Thuế về 0%, ôtô giảm giá, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang
Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
452 kết quả phù hợp
Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
Xe nhập hưởng thuế 0% ngày càng tràn về nhiều với giá rẻ và số lượng lớn. Việt Nam hứa hẹn là thị trường ôtô lớn, giúp Thái Lan và Indonesia thu về hàng tỷ USD mỗi năm.
Trong 5 tháng đầu năm, tiêu thụ ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng đến 210%. Trong khi đó, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước lại giảm 14%.
Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 50.682 ôtô nguyên chiếc các loại. Tổng tục Hải quan đánh giá đây là lần đầu lượng xe nhập khẩu đạt con số này.
Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều nước ASEAN về Việt Nam đã xuống 0% từ đầu năm 2018. Hiện tại giá xe nguyên chiếc nhập về trung bình 500 triệu đồng/chiếc.
Với mức giá sau lăn bánh dưới 400 triệu đồng, ôtô Nga cũng đang tìm đường chinh phục khách Việt, nối sau những thương hiệu đến từ Hàn Quốc đang làm mưa làm gió ở thị trường.
Khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định thương mại tự do, ôtô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được giảm thuế về 0%. Chỉ 3-5 năm tới giá xe từ châu Âu về có thể giảm tới 30% so với hiện nay.
2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu ôtô vào TP.HCM đạt hơn 100 triệu USD. Giá trị nhập khẩu tăng mạnh vì nhiều xe có giá lên đến chục tỷ đồng.
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng trong 2 tháng đầu năm. Do cùng thời điểm này năm ngoái lượng xe nhập về hạn chế nên số lượng năm nay tăng nhiều lần.
Năm 2018 đánh dấu sự sôi động của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam khi chi gần 2 tỷ USD cho nhập khẩu. Với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thị trường ôtô hứa hẹn tiếp tục khởi sắc.
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cũng là "nhân chứng" cho cả thị trường xe gần một thập kỷ qua, chia sẻ với Zing.vn góc nhìn người trong cuộc.
Khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt nam trong tháng 1, tổng trị giá ước đạt 248 triệu USD.
Việt Nam sẽ có những nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á. Đó là những nhà máy sản xuất hiện đại, được Thaco, Hyundai Thành Công hay VinFast xây dựng.
Tuy nhiên, mặt bằng giá xe ôtô cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước năm vừa qua không có nhiều thay đổi như kỳ vọng trước đó của nhiều người.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tiên của năm 2019 đã có 4.264 ôtô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam.
Lượng xe nhập trong tuần đạt 3.680 chiếc, với tổng trị giá đạt 68 triệu USD.
Thị trường xe hơi Việt Nam trải qua một năm 2018 đầy biến động khi Nghị định 116 là nhân tố chính chi phối doanh số các hãng xe nói chung và xe nhập khẩu nói riêng.
Tính đến giữa tháng 12, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cả nước đã nhập về trên 72.650 xe nguyên chiếc. Ước tính, tổng giá trị xe nhập về đã đạt trên 1,64 tỷ USD.
Nhiều hãng xe như Mazda, Volkswagen hay Peugeot tung ra chính sách ưu đãi, giảm giá trong tháng 12 nhằm kích cầu thị trường.
Số lượng xe nhập khẩu từ Đức vào Việt Nam trong tuần này tăng mạnh nhất kể từ đầu năm và chỉ xếp sau Thái Lan. Trong khi số ôtô từ thị trường quen thuộc Indonesia lại giảm mạnh.