Nhập khẩu ôtô giảm sâu trong tháng 4/2020
Kim ngạch nhập khẩu và số lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4 giảm mạnh so với tháng 3 cũng như cùng kỳ năm ngoái.
452 kết quả phù hợp
Kim ngạch nhập khẩu và số lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4 giảm mạnh so với tháng 3 cũng như cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ôtô Việt Nam trải qua 2 tháng đầu năm ảm đạm khi doanh số sụt giảm, lượng xe nhập khẩu về nước ở mức cầm chừng trong khi khiều dòng ôtô lắp ráp liên tục được ra mắt.
Trong 10.261 ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào tháng 2, lượng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia chiếm 94%.
Lượng hàng hóa nhập khẩu giảm vì dịch Covid-19 khiến cho thu ngân sách tại TP.HCM và cả nước giảm so với năm ngoái.
Trong 2 tháng đầu năm 2019, bình quân mỗi ngày số thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.458 tỷ đồng, nhưng 2 tháng đầu năm nay chỉ thu khoảng 1.308 tỷ đồng/ngày.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 4.508 xe các loại.
Gần 2.600 ôtô nguyên chiếc 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu vào Việt Nam vào tháng 1 năm nay. So với cùng kỳ 2019, lượng xe nhập giảm tới 66%.
Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thông qua đã mở ra những bước phát triển mới cho ngành công nghiệp ôtô và xe máy trong nước.
Lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong tháng 1 là 12.807 chiếc, thấp hơn 52% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là doanh số thấp nhất 5 năm qua.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng cuối cùng 2019 lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu giảm mạnh tới 43,5%, tương đương giảm 5.113 chiếc.
Năm 2019, Việt Nam đã tăng nhập khẩu các mặt hàng như dầu thô, xăng dầu, than đá và ôtô. Tổng giá trị nhập các mặt hàng này khoảng 16,44 tỷ USD.
Tháng 11, có 8.549 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập vào Việt Nam, trị giá đạt 154,6 triệu USD. Tính trung bình, mỗi xe nhập về khoảng 18.100 USD (416 triệu đồng).
Tính đến 30/11, nhập khẩu ôtô về Việt Nam đạt 135.230 chiếc (khoảng 2,91 tỷ USD). Số thuế thu được đạt 38.202 tỷ đồng, tăng 19.323 tỷ (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ 2018.
Với mong muốn đem đến cho khách hàng Việt sản phẩm đẳng cấp với giá hợp lý, VinFast đang phải chịu lỗ tới 300 triệu mỗi xe.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giá ôtô Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực do chi phí sản xuất cũng như chịu nhiều loại thuế, phí khác nhau.
Cục Xuất nhập khẩu vừa có khuyến cáo các doanh nghiệp nhập khẩu cảnh giác với hàng hóa vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.
Không còn cảnh bắt tay làm giá mỗi dịp cuối năm, giờ đây các hãng ôtô lẫn đại lý đang đau đầu tìm cách giải quyết lượng hàng tồn lên tới cả trăm nghìn chiếc.
Theo lãnh đạo Savico, nguồn cung xe nhập khẩu tăng mạnh dẫn đến cạnh tranh khốc liệt hơn khiến các đại lý gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa lợi nhuận bán hàng.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Chiều 6/11, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội. Nhiều vấn đề về kiểm soát hàng hóa, phát triển công nghiệp… đang được quan tâm.