Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu người như bà Tưng

Tôi luôn quan niệm không có gì là tuyệt đối, mọi việc đều có 2 mặt của riêng nó. Ta có thể ghét ai đó như xúc đất đổ đi, nhưng vẫn sẽ có người ở bên kia chiến tuyến lại thấy đó là một màu hồng đáng yêu.

Yêu người như bà Tưng

Tôi luôn quan niệm không có gì là tuyệt đối, mọi việc đều có 2 mặt của riêng nó. Ta có thể ghét ai đó như xúc đất đổ đi, nhưng vẫn sẽ có người ở bên kia chiến tuyến lại thấy đó là một màu hồng đáng yêu.

Sáng nay tôi thức dậy, vào facebook là thấy như cả Việt Nam đều đang lên án bà Tưng. Và lại theo phản xạ “tự nhiên”, tôi lại thắc mắc: Ai cũng ghét, vậy ai sẽ yêu bà Tưng? Ai sẽ có thể yêu những người phụ nữ “xấu xa” như vậy?

“Xấu xa” có gì mà đòi được yêu?

Trước khi ta tìm xem ai sẽ yêu những người phụ nữ “xấu xa”, thì ta thử đặt ngược lại vấn đề: những người phụ nữ đã “xấu xa” rồi thì có gì để được yêu? Ai mà còn thèm quan tâm, ai mà còn thèm yêu cho nổi?

Nhưng bạn tin không, tất cả chúng ta đang “quan tâm” họ cả đấy. Bạn đừng nghĩ đồ xấu xa là thứ vứt đi, là đồ tầm thường. Chỉ những thứ không ai thèm ngó ngàng tới, chẳng ai cần dùng hay nghĩ tới nó mới là thứ vô giá trị thật sự. Dù được ghét hay yêu thì vẫn có một giá trị “giải trí tinh thần” nhất định. Bạn thích ai bạn tung hô ngút ngàn, bạn ghét ai bạn xả cho bõ tức, nhưng dù là đối với hình thức nào, tâm trạng của bạn sau đó cũng đều rất hả hê. Và rồi những cuộc trà dư tửu hậu, trà chanh chém gió về sau, tất cả những thứ đó vẫn được bạn lôi ra tám với bạn bè như một cách để xả stress cho ta nhẹ nhõm vui vẻ. Tất cả, dù là điều bạn thích, và cả những điều bạn ghét.

Những cô nàng xấu xa không bao giờ làm nên chuyện nếu như họ không biết sử dụng cái “xấu xa” của mình một cách hợp lý. Tâm lý xưa nay của chúng ta vẫn luôn bị “hút” về phía những thứ khác biệt, đi ngược lại số đông. Những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với những thiết kế táo bạo, dị biệt “khởi xướng trào lưu”, “làm nên một cuộc cách mạng”… Lady Gaga nổi tiếng cũng vì “hâm”, “dị”, “khùng”, “không giống ai” từ quần áo cho đến cách cư xử. Ngay trong lĩnh vực báo chí, người ta cũng nhấn mạnh một trong những yếu tố tạo nên một bài báo hấp dẫn chính là: tính cạnh tranh, đối chọi và “bất bình thường” (ví dụ như một mẩu tin “Người cắn chó” bao giờ cũng hấp dẫn hơn chuyện thường tình “Chó cắn người”).

Trong một bộ phim, ta còn trông chờ nhân vật phản diện xuất hiện có khi còn hơn cả nhân vật chính và các diễn viên đóng vai ác sau đó thì thích thú chia sẻ” “làm mọi người ghét đã là một thành công của tôi rồi!”. Đúng vậy, đó chính là giá trị mà những “cô nàng xấu xa” đã xác định ngay từ lúc ban đầu. Một đất không thể có 2 chủ, một nước không thể có 2 vua. Nếu ta không đủ giỏi, đủ tài, đủ dễ thương để khiến người khác chú ý như một "công chúa vương quốc Đáng yêu", thôi thì, ta sẽ làm "bà hoàng của vùng đất xấu xa" vậy!

Dư luận có sức mạnh khủng khiếp, ý kiến và phản ứng số đông sẽ quyết định đường lối, chiến lược, kế hoạch của các công ty, các nhãn hàng, các tờ tạp chí, báo mạng… vì họ sẽ bỏ tiền, bỏ công, bỏ của và bỏ “like” để chọn lấy thứ họ “quan tâm”. Những Lý Nhã Kỳ, Ngọc Trinh, Phi Thanh Vân… sẽ chẳng là gì nếu số lượng tìm kiếm, chú ý về họ không lên tới hàng chục triệu kết quả Google.

Những nhãn hàng ABC, công ty Game XYZ sẽ chẳng mời Ngọc Trinh hay bà Tưng làm đại diện nếu như “cô ấy”, “bà ấy” không giúp sản phẩm của họ thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của họ. Nói túm lại, chỉ cần thu hút được số đông, những cô nàng mà ta luôn “kì thị”, “dị ứng” và “ghét bỏ” đó đã có được thứ họ muốn, đã tạo dựng phần nào “giá trị” của riêng họ rồi!

