Ôtô chục tỷ biến thành vài trăm triệu: Chiêu gian lận thuế
Để trốn, lách thuế, nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để “hợp thức hóa” việc nhập ôtô biếu tặng.
400 kết quả phù hợp
Để trốn, lách thuế, nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để “hợp thức hóa” việc nhập ôtô biếu tặng.
Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính) cho rằng, quan điểm nêu việc bãi bỏ thông tư 20 sẽ dẫn đến lượng nhập khẩu ôtô tăng, làm tăng thu ngân sách là hoàn toàn chưa đúng.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đề nghị Thủ tướng bãi bỏ Thông tư 20 về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ôtô do “không cần thiết”.
Với chỉ đạo mới từ Tổng cục Thuế, nếu nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong một năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập một ôtô và một xe gắn máy.
Thông tư 20 sẽ bị gỡ bỏ theo mong muốn của các đơn vị nhập khẩu xe tư nhân, hay sẽ được nâng lên thành Nghị định như kiến nghị của các nhà nhập khẩu chính hãng?
Tại Việt Nam, giá bán các mẫu xe pick up thấp nhất cũng gần 600 triệu, còn những mẫu cao cấp giá lên tới khoảng 900 triệu đồng, đắt gấp đôi so với Thái Lan.
Những ngày gần đây, giá ôtô nhập khẩu tăng mạnh khiến người mua méo mặt.
Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2016 ước đạt 12.000 xe, tương đương 195 triệu USD, tăng 33% so với tháng 4.
Thị trường ôtô trong tháng 5 chứng kiến diễn biến trái chiều của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc với tỷ lệ giá trị thấp nhập khẩu tăng vọt
Thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/7/2016 đẩy giá ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.500 cm3 tăng tới hàng tỷ đồng.
Đánh giá về thất bại cay đắng của nền công nghiệp Việt Nam, ông Bùi Danh Liên thẳng thắn: "Việt Nam cái gì cũng muốn nhất, nhưng toàn làm ngược".
Lần đầu tiên lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh, vượt Hàn Quốc, Trung Quốc - những thị trường chính cung cấp ôtô cho Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cập nhật, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.742 ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc trong năm vừa qua, đạt 1,04 tỷ USD.
Xăng dầu, máy móc phụ tùng, điện gia dụng, ôtô nguyên chiếc... là các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, thế nhưng dự báo thị trường sẽ có rất ít mẫu xe giảm giá.
Dù phải chịu giá xe đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng 2015, người Việt Nam vẫn đổ hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường tăng trưởng cao chưa từng thấy.
Trong năm 2015, ước tổng số tiền mà Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên đến khoảng 3 tỷ USD. Nếu tính luôn linh phụ kiện của mặt hàng này thì đạt đến 6 tỷ USD.
Có tin nhà nước bắt đầu áp dụng cách tính thuế mới từ ngày 1/1/2016 sẽ đẩy giá ôtô nhập khẩu tăng 30% nên nhiều người tranh thủ mua xe để “chạy” thuế.
Một đợt tăng giá mạnh mẽ trên thị trường ôtô nhập khẩu đang chuẩn bị diễn ra, do những thay đổi của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường vừa có cú bứt tốc kỷ lục, khi đạt tỷ lệ tăng trưởng theo tháng đến 33%.