Chính phủ miễn giảm nhiều loại thuế phí để phục hồi kinh tế
Nghị định mới của Chính phủ thông qua loạt chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn doanh nghiệp, cá nhân như giảm thuế thay vì giãn thuế. Chính phủ cũng sẽ tiết giảm ngân sách giai đoạn này.
264 kết quả phù hợp
Nghị định mới của Chính phủ thông qua loạt chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn doanh nghiệp, cá nhân như giảm thuế thay vì giãn thuế. Chính phủ cũng sẽ tiết giảm ngân sách giai đoạn này.
Thai Airways, hãng hàng không top 10 thế giới theo xếp hạng của Skytrax, đang xem xét phá sản cho thấy tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 tới ngành hàng không toàn cầu.
Dù gặp không ít khó khăn, có những thời điểm cả bộ máy điều hành bay chỉ phục vụ 1-2 chuyến bay/ngày, nhưng các hãng vẫn thể hiện trách nhiệm cao phòng chống dịch.
Thay vì làm việc tập trung, nhân lực điều hành bay được chia nhỏ thành từng kíp, mỗi kíp chốt trực 15 ngày trên đài không lưu và tuyệt đối không tiếp xúc với bên ngoài.
Tháng 3 là giai đoạn các hãng bay Việt Nam chuyển từ cắt giảm từng chặng đến dừng hẳn đường bay quốc tế, dẫn tới sản lượng hành khách "lao dốc" gần 70%.
Đáp lại kiến nghị của các hãng bay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ giảm giá 7 loại dịch vụ từ thang ống, băng chuyền đến dẫn đường máy bay trong giai đoạn dịch bệnh.
Cả cơ quan quản lý và chuyên gia hàng không đều đề xuất nên giảm các loại thuế phí hàng không để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch cũng như giảm gánh nặng cho các hãng bay.
Theo tính toán mới nhất của các hãng hàng không, việc cắt giảm đường bay khiến các hãng thiệt hại tổng cộng 30.000 tỷ doanh thu trong năm 2020. Bộ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ.
Không giống như nông sản, hàng không hạ giá xuống đáy vẫn không dễ được hành khách chịu chi tiền vì tâm lý ngại bay do dịch Covid-19 cũng như rào cản về thuế phí.
2020 dự kiến là năm tăng trưởng âm của toàn ngành hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành xin giảm thuế, phí dịch vụ do doanh thu sụt giảm.
Sau một tháng liên tục cắt giảm đường bay quốc tế để ứng phó với dịch Covid-19, các hãng hàng không đối mặt với sự sụt giảm hành khách nghiêm trọng.
Với lượng khách suy giảm 50-100% do dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã tính đến kịch bản khủng hoảng có thể kéo dài đến hết tháng 5, thậm chí dài hơn.
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết khách trên toàn mạng đường bay Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group suy giảm trầm trọng. Mức giảm trong nước 50% và 80-100% ở thị trường Bắc Á.
Các doanh nghiệp vận tải đường sắt và hãng hàng không đều sụt giảm doanh thu nặng nề do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid-19.
Theo số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố, Bamboo Airways dẫn đầu toàn ngành về tỷ lệ đúng giờ trung bình.
Các hãng hàng không Việt đã khai thác 34.569 chuyến bay trong tháng 1. Trong đó, tỷ lệ cất cánh đúng giờ là 82%, tỷ lệ chậm chuyến 18% với lý do phổ biến nhất do tàu bay về muộn.
"Chúng tôi tính toán kỹ lúc nào cần nhiều vốn, khi nào thêm nhân lực, thời điểm mở rộng đội tàu bay hay duy trì ổn định... có kịch bản cho mọi tình huống", ông Trịnh Văn Quyết nói.
Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định nếu được giao đầu tư, dự kiến chỉ 36 tháng sân bay Điện Biên mới sẽ hoàn thành.
Tần suất điều hành bay của Việt Nam đang tiến gần đến mốc 1 triệu chuyến/năm do xu hướng mở cửa bầu trời và thị trường hàng không phát triển nhanh chóng.
Trong 1 tháng gần đây, các hãng hàng không Việt thực hiện 28.230 chuyến bay, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ delay cũng không có dấu hiệu giảm.