Giá ôtô chưa giảm đã rục rịch tăng
Bộ Tài chính không những bác đề xuất của VAMA về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mà còn điều chỉnh cách tính thuế này với xe nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu có thể tăng 5%.
452 kết quả phù hợp
Bộ Tài chính không những bác đề xuất của VAMA về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mà còn điều chỉnh cách tính thuế này với xe nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu có thể tăng 5%.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được ví như chiếc xe chạy tại chỗ sau gần 20 năm xây dựng.
Có khoảng 10 loại thuế, phí và lệ phí đang được áp dụng liên quan tới ôtô.
Giả sử Trung Quốc đóng cửa khẩu thì Việt Nam sẽ không biết bán dưa hấu, gạo… đi đâu.
Khách hàng cần mua ôtô. Họ có tiền và không thể ngồi chờ đến năm 2018 giảm thuế mới mua.
Tính trung bình trong giai đoạn nửa đầu tháng 5, mỗi ngày Việt Nam đã chi ra 12,26 triệu USD để nhập khẩu gần 364 chiếc xe CBU.
Dường như có dấu hiệu hình thành cơn bão xe tải TQ đổ bộ vào Việt Nam. Loại xe này có giống những chiếc xe máy TQ một thời tràn ngập nước ta, rồi thành rác thải vì chất lượng kém.
“Cuộc chiến” giữa những doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước với các “đại gia” nhập khẩu dường như đang đến hồi gay cấn.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng ôtô nhập khẩu xuất xứ Trung Quốc là 8.860 chiếc, tăng 289% so với cùng kỳ năm 2014.
Quan điểm cho rằng giá xe ôtô tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ giảm nhờ các cam kết hội nhập trong khu vực ASEAN, với Hàn Quốc, Nhật Bản... được cho là quá lạc quan.
Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa với ôtô nhập khẩu.
Bài toán về tương lai của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ngày càng trở nên khó có lời giải trọn vẹn đối với cả các nhà hoạch định chính sách lẫn các doanh nghiệp.
Ước tính đã có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2015.
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%.
Chỉ thích nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ôtô VN coi như đã thất bại. Các hãng giờ đây cũng muốn nhập xe về bán để kiếm lãi nhanh.
Hàng ngoại từ ASEAN, Nhật Bản... sẽ tràn vào thị trường nội khi thuế nhập khẩu hàng hóa về 0%, ai được lợi?
Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN về 0%, nếu không có thay đổi về chính sách, các chuyên gia tính toán giá xe nhập sẽ rẻ hơn xe sản xuất trong nước khoảng 20%.
Đây là thời điểm thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm xuống còn 0%, nhưng giấc mơ sở hữu ôtô giá rẻ của người Việt vẫn khó trở thành hiện thực.
Tuyên bố của Tổng giám đốc liên doanh Toyota Việt Nam cân nhắc ngưng lắp ráp ôtô, chuyển sang nhập khẩu, cho thấy nguy cơ sụp đổ ngành công nghiệp này dần trở nên hiện thực.
Hãng Reuters đăng tải bài viết về góc nhìn của thị trường ôtô Việt Nam khi cho rằng, người dùng trong nước đang cuồng xe nhập ngoại.