Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu nhất 2014

Nguyễn Ngọc Lưu Ly - nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam và chàng trai vàng Toán học Nguyễn Thế Hoàn là những gương mặt được vinh danh vào ngày 26/10 sắp tới.

10 người trẻ được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014 là những người có thành tích nổi trội trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học; lao động sáng tạo – phát triển kinh tế; văn hóa – nghệ thuật; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; thể dục – thể thao; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Dưới đây là 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô được vinh danh ngày 26/10:

PGS Nguyễn Ngọc Lưu Ly

Nguyễn Ngọc Lưu Ly là con cả của PGS.TS Nguyễn Lân Trung (con trai cố GS Nguyễn Lân). Hiện nay, cô là Phó chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) và trở thành nữ Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2013 khi mới 32 tuổi.

rạng rỡ trong ngày trao giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh năm 2013.
Nguyễn Ngọc Lưu Ly rạng rỡ trong ngày trao giấy chứng nhận đạt chuẩn chức danh năm 2013. Ảnh: Tuấn Mark.

Cô đạt bằng khen Vinh danh người có nhiều cống hiến cho Cộng đồng người Pháp ngữ năm 2014 của nhóm các Sứ quán và các tổ chức Pháp ngữ tại Việt Nam. Cô từng chỉ đạo, tổ chức thi chọn và tập huấn cho sinh viên tham gia kỳ thi Concours Dynamique của khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt giải nhì cuộc thi khu vực Đông Dương.

Chàng trai vàng Toán học Nguyễn Thế Hoàn

Nguyễn Thế Hoàn là học sinh lớp 12A1 Toán trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia HN. Thế Hoàn là cậu học sinh vừa giành giải vàng cuộc thi Toán học quốc tế 2014 (IMO) được tổ chức tại Nam Phi. Trước đó Thế Hoàn đạt giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2014, giải nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh cấp trường lần thứ V năm 2013.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên Nguyễn Vũ Lương (giữa) chia sẻ niềm vui cùng Hoàn và ông ngoại em.
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên Nguyễn Vũ Lương (giữa) chia sẻ niềm vui cùng Hoàn và ông ngoại em. Ảnh: Vietnamnet.

Phạm Ngân Giang đạt huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế 

Phạm Ngân Giang là lớp trưởng Y1A, trường ĐH Y Hà Nội. Cô gái có bảng thành tích khủng với huy chương vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2014, nằm trong top 15 người có điểm cao nhất trong tổng số 291 thí sinh đến từ 77 quốc gia, giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm lớp 12.

Phạm Thị Ngân Giang. Ảnh: Tuoitrethudo
Phạm Thị Ngân Giang. Ảnh: Tuoitrethudo.

Ngân Giang yêu thích môn Hóa học ngay từ lần đầu tiếp xúc. Tuy vậy cô gái đa tài này từng là học sinh lớp chuyên Văn tại THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam. Là sinh viên trường ĐH Y Hà Nội cô thường tham gia làm từ thiện cho người nghèo.

Ông chủ 8X Đào Công Trường 

Đào Công Trường - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Tản Lĩnh, Giám đốc Công ty CP Bánh sữa Ba Vì, huyện Ba Vì là người có nhiều nỗ lực trong công việc. Từ chàng trai trượt đại học, bán hàng thuê, Công Trường đã trở thành ông chủ với doanh thu 10 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận đạt 800 triệu đồng. Anh Trường tâm sự: “Công việc rất vất vả khi ngày nào cũng phải đi mấy chục cây số nhưng chính khoảng thời gian làm thuê đó đã cho mình nhiều bài học quý”.

Ông chủ Đào Công Trường. Ảnh: Tuoitrethudo.
Ông chủ Đào Công Trường. Ảnh: Tuoitrethudo.

Công ty của anh Trường đã tạo việc làm lao động cho 35 lao động với mức thu nhập từ 3-10 triệu đồng/tháng.

Cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Thu Hương trở thành giám đốc

Nguyễn Thị Thu Thương - Giám đốc trung tâm dạy nghề và tạo việc làm Thương Thương, huyện Phú Xuyên là cô gái bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, không thể đi lại và chăm sóc được bản thân. Hiện nay, đã 31 tuổi nhưng chị chỉ cao 80 cm và nặng 20 kg.

Cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Thu Hương. Ảnh: Thuongthuong.
Cô gái xương thủy tinh Nguyễn Thị Thu Hương. Ảnh: Thuongthuong.

Mong muốn tạo việc làm cho người khuyết tật, chị thành lập công ty, giúp 14 người có việc làm, chuyên sản xuất đồ thủ công. Chị từng được Trung ương Đoàn trao bằng khen Gương thanh niên Thủ đô làm kinh tế giỏi năm 2014.

Vận động viên Dương Thúy Vi

Dương Thúy Vi - Vận động viên Wushu đội tuyển quốc gia đã mang về tấm huy chương vàng duy nhất cho đoàn thể thao Việt Nam tại Asian Games 17. Tại Sea Games 27, cô cũng là người mở hàng huy chương vàng của Việt Nam. Bên cạnh tài năng, Thúy Vi còn sở hữu những nét duyên dáng khiến cô ngày càng nhận được xem là hot girl của wushu Việt Nam.

Cô gái Dương Thúy Vi. Ảnh: Hoàng Tâm.
Cô gái Dương Thúy Vi. Ảnh: Hoàng Tâm.

Bác sĩ Bùi Sỹ Tuấn Anh

Bùi Sỹ Tuấn Anh - Phó trưởng khoa ngoại B1 Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương, phó chủ tịch kiêm phó tổng thư ký Hội thầy thuốc trẻ thành phố Hà Nội. Bác sĩ trẻ này đã được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì có thành tích tiêu biểu đạt giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2013. Danh hiệu thầy thuốc trẻ tiêu biểu Thủ đô cũng được bác sĩ Tuấn Anh nhận năm 2010.

Nhập mô tả ch1o ảnh
Bác sĩ trẻ Tuấn Anh: Ảnh: Tuoitrethudo.

Khi là sinh viên, bác sĩ Tuấn Anh đã có mặt trong nhiều chuyến tình nguyện vùng sâu,vùng xa. Tốt nghiệp thạc sĩ năm 2010, bác sĩ Tuấn Anh không chỉ là lãnh đạo tại kho mà vẫn thường tham gia mổ cho bệnh nhân khi bệnh viện cần.

Tài năng âm nhạc Quách Hoàng Nhi

Quách Hoàng Nhi - học sinh lớp 5B trường tiểu học Nam Thành Công đang học năm thứ hai hệ trung cấp Piano, HV Âm nhạc Quốc gia. Quách Hoàng Nhi đã từng được giải nhất tại cuộc thi Mozart năm 2013 tại Bangkok (Thái Lan), giải nhất cuộc thi Piano quốc tế Val Tidone và giải nhì cuộc thi Piano Talents năm 2014 tại Milan, Italy.

Nhập mô tả cho 1
Tài năng âm nhạc Hoàng Nhi. Ảnh: Báo Lao động.

Trung đội trưởng Hoàng Văn Đông: Anh là trung đội trưởng trung đội 1, đại đội 2, tiểu đoàn Thông tin 610, Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Trưởng công an Nguyễn Trọng Tùng

Nguyễn Trọng Tùng - Trưởng công an phường Văn Chương, Đống Đa lập được nhiều thành tích trong việc chỉ huy, bắt giữ các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy trên địa bàn thành phố.

Trọng Tùng được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ vì đã có thành tích chiến đấu, góp phần xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc năm 2013.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm