Hết 'độc quyền' nhập khẩu xe hơi?
Từ 1/7/2016, Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức hết hiệu lực. Trước đó Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã đề xuất gỡ bỏ Thông tư này vì trái luật.
452 kết quả phù hợp
Từ 1/7/2016, Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức hết hiệu lực. Trước đó Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã đề xuất gỡ bỏ Thông tư này vì trái luật.
Với thuế suất mới, hầu hết các hãng xe đang hiện diện tại Việt Nam đều sẽ chịu ảnh hưởng. Khác biệt là hãng xe nào sẽ phải vất vả “chống bão” nhất?
Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2016 ước đạt 12.000 xe, tương đương 195 triệu USD, tăng 33% so với tháng 4.
Thị trường ôtô trong tháng 5 chứng kiến diễn biến trái chiều của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc với tỷ lệ giá trị thấp nhập khẩu tăng vọt
Thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ 1/7/2016 đẩy giá ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.500 cm3 tăng tới hàng tỷ đồng.
Tính đến hết 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu đến 41 nhóm hàng từ Thái Lan, từ đôi dép đến ôtô nguyên chiếc.
Loạt xe sang Rolls-Royce, Bentley hay siêu xe Lamborghini, Ferrari liên tục được đưa về Việt Nam gần đây nhằm tận dụng biểu thuế cũ trước khi bị áp mức thuế mới từ ngày 1/7 tới.
Chỉ trong tuần đầu tiên sau dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, đại lý Hyundai Long Biên đã ký liên tiếp 2 hợp đồng số lượng lớn với các doanh nghiệp taxi.
Ngoài các mẫu xe sang Mercedes phân phối chính hãng, thị trường Việt tháng qua cũng đón nhận những mẫu xe nhập ngoài đáng chú ý như Ford F-150 Platinum, Chevrolet Spark Van.
Doanh số bán ôtô toàn thị trường trong tháng 1 đã giảm 21% so với tháng 12/2015 trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đến 45%.
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cập nhật, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.742 ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc trong năm vừa qua, đạt 1,04 tỷ USD.
Việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới khiến lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh và thị trường xe hơi Việt đang bị chững lại.
Xăng dầu, máy móc phụ tùng, điện gia dụng, ôtô nguyên chiếc... là các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa có hiệu lực, nhiều hãng xe sang tại Việt Nam đã bắt đầu tăng giá. Có những mẫu xe điều chỉnh tăng gần 2 tỷ đồng.
Sở hữu thiết kế 7 chỗ sang trọng, khoang nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi cao cấp, Honda Odyssey được đánh giá là mẫu MPV hạng sang dành cho doanh nhân và gia đình.
Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, thế nhưng dự báo thị trường sẽ có rất ít mẫu xe giảm giá.
Dù phải chịu giá xe đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng 2015, người Việt Nam vẫn đổ hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường tăng trưởng cao chưa từng thấy.
Trong năm 2015, ước tổng số tiền mà Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên đến khoảng 3 tỷ USD. Nếu tính luôn linh phụ kiện của mặt hàng này thì đạt đến 6 tỷ USD.
Có tin nhà nước bắt đầu áp dụng cách tính thuế mới từ ngày 1/1/2016 sẽ đẩy giá ôtô nhập khẩu tăng 30% nên nhiều người tranh thủ mua xe để “chạy” thuế.
Một đợt tăng giá mạnh mẽ trên thị trường ôtô nhập khẩu đang chuẩn bị diễn ra, do những thay đổi của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.