Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 kỳ án chồng giết vợ trên màn ảnh

“Batman mới” Ben Affleck vừa bị buộc tội giết vợ trong siêu phẩm “Gone Girl”. Điện ảnh thế giới cũng không thiếu những bộ phim hấp dẫn dựa trên đề tài hút khách này.

Chú ý: Bài viết có tiết lộ trước nội dung của các bộ phim được nhắc tới

Strangers on a Train (1951): Trên một chuyến tàu, hai người xa lạ tình cờ gặp nhau và trút bầu tâm sự. Một kẻ muốn bỏ vợ chạy theo bồ, kẻ kia lại ghét cay ghét đắng cha mình. Rồi họ cùng buông lời hứa hẹn vu vơ: tôi giết vợ anh, anh giết cha tôi. Và điều đáng sợ là những vụ giết người đó trở thành hiện thực. Hai vụ giết người xảy ra bắt chéo, không dấu vết, không động cơ. Khi ra mắt năm 1951, phim nhận được nhiều đánh giá khen chê trái chiều. Nhưng tới giờ, Strangers of a Train được đánh giá là một trong những bộ phim ly kỳ hạng nhất.

Vertigo (1958): John "Scottie" Ferguson, một cựu thanh tra cảnh sát được Gavin Elster thuê để theo dõi vợ mình - Madeleine, vì cô thường có những hành động bất thường và tìm cách tự tử. Scottie đem lòng yêu cô nhưng không cứu được Madeleine khi cô bị sai khiến leo lên một tháp chuông để tự vẫn. Những bí ẩn dần hé lộ và ẩn sau đó là âm mưu giết vợ hoàn hảo của Gavin Elster. Đây là một tuyệt phẩm thể loại hình sự của đạo diễn Alfred Hitchcock, đưa người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

The Fugitive (1993): Bác sĩ Richard Kimble (Harrison Ford) bị trọng thương khi chống lại người đàn ông lạ đột nhập vào nhà và giết vợ mình. Thiếu bằng chứng của vụ đột nhập, mà Kimble lại là người sẽ được nhận khoản tiền bảo hiểm lớn của Helen, thế nên ông nhanh chóng bị kết tội giết vợ. Kimble quyết định chạy trốn để tìm bằng chứng chứng minh mình vô tội và đem những thủ phạm đích thực ra ánh sáng trong sự truy đuổi gắt gao của FBI. Bộ phim nhận được 7 đề cử Oscar năm đó, trong đó có cả hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất.

The Shawshank Redemption (1994): Andy Dufresne nhận hai án tù chung thân tại trại giam Shawshank vì tội giết vợ và nhân tình của vợ. Động cơ giết người đã rõ ràng: vì ghen tuông, khẩu súng gây án cũng thuộc về Andy. Những chứng cứ trên hiện trường cũng chống lại anh. Tuy nhiên, vụ án giết vợ không phải chủ đề chính của bộ phim. Thay vào đó, phim tập trung vào cuộc sống của Andy trong tù và tình bạn của anh với người bạn tù Red. Mặc dù bị thờ ơ khi ra rạp và doanh thu không bù đắp lại được kinh phí làm phim, The Shawshank Redemption lại nhận được vô số đánh giá tích cực từ giới phê bình và khán giả. Sau 20 năm ra mắt, The Shawshank Redemption thường được bình chọn là một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất mọi thời đại.
A Perfect Murder (1998): Emily, vợ của thương gia Steven Hayes, đem lòng yêu chàng họa sĩ nghèo David Shaw. Khi Steven biết chuyện, anh quyết định gặp David với một đề nghị bất ngờ: 500.000 USD tiền mặt để giết Emily. Kế hoạch được bố trí chi tiết bởi Emily là người thừa kế của một gia sản khổng lồ trị giá hàng trăm triệu USD. David nhận lời thủ tiêu người tình, nhưng mọi chuyện không diễn ra theo như kế hoạch. Phim vốn là bản làm lại từ Dial M for Murder (1954) của Hitchcock, với sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng gồm Michael Douglas, Gwyneth Paltrow, Viggo Mortensen. Tuy bị giới phê bình chỉ trích ít nhiều nhưng A Perfect Murder lại khá thành công về mặt doanh thu.
Oldboy (2003): Oh Dae-Su về nhà dự sinh nhật con gái trong cơn say khướt. Tỉnh rượu, anh phát hiện mình đang bị giam trong một căn phòng mà mọi lối ra đều bị khóa chặt. Qua truyền hình, anh hay tin vợ mình đã bị giết hại và ADN của anh được phát hiện tại hiện trường. Anh bị giam giữ một cách bí ẩn suốt 15 trời và quyết tâm tìm kiếm sự thật sau khi được bất ngờ thả ra ngoài. Bất chấp giải thưởng danh giá tại Cannes 2004, Oldboy gây ra không ít tranh cãi bởi nội dung và những hình ảnh gây sốc. Khi viết về bước chuyển mình thần kỳ của điện ảnh Hàn trong thế kỷ XXI, giới truyền thông luôn luôn phải nhắc tới Oldboy.