Tuy nhiên…

“Xấu xa” khác “rẻ tiền”

Người ta nói Ngọc Trinh ngây thơ ngốc nghếch như con nít, nhưng tôi lại thấy Ngọc Trinh còn tỉnh táo và hiểu chuyện hơn ai hết. Cô nàng hiểu mình muốn gì, người đàn ông của mình muốn gì và dư luận cần gì, và nàng cứ thế “đáp ứng” tất cả bằng những “hành động rất Ngọc Trinh”. Còn người ta vẫn cứ ngóng chờ tin nàng hàng ngày. Đây chính là “vũ khí” của cô ấy: khiến người khác luôn coi mình là cô người mẫu “ngốc nghếch ngô nghê” chỉ biết uốn éo khoe da thịt nhưng nàng làm cái gì, nói cái gì cũng khiến người ta dán mắt vào thích thú, giật mình và chú ý.

Đến hàng hiệu còn có dòng cao cấp và dòng bình dân (2nd line), “những cô nàng xấu xa” cũng được dư luận đánh giá theo dăm bảy dạng: khoe da nóng bỏng như Ngọc Trinh, ầm ĩ um xòm như Phi Thanh Vân hay “Vlog”-bằng-ngực như Bà Tưng…. Nhưng cho dù có ham “của lạ”, “của độc” thật đấy nhưng họ không có ngốc đến nỗi không phân biệt được thế nào là “hàng lỗi”, hàng phản cảm hay hàng rẻ tiền.

Tưởng chừng như “những cô nàng nóng bỏng” giống nhau cả thôi, nhưng một cô mẫu bikini có hình ảnh phủ kín trên các tờ lịch vẫn được người ta đặt ở một “phân cấp” khác so với một em hot girl khoe “ngực căng tràn” đầy rẫy và dễ dàng trên facebook. Người ta nói chơi với phụ nữ là như đùa với lửa. Và theo một quyển sách bên trời Tây, một cô nàng ma mãnh có hẳn 24 bước để chinh phục được một “con mồi ngon” hoàn hảo cho mình.

Thứ tạo nên sức thu hút quyết rũ nhất của một người con gái chính là những lớp lang nửa kín nửa hở bên ngoài cô ấy, để mỗi ngày người ta sẽ háo hức ngóng chờ từng chút từng chút một. Đồ rẻ đôi khi là của ôi. Thứ gì dễ đạt, dễ thấy được quá người ta sẽ không còn quá hứng thú và săn đón.

Cũng giống như đã là diều thì diều nào mà chẳng gặp gió là lên được ngay. Nhưng diều có bay cao, bay xa và bay lâu được không thì còn phải biết điều chỉnh tay cầm, dây kéo, hướng đi, góc gió sao cho phù hợp nữa chứ. Tự biến mình thành một “mục tiêu đen” xem chừng chỉ nên là một bước khởi đầu gây chú ý. Vì đôi khi người ta phân chia cao thấp, hơn kém nhau không phải ở nước da, vòng ngực hay ở centimet chiều cao, mà là ở trình độ, tư duy và cách thức sử dụng “những đặc ân trời cho ấy” của riêng mỗi người mà thôi.

Vậy ai sẽ yêu những “cô nàng xấu xa”?

Nếu kể chi li ra thì cũng không ít người thích họ đâu nhé. Đó có thể là những game thủ muốn có một “giao diện màn hình nóng bỏng”, những anh chàng thích “đồ ngon của đẹp”, những nàng thích buôn chuyên buổi tan tầm… Đó cũng có thể là những người “khâm phục” tính quyết liệt và dám hết mình cho mục đích, ước mơ hoặc công việc mà mấy ai dám đối mặt như những nàng ấy. Hoặc cũng có thể đó là những người có thể nhìn được những nét đẹp khác đằng sau cái vỏ “xấu xa” của họ, vì biết đâu những cô nàng xấu xa ấy cũng chỉ đang đóng một “vai phản diện” cho kế hoạch cuộc đời của mình mà thôi.

Nhưng dù có là ai đi nữa, thì như tôi đã nói từ đầu, không có gì là tuyệt đối, Những cô nàng xấu xa dù có bị ghét đến cỡ nào, cũng sẽ luôn tìm được một nửa của mình. Tất nhiên ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, em đặt mình ở phân cấp nào thì em sẽ được gặp người thích hợp với em ở phân cấp đó. Còn tôi thì chỉ mong là, dù có tròn méo, xấu đẹp ra sao, con gái sinh ra là để được yêu, chứ không phải để bị coi thường rẻ mạt.

Lúc này tôi lại nhớ đến một câu thoại của nhân vật Seo Eun Gi trong bộ phim Hàn Quốc – Nice Guy nói với người yêu Kang Maru. Tình huống để dẫn tới câu thoại này thì rắc rối lắm, nhưng nếu tách riêng ra thì tôi thấy rất phù hợp để tặng cho những cô nàng “xấu xa”:

“Xin anh đừng khiến em bi kịch hơn nữa, dù em có là một con ngốc mất hết trí nhớ, nhưng em vẫn còn biết xấu hổ”

Vậy nên liệu liệu mà “xấu xa” nha mấy nàng.

Theo 19day Magazine

Theo 19day Magazine

Bạn có thể quan tâm