ASEAN cần lên tiếng về Trung Quốc, xem lại nguyên tắc đồng thuận
ASEAN đã nhiều lần cho thấy họ không thể đạt được đồng thuận để lên án hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông, nguyên tắc này cần phải được xem lại, theo các chuyên gia.
1.387 kết quả phù hợp
ASEAN đã nhiều lần cho thấy họ không thể đạt được đồng thuận để lên án hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông, nguyên tắc này cần phải được xem lại, theo các chuyên gia.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nói các nước trong, ngoài khu vực đều có lợi từ một Biển Đông tôn trọng pháp luật, và cần lên tiếng phản đối vi phạm của Trung Quốc.
Việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát xâm phạm EEZ và thềm lục địa của Việt Nam có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhưng nhất quán với tham vọng lâu dài của Bắc Kinh.
Người đàn ông bị bắt tại phòng khách sạn thuộc tỉnh Hồ Nam, trong nhà vệ sinh có một túi nylon đựng những thỏi ma túy nhỏ vừa được lấy ra qua đường đại tiện.
Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc giúp ích cho nền kinh tế Philippines nhưng phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Manila.
Các chuyên gia đồng ý rằng mối đe dọa từ hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông không chỉ nằm ở thương mại, Bắc Kinh còn có thể làm suy yếu trật tự thế giới dựa trên luật lệ.
Tại buổi họp báo chiều 25/7, Bộ Ngoại giao cho biết đã có “nhiều hình thức giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc”.
Đến với 3 cổ trấn nghìn năm của Trung Quốc là Ô Trấn, Phượng Hoàng và Lệ Giang, du khách được thả hồn vào không gian huyền bí, khám phá những công trình cổ kính.
Chiến lược “ngoại giao bẫy nợ” của Bắc Kinh khiến nhiều nước mắc kẹt bởi phần lớn dự án do Trung Quốc rót vốn và xây dựng đều bị đội giá hàng trăm phần trăm.
Năm 2013, Trung Quốc công bố sáng kiến “Vành đai và Con đường” 1.000 tỷ USD với những dự án hạ tầng lớn ở Nam Á và châu Phi. Năm 2017, “ngoại giao bẫy nợ” của Bắc Kinh bị lật tẩy.
Giáo sư Carl Thayer cho rằng các cường quốc có trách nhiệm phản ứng với những hành động "bá chủ" của Trung Quốc trên Biển Đông vì đây là vấn đề có ảnh hưởng quốc tế lớn.
Có 16 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia sơ tuyển dự án cao tốc Bắc - Nam, đông nhất trong số các doanh nghiệp ngoại.
Việt Nam đến nay có lập trường cứng rắn trong phản ứng với Trung Quốc và cũng nhất quán nhất về chính sách trên Biển Đông, theo ý kiến của nhiều chuyên gia.
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đẩy nhiều quốc gia châu Phi vào hố sâu nợ nần và hàng loạt dự án đã bị đình trệ, trở nên vô dụng.
Giới quan sát khẳng định hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được và cảnh báo các nước có thể mất quyền tiếp cận tài nguyên đại dương trên Biển Đông.
Việt Nam đã thực hiện việc xác lập tất cả các vùng biển của mình tại Biển Đông cùng với việc thụ hưởng những quyền và nghĩa vụ tương ứng tại đây.
Washington quan ngại việc Trung Quốc can thiệp vào “các hoạt động thăm dò và khai thác từ lâu của Việt Nam” trên Biển Đông, theo thông cáo ngày 20/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói hành vi cưỡng ép của Trung Quốc với các nước ASEAN là phản tác dụng và đe dọa hòa bình, ổn định tại khu vực.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía nam Biển Đông.
Nếu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai, nguồn lực của cả đất nước sẽ phải dồn vào dự án này. Các dự án đường sá, cầu cảng khác sẽ không được ưu tiên đầu tư.