Những mẫu xe nhập khẩu được giảm phí trước bạ trong tháng 10
Nhiều mẫu ôtô nhập khẩu đang được ưu đãi phí trước bạ để tăng tính cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
409 kết quả phù hợp
Nhiều mẫu ôtô nhập khẩu đang được ưu đãi phí trước bạ để tăng tính cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Dù giảm tới 720 triệu USD (tương ứng giảm 77,2%) trong tháng 9, trị giá xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm 9 tháng đầu năm vẫn tăng 652 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau tháng 7 âm lịch, doanh số bán ôtô toàn thị trường tăng mạnh. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm cũng ghi nhận nhu cầu mua xe tăng cao.
Việt Nam nhập khẩu khoảng 12.000 ôtô nguyên chiếc các loại trong tháng 9, trị giá đạt 250 triệu USD, tăng 35,8% về lượng và tăng 23,7% về giá trị so với tháng trước.
Dù nhập khẩu lương thực và ôtô từ Mỹ tăng mạnh trong hai tháng gần đây, Trung Quốc mới chỉ mua vỏn vẹn 30% lượng hàng hóa đã cam kết theo thỏa thuận thương mại "giai đoạn một".
Tháng 8, Việt Nam nhập 4.743 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, 2.523 xe từ Indonesia và 572 xe từ Trung Quốc. Trong đó, xe dưới 9 chỗ về cảng có giá khai báo trung bình 476 triệu đồng.
Ước tính trong tháng 8, Việt Nam nhập khẩu 8.000 ôtô nguyên chiếc các loại, trị giá 190 triệu USD, tăng 68% về lượng và 75,6% về giá trị so với tháng trước.
Tháng 7, có 3.202 xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 49,7 triệu USD. Trong đó, xe xuất xứ từ Indonesia là 1.251 chiếc, tăng 300% so với tháng trước.
Bộ Công Thương nhận định, chính sách nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đã có tác động tích cực đến ngành sản xuất ôtô trong nước, nhưng kết quả còn thấp và hiện khó duy trì lợi thế.
Trong 10.261 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào tháng 2, lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm 94%.
Những ngày này, tại TP.HCM, khảo sát các cửa hàng sửa chữa ôtô ở quận 2, 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình cho thấy nhiều nơi đã đầy ắp xe.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng cuối cùng 2019 lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu giảm mạnh tới 43,5%, tương đương giảm 5.113 chiếc.
Năm 2019, Việt Nam đã tăng nhập khẩu các mặt hàng như dầu thô, xăng dầu, than đá và ôtô. Tổng giá trị nhập các mặt hàng này khoảng 16,44 tỷ USD.
Tháng 11, có 8.549 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập vào Việt Nam, trị giá đạt 154,6 triệu USD. Tính trung bình, mỗi xe nhập về khoảng 18.100 USD (416 triệu đồng).
Tính đến 30/11, nhập khẩu ôtô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.
PGS. TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ về sự kiện lần đầu có một hãng xe công bố bản cơ cấu giá thành sản xuất ôtô.
Không còn cảnh bắt tay làm giá mỗi dịp cuối năm, giờ đây các hãng ôtô lẫn đại lý đang đau đầu tìm cách giải quyết lượng hàng tồn lên tới cả trăm nghìn chiếc.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Chiếm tới 60% thương mại Nhật Bản, ngành xe hơi và sản xuất phụ tùng đang hứng chịu tổn thất không nhỏ từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, tờ Japan Times cho biết.
Với thu nhập bình quân của người Việt khoảng 2.500 USD/năm thì phải sau 7 năm không chi tiêu gì mới tích cóp đủ tiền mua một chiếc xe có giá tầm 400 triệu đồng.