Zoom fatigue /zuːm fəˈtiːɡ/ (danh từ): (Tạm dịch) Mệt mỏi vì họp online
Định nghĩa:
Zoom fatigue, hay còn được gọi là virtual meeting fatigue, là cảm giác kiệt sức thường xảy ra sau khi tham dự một loạt cuộc họp online.
Giáo sư Jeremy Bailenson, Giám đốc sáng lập của Virtual Human Interaction Lab (thuộc Đại học Stanford), đã nghiên cứu những tác động tâm lý của việc dành hàng giờ mỗi ngày để sử dụng nền tảng Zoom.
Trong bài viết được đăng tải trên tạp chí Technology, Mind and Behavior vào tháng 2/2021, GS Bailenson đã xác định được 4 nguyên nhân khiến chúng ta dễ mệt mỏi khi dùng Zoom nói riêng và các nền tảng họp trực tuyến nói chung.
Giáo sư nhấn mạnh nghiên cứu của ông không nhằm mục đích phỉ báng hay chỉ trích các nền tảng họp trực tuyến, ông chỉ muốn làm rõ sự mệt mỏi khi dùng ứng dụng trong thời gian dài, đồng thời đề xuất thay đổi giao diện để giảm bớt sự căng thẳng cho người sử dụng.
Theo GS Bailenson, 4 nguyên nhân khiến chúng ta dễ mệt khi dùng Zoom và các nền tảng họp trực tuyến là:
1. Bạn phải giao tiếp bằng mắt liên tục và nhìn quá nhiều gương mặt trong cự ly gần: Trong cuộc họp bình thường, mọi người có thể nhìn diễn giả, ghi chép hoặc nhìn đi chỗ khác. Nhưng khi họp online, mọi người nhìn vào nhau liên tục. Hơn nữa, khi họp online, khung màn hình của mọi người được chia đều, bạn sẽ nhìn khuôn mặt người khác ở cự ly gần. Bailenson giải thích khi nhìn mặt ai đó ở cự ly gần, bộ não sẽ tự hiểu đó là một tình huống căng thẳng dẫn đến xung đột. Nếu dùng Zoom nhiều giờ, bạn sẽ luôn ở trong trạng thái như vậy.
2. Bạn phải nhìn chính mình trong những cuộc họp online: GS Bailenson nêu rằng khi bạn nhìn thấy hình ảnh của chính mình, bạn có xu hướng chỉ trích bản thân nhiều hơn. Điều này khiến chúng ta căng thẳng và xuất hiện những cảm xúc tiêu cực.
3. Bạn bị giảm cơ hội di chuyển: Những cuộc họp trực tiếp cho phép bạn đi lại, di chuyển, nhưng với cuộc họp qua Zoom, bạn sẽ phải ở một vị trí trong thời gian dài. Đây cũng là lý do khiến bạn mệt mỏi và khó tỉnh táo.
4. Bạn bị quá tải về mặt nhận thức: Trong cuộc họp trực tiếp, bạn có thể biểu đạt bằng cử chỉ hoặc tín hiệu phi ngôn ngữ một cách tự nhiên vì mọi người tương tác trực tiếp với nhau. Nhưng trong cuộc họp qua Zoom, bạn sẽ phải "gồng" lên để biểu biểu đạt thông qua ngôn ngữ, biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể...
Dưới đây là một số dấu hiệu bạn gặp phải Zoom fatigue:
- Hay quên và khó tập trung.
- Khó duy trì tương tác.
- Hay cáu kỉnh, khó chịu.
- Căng cơ, đau người, mệt mỏi, mất ngủ.
Ứng dụng của Zoom fatigue trong tiếng Anh:
- Russell and I shared virtually shared a glass of the bubbly to make it through our Zoom Fatigue today.
Dịch: Russell và tôi đã cùng nhau cụng ly online để vượt qua sự mệt mỏi vì họp online ngày hôm nay.
- I've had so many Zoom meetings this week I'm feeling Zoom fatigue.
Dịch: Tuần này tôi có rất nhiều cuộc họp qua Zoom nên tôi cảm thấy mệt mỏi vì họp online.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.
Mỗi ngày 1 từ tiếng Anh
Parentification - những đứa trẻ chưa kịp lớn đã phải gánh vác gia đình
Những đứa trẻ "chín ép" có nguy cơ đối mặt với trầm cảm, lo âu, cô đơn và gặp khó khăn trong các mối quan hệ.
Nhãn quan nam giới tác động thế nào đến nữ giới
Ở một mức độ nhất định, male gaze sẽ có tác động đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc nhóm thiệt thòi trong xã hội.
Sự sụp đổ của thế hệ từng được cho là 'thời thượng' ở thế kỷ trước
Yuppie từng rất thịnh hành vào những năm 1980 và sau đó lụi tàn vào đầu những năm 1990, một phần do ảnh hưởng của sự sụp đổ thị trường chứng khoán.
Hành vi thường thấy của những người kỳ thị và sợ người đồng tính
Homophobia được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như lời nói, hành động hoặc suy nghĩ.
Skinvertising - chiêu thức quảng cáo gây tai tiếng vào những năm 2000
Những người nhận quảng cáo cho thương hiệu bằng hình xăm có thể nhận được nhiều tiền nhưng cách quảng cáo này lại gây nhiều ý kiến trái chiều vì những hình xăm sẽ tồn tại suốt đời.