Ít mặn mà thi học sinh giỏi quốc gia?
Mỗi năm, cả nước có gần 3.000 học sinh giỏi bậc THPT cấp quốc gia. Tuy nhiên, giáo viên và học sinh đều không còn hào hứng với kỳ thi, mục tiêu chủ yếu vẫn là vào đại học.
1.125 kết quả phù hợp
Mỗi năm, cả nước có gần 3.000 học sinh giỏi bậc THPT cấp quốc gia. Tuy nhiên, giáo viên và học sinh đều không còn hào hứng với kỳ thi, mục tiêu chủ yếu vẫn là vào đại học.
Thay đổi trong tuyển sinh năm 2017 sẽ tác động mạnh đến bậc cao đẳng khi hệ đào tạo này không còn chung hệ thống xét tuyển với các trường do Bộ GD&ĐT quản lý.
“Đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn, tuần tới nhà trường sẽ họp để xử lý. Quan điểm của chúng tôi là xử nghiêm, không bao che”, Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu khẳng định.
Nhiều ý kiến cho rằng pháp luật cần có biện pháp răn đe cứng rắn hơn, như truy cứu trách nhiệm hình sự với hai giáo viên trường mầm non Sen Vàng.
Để giảm số lượng giáo viên bậc phổ thông (từ tiểu học đến THPT), Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp chuyển đội ngũ này xuống dạy ở bậc học mầm non đang thiếu.
Chia sẻ về những bước lùi của giáo dục ĐH, GS Đào Trọng Thi cho rằng Bộ GD&ĐT chưa làm đúng trách nhiệm.
Để bảo đảm nguồn thu và đáp ứng nhu cầu chi, nhiều trường công có xu hướng mở rộng quy mô đào tạo bằng nhiều cách, kể cả hạ thấp chuẩn đầu vào và cũng không chú trọng chuẩn đầu ra.
Chương trình thiếu thực tiễn, giảng viên hạn chế về ngoại ngữ, chưa thể cập nhật kiến thức mới khiến nhiều trường đang đào tạo những điều quá cũ.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết nhiều trường cũng muốn được khai tử êm ái, không muốn kéo dài tình trạng chết lâm sàng.
Theo Bộ GD&ĐT, 17% đến 20% giảng viên hiện nay có trình độ từ tiến sĩ, còn lại phổ biến là thạc sĩ, cử nhân. Điều này ảnh hưởng chất lượng đào tạo đại học.
Gần 3 năm làm việc tại trường Cao đẳng Cần Thơ, một cán bộ lên chức phó phòng rồi làm phó hiệu trưởng khi chưa tham gia quản lý cấp bộ môn theo quy định.
Năm nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và ngành giáo dục tiếp tục phải đi tìm lời giải cho bài toán chất lượng giáo dục đại học, vấn đề giáo viên và việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Chiều 28/12, ông Đặng Khắc Lợi, Chánh văn phòng Cục Báo chí được Bộ trưởng Bộ TT&TT bổ nhiệm chức vụ Phó cục trưởng Cục Báo chí.
Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo “Thực trạng và các giải pháp cấp thiết để củng cố và phát triển các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập”.
UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã ký quyết định cách chức với bà Nguyễn Thị Duyên, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Xuân Tân vì "có mối quan hệ không trong sáng" với bí thư xã.
Để không còn tiến sĩ “giấy”, trình độ đào tạo, nghiên cứu của tiến sĩ phải nâng cao thì các trường đại học mới có được đội ngũ giáo sư, phó giáo sư giỏi.
Ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT ĐH FPT - đưa ý tưởng “Cần một lời thề cho nghề giáo - cũng như một cam kết về thiên chức của mình, về cái nghiệp mà mình lựa chọn”.
Không phải trường nào, ngành nào cũng có thể thực hiện được việc rút ngắn thời gian đào tạo đại học.
Các trường sẽ phải thiết kế lại chương trình dựa trên cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra cho sinh viên của mình.
Một số vấn đề thời sự của giáo dục đại học đã được các đại biểu đề cập tại hội thảo quốc tế “đào tạo và nghiên cứu về kinh tế thị trường của các trường đại học Việt Nam”.