Khách hàng e dè với ôtô Trung Quốc
Trong bối cảnh ôtô nhập khẩu tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, có phần lấn át xe lắp ráp trong nước, các hãng xe Trung Quốc cũng âm thầm trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.
673 kết quả phù hợp
Trong bối cảnh ôtô nhập khẩu tràn vào Việt Nam với số lượng lớn, có phần lấn át xe lắp ráp trong nước, các hãng xe Trung Quốc cũng âm thầm trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.
Thông tin từ các đại lý ôtô cho biết cho dù đã qua tháng cô hồn nhưng sức mua trên thị trường vẫn chưa thấy khởi sắc.
Bộ Công Thương vừa kiến nghị nâng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Nếu kiến nghị này thành hiện thực, giá ôtô nhập khẩu lại tăng.
Dù sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang tăng nhờ ưu đãi từ nghị định 116, Bộ Công Thương cho rằng ưu thế này sẽ không giữ được lâu.
Theo CNBC, Trung Quốc đang thận trọng hơn trong việc áp thuế trừng phạt khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang. Phần lớn mặt hàng để lại tháng 12 tới.
Với việc bỏ kiểm tra theo lô thì rào cản sẽ không còn, như “cá gặp nước”, xe nhập giá rẻ sẽ tràn vào, báo hiệu thời kỳ khó khăn của xe trong nước và công nghiệp ôtô Việt Nam.
Nhiều điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô được quy định tại Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi hoặc bãi bỏ trong thời gian tới.
Các đại lý ôtô chịu nhiều áp lực về tài chính nên đua nhau "đạp" giá để thu hồi vốn, dẫn đến lỗ là điều khó tránh khỏi.
Sau khi Trung Quốc đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “bạn” nữa. Thay vào đó, ông dùng từ “kẻ thù”.
Tổng thống Trump cùng đội ngũ phụ trách vấn đề thương mại của ông đang họp khẩn sau thông báo của Trung Quốc rằng họ sẽ áp thuế trả đũa lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm những mặt hàng như đậu nành, ôtô và dầu.
Đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước góp phần thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nửa đầu năm đã có 75.437 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, tăng kỷ lục hơn 500% và gấp 6 lần cùng kỳ năm trước.
Với tham vọng "Made in China 2025", phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành từ năm 2015 tại Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp 18 tỷ USD sớm sụp đổ.
Sau tháng 6 có dấu hiệu giảm sút, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7 vừa qua đã tăng trở lại, đạt tổng cộng 11.609 xe.
Nửa đầu 2019, Việt Nam nhập 75.437 ôtô các loại, tăng 511,5%. Cục XNK cho biết mức tăng tập trung vào dòng ôtô con và từ ASEAN.
Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm đã có 75.437 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, gấp 6 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số xe nhập về tháng 6 đã giảm mạnh.
Số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận lượng ôtô nhập nguyên chiếc tăng đột biến, khiến số thuế thu được tăng hơn 4 lần.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số thu hải quan 6 tháng đầu năm nay đạt trên 170.000 tỷ đồng, tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái nhờ số thu cao từ ôtô và dầu thô.
Nói về thuế nhập khẩu ôtô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm sau khi EVFTA có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét sức cạnh tranh của dòng xe có xuất xứ EU chắc chắn tăng.