phải.
Như Qatar, hãng Emirates cũng yêu cầu tiếp viên có thể với tới độ cao 2,1 m khi kiễng chân.