Fracture (2007): Ted là một kĩ sư kỳ cựu, có công ty riêng, một người vợ trẻ đẹp. Do quá quan tâm đến công việc nên vợ ông ngoại tình. Ted bèn lập nên một kế hoạch vừa giết vợ vừa làm người tình của vợ uất ức tới mức phải tự sát, trong khi chính mình vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. Cách trả thù của Ted thực sự khiến người ta rùng mình. Bình tĩnh, khéo léo và hoàn mỹ, Anthony Hopkins tái hiện lại một phần khuôn mặt tỉnh táo đến lạnh người của bác sĩ Hannibal Lecter trong vai Ted Crawford.

Shutter Island (2010): Hai đặc vụ chính phủ đến trại tù tâm thần trên đảo Shutter để điều tra vụ biến mất bí ẩn của một tù nhân trong phòng giam khóa kín. Trong chuyến hành trình, thanh tra Daniels (Leonardo DiCaprio) nhớ ra bi kịch quá khứ về việc vợ anh giết chết ba đứa con rồi bị chính anh bắn chết. Càng khám phá ra nhiều điều, Daniels lại càng nghi ngờ tất cả: ký ức, cộng sự, và cả chính tâm trí anh. Phim được giới phê bình đánh giá cao bởi cái kết bất ngờ, cùng diễn xuất đã có nhiều chuyển biến rõ rệt của Leonardo DiCaprio. Câu thoại mà Daniels nói cuối phim cũng là một trong những câu thoại đắt giá nhất trong lịch sử phim ảnh: “Điều gì tồi tệ hơn, sống như một con quái vật hay chết đi như một người tốt?”.
All Good Things (2010): Phim dựa trên một trong những vụ giết người chưa được giải quyết nổi tiếng nhất ở New York. David Marks (Ryan Gosling), con trai một ông trùm bất động sản quyền lực, kết hôn với một cô gái nghèo, Katie McCarthy (Kirsten Dunst). Trong khi Katie ngày càng trở nên độc lập thì David lại càng tỏ ra gia trưởng và bạo lực. Những bí mật gia đình dần được hé lộ, rồi Katie biến mất không một dấu vết. Vài năm sau, khi người bạn thân của David bị giết, vụ án được mở lại, vẫn với David là nghi phạm chính. Phim nhận được nhiều đánh giá trái chiều, nhưng phần lớn đều khen ngợi diễn xuất của hai diễn viên chính Ryan Gosling và Kirsten Dunst.
Tak3n (2015): Tuy phim chưa ra mắt, nhưng theo trailer thì trong tập phim mới, Bryan Mills bị kết tội giết vợ. Ông phải trốn tránh sự truy đuổi của LAPD, FBI, CIA, bảo vệ cô con gái - người thân duy nhất còn lại của ông, và tìm ra kẻ đứng đằng sau tất cả. Dù mang nội dung khá giống với The Fugitive của Harrison Ford, nhưng chắc chắn sẽ có không ít kẻ phải bỏ mạng trên hành trình đi tìm lại công lý của cựu đặc vụ Bryan Mills do Liam Neeson thủ vai.

M.P. (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm