Tuổi thơ nông thôn hiện ra bình dị trong sách giáo khoa cũ
Hình minh họa trong sách giáo khoa cũ tái hiện thời chưa có làn sóng đô thị hóa. Cả một thế hệ xúc động khi nhìn lại tuổi thơ "hương đồng, gió nội" của mình.
725 kết quả phù hợp
Hình minh họa trong sách giáo khoa cũ tái hiện thời chưa có làn sóng đô thị hóa. Cả một thế hệ xúc động khi nhìn lại tuổi thơ "hương đồng, gió nội" của mình.
"Sách giáo khoa ngày xưa chứa đựng thông điệp hướng thiện, lời văn đơn giản, chân thực, giàu ý nghĩa và tính nhân văn. Học rất nhanh thuộc, rất gần gũi", Phi Hồng chia sẻ.
Theo PGS Phạm Văn Tình, quy định chính tả hiện tại về tên riêng, tên địa lý nước ngoài, tiếng dân tộc đang làm phức tạp vấn đề, mất thời gian của người học.
Dự thảo chương trình sách giáo khoa mới các môn học đã được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Bộ môn Âm nhạc cũng có khá nhiều đổi mới.
Trẻ chậm đọc, viết, trí nhớ kém hễ được cô giáo Võ Thị Son kèm cặp trong vài tháng là đánh vần, nhận biết được mặt chữ ngon lành.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, học 2 buổi/ngày là cách giảm tải chứ không phải tăng khối lượng học tập.
Nhiều chuyên gia cho rằng chương trình lần này là sự thay đổi rất lớn trong cách dạy và học. Chất lượng đội ngũ giáo viên có đáp ứng được đòi hỏi của sự đổi mới này?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND triển khai thực hiện Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết chương trình Ngữ văn mới đưa ra 6 tác phẩm bắt buộc nhưng không có nghĩa học sinh chỉ học 6 tác phẩm ấy.
2017 như một năm bản lề với đổi mới giáo dục phổ thông, siết chặt chất lượng với giáo dục đại học. Tuy nhiên, vẫn còn đó những đầu việc bộn bề, dang dở phải làm trong năm 2018.
Sau cơn bão của dư luận hướng về cải tiến tiếng Việt, nhìn lại mọi chuyện, PGS Bùi Hiền mỉm cười bảo: "Tôi thấy vui vui".
Mặc dù Quốc hội cho phép lùi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới tối đa 2 năm, Bộ GD&ĐT vẫn quyết tâm chỉ lùi một năm.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng để có nền giáo dục khỏe mạnh, trước hết phải bắt đầu từ nội lực, sự cố gắng của Nhà nước để có một chính sách phù hợp và đường lối đúng đắn.
Theo lý thuyết, bất cứ ai cũng có thể viết và xuất bản sách giáo khoa ở Mỹ. Tuy nhiên, trước khi đến tay học sinh trường công, nó phải được một số ủy ban phê duyệt.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ đổi bản sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục in năm 2017 cho những trường hợp học sinh đã mua bản sách in 2016.
Theo nghiên cứu sinh Nguyễn Quốc Vương, nếu quy định một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, việc thực hiện không tốt sẽ xảy ra tiêu cực.
Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Sở GD&ĐT TP.HCM đang phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tập huấn người viết sách, biên soạn lại chương trình hiện hành để trao đổi kinh nghiệm.
Tác giả Nguyễn Sóng Hiền cho rằng xã hội tiến bộ phải hướng tới sự tôn trọng những ý kiến, quan điểm ngược với số đông.
Theo ông Lê Hồng Sơn, năm 2019, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ triển khai thí điểm sách giáo khoa riêng. Việc biên soạn do những chuyên gia, nhà trí thức cấp cao thực hiện.
Vấn đề giáo viên cần phải được giải quyết căn cơ, thấu đáo để họ có thể thực hiện hoạt động giáo dục một cách chuyên nghiệp.