Mê Linh di dời nhiều phần mộ để giải phóng mặt bằng làm vành đai 4
Huyện Mê Linh di dời 18 ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường đỏ, phục vụ việc triển khai dự án vành đai 4 - vùng thủ đô. Hiện, công tác giải phóng mặt bằng của địa phương đạt 80%.
140 kết quả phù hợp
Huyện Mê Linh di dời 18 ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường đỏ, phục vụ việc triển khai dự án vành đai 4 - vùng thủ đô. Hiện, công tác giải phóng mặt bằng của địa phương đạt 80%.
Các tuyến đường vành đai, cao tốc đã hiện hữu hoặc sớm hoàn thiện sẽ giúp phía đông Hà Nội phát triển mạnh, trở thành trung tâm mới của thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh phải coi trọng sự đồng thuận, nhất là đồng thuận trong nhân dân, không để khiếu kiện kéo dài trong giải phóng mặt bằng.
Để đảm bảo tiến độ, Hà Nội sẽ bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng vào tháng 6/2023 và tới tháng 12/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án vành đai 4.
Hầm chui tại nút giao vành đai 2,5 và Giải Phóng; dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai... là những dự án giao thông của Hà Nội dự kiến khởi công dịp cuối năm.
Chính phủ yêu cầu 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đảm bảo tiến độ khởi công dự án vành đai 4 trước ngày 30/6/2023 và hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2027.
Cầu Mễ Sở dự kiến được đặt cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu, có điểm đầu kết nối ở nút giao giữa vành đai 4 và quốc lộ 1A.
Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết dự án vành đai 4 cần nhiều thủ tục với nhiều cơ chế chính sách đặc biệt. Trong đó, kiểm toán dự án đầu tư phải song song tiến độ triển khai xây dựng.
“Một phường của TP.HCM có khi bằng một huyện của các tỉnh khác, vì thế cần nghiên cứu cơ chế tăng lương hoặc cơ chế về bộ máy cho thành phố theo hướng đặc thù", Thủ tướng chỉ đạo.
Bí thư Hà Nội cho biết dự án vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng và rất cấp bách. Thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể để đạt tiến độ từ giải phóng mặt bằng đến tái định cư.
Hà Nội thành lập ban chỉ đạo để triển khai dự án đường vành đai 4 và giải phóng toàn tuyến với mặt cắt từ 90 m đến 120 m chiều ngang.
Bí thư Hà Nội đánh giá vành đai 4 vùng thủ đô là dự án đặc biệt quan trọng, giúp kéo giãn mật độ dân cư nội đô, đồng thời tạo không gian phát triển mới.
Đường vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, với tổng mức vốn hơn 160.000 tỷ cho 2 dự án.
Với những công trình như vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội, có ĐBQH cho rằng cần cơ chế giám sát để giảm sai sót, nhưng ý kiến khác nói việc đó không khắc phục được vi phạm.
Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ có cơ chế để phát huy quỹ đất dọc 2 bên đường sắp xây dựng, vừa tiết kiệm chi phí, vừa không thất thoát nguồn lực.
Theo ông Phan Văn Mãi, mỗi đường có vị trí khác nhau, chi phí cũng sẽ khác nhau. Đường vành đai 3 TP.HCM đi qua khu đô thị hóa, có mật độ dân cư đông nên chi phí GPMB cao hơn.
“Việc đấu giá đất dọc tuyến sau khi đường vành đai 3 TP.HCM vận hành tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương, phục vụ tái đầu tư, phát triển”, Chủ tịch TP.HCM nói.
Cùng quy mô 4 làn cao tốc, suất đầu tư tuyến vành đai 4 Hà Nội cao gấp 1,2 lần tuyến vành đai 3 TP.HCM. Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều yếu tố làm tăng mức đầu tư của dự án.
Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Chính phủ đánh giá thị trường chứng khoán, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, thách thức về biến động giá xăng dầu còn hiện hữu.
Trong 5 dự án giao thông trọng điểm sắp được Quốc hội cho chủ trương đầu tư, có 2 dự án đường vành đai ở Hà Nội, TP.HCM và 3 dự án đường cao tốc phía nam.