Trung Quốc 'để dành' đòn thuế đánh trả Mỹ qua tháng 12
Theo CNBC, Trung Quốc đang thận trọng hơn trong việc áp thuế trừng phạt khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang. Phần lớn mặt hàng để lại tháng 12 tới.
715 kết quả phù hợp
Theo CNBC, Trung Quốc đang thận trọng hơn trong việc áp thuế trừng phạt khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang. Phần lớn mặt hàng để lại tháng 12 tới.
Với việc bỏ kiểm tra theo lô thì rào cản sẽ không còn, như “cá gặp nước”, xe nhập giá rẻ sẽ tràn vào, báo hiệu thời kỳ khó khăn của xe trong nước và công nghiệp ôtô Việt Nam.
Nhiều điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô được quy định tại Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi hoặc bãi bỏ trong thời gian tới.
Các đại lý ôtô chịu nhiều áp lực về tài chính nên đua nhau "đạp" giá để thu hồi vốn, dẫn đến lỗ là điều khó tránh khỏi.
Sau khi Trung Quốc đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “bạn” nữa. Thay vào đó, ông dùng từ “kẻ thù”.
Tổng thống Trump cùng đội ngũ phụ trách vấn đề thương mại của ông đang họp khẩn sau thông báo của Trung Quốc rằng họ sẽ áp thuế trả đũa lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm những mặt hàng như đậu nành, ôtô và dầu.
Đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước góp phần thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nửa đầu năm đã có 75.437 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, tăng kỷ lục hơn 500% và gấp 6 lần cùng kỳ năm trước.
Với tham vọng "Made in China 2025", phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành từ năm 2015 tại Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp 18 tỷ USD sớm sụp đổ.
Sau tháng 6 có dấu hiệu giảm sút, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7 vừa qua đã tăng trở lại, đạt tổng cộng 11.609 xe.
Nửa đầu 2019, Việt Nam nhập 75.437 ôtô các loại, tăng 511,5%. Cục XNK cho biết mức tăng tập trung vào dòng ôtô con và từ ASEAN.
Mới đầu tháng 7 âm lịch (tháng ngâu) nhưng các đại lý ôtô tại TP.HCM đã bắt đầu "ngồi chơi xơi nước" vì vắng khách.
Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm đã có 75.437 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, gấp 6 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số xe nhập về tháng 6 đã giảm mạnh.
Số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận lượng ôtô nhập nguyên chiếc tăng đột biến, khiến số thuế thu được tăng hơn 4 lần.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số thu hải quan 6 tháng đầu năm nay đạt trên 170.000 tỷ đồng, tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái nhờ số thu cao từ ôtô và dầu thô.
Nói về thuế nhập khẩu ôtô từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm sau khi EVFTA có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận xét sức cạnh tranh của dòng xe có xuất xứ EU chắc chắn tăng.
Đã đi qua nửa năm 2019, nhiều mẫu xe sản xuất từ năm 2018 vẫn tồn kho. Các đại lý cắn răng chịu lỗ, giảm giá ồ ạt mong đẩy hết hàng trước tháng cô hồn.
Theo cam kết trong hiệp định EVFTA, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
Xe nhập hưởng thuế 0% ngày càng tràn về nhiều với giá rẻ và số lượng lớn. Việt Nam hứa hẹn là thị trường ôtô lớn, giúp Thái Lan và Indonesia thu về hàng tỷ USD mỗi năm.