Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

10 lưu ý khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết

Nhiều phụ huynh có thói quen sai lầm như áp dụng các mẹo dân gian như đánh gió, cắt lễ, kiêng tắm... khi chăm sóc trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Shuttershock.

Bước vào mùa mưa là thời điểm thuận lợi cho muỗi Aedes aegypti sinh sôi, phát triển, gây bệnh sốt xuất huyết ở người. Trên thực tế, chỉ có khoảng 30% số ca bệnh sốt xuất huyết mới cần nhập viện để điều trị nội trú. Đối với các trường hợp điều trị bệnh tại nhà cần lưu ý 10 nguyên tắc an toàn sau:

Thứ nhất, trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ sốt cao liên tục 3-4 ngày, việc hạ sốt bằng thuốc Paracetamol chỉ giảm sốt phần nào, sau đó sẽ sốt lại.

Tâm lý phụ huynh thường lo lắng, cố gắng cho con uống nhiều lần Paracetamol hơn hoặc dùng thuốc khác hạ sốt như Ibuprofen. Việc dùng quá liều thuốc Paracetamol sẽ gây tổn thương gan, dùng Ibuprofen sẽ khiến trẻ dễ bị xuất huyết tiêu hóa.

Thứ hai, không dùng kháng sinh để điều trị sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết là do virus Dengue chứ không phải vi khuẩn gây ra nên kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng. Nếu không có bằng chứng nhiễm trùng nào khác kèm theo thì không dùng kháng sinh.

Thứ ba, trẻ bị sốt xuất huyết thường mệt mỏi, ăn uống kém. Người nhà sẽ lo lắng và có tâm lý muốn truyền dịch, truyền “đạm” cho bé để hỗ trợ sức khỏe. Việc truyền dịch không đúng chỉ định dễ khiến cơ thể trẻ bị quá tải dịch, gây tràn dịch màng phổi, màng bụng nhiều gây khó thở.

Thứ tư, trong quá trình mắc bệnh, trẻ dễ bị ói. Ba mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm hay uống nước có màu đỏ, nâu, đen. Điều này là do khi trẻ ói, không thể phân biệt đó là dịch lẫn màu thực phẩm hay trẻ bị xuất huyết tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc theo dõi bệnh.

Thứ năm, ở một số nơi vẫn còn tập quán cạo gió, “cắt lễ” khi trẻ sốt, việc làm này dễ khiến trẻ bị bầm da, chảy máu khó cầm hoặc nhiễm trùng huyết từ dụng cụ cắt da.

Thứ sáu, nhiều phụ huynh không cho con tắm vì nghĩ tắm sẽ khiến trẻ bệnh nặng hơn. Trên thực tế, vẫn nên cho trẻ tắm với nước ấm để giữ vệ sinh thân thể. Trong giai đoạn sốt, tắm nước ấm cũng là cách hạ sốt không dùng thuốc.

Thứ bảy, ngày thứ 3 - 4 - 5 là các mốc thời gian nguy hiểm của bệnh. Trong giai đoạn này, trẻ thường hết sốt nhưng mệt hơn, ói, đau bụng hoặc có xuất huyết kín đáo. Đôi khi, người nhà thấy trẻ hết sốt nên không đi khám bệnh, dẫn đến tình trạng nhập viện trễ, bệnh nặng.

Thứ tám, phụ huynh thường chỉ mắc màn cho trẻ ngủ vào buổi tối trong khi ban ngày vẫn là thời gian hoạt động của muỗi sốt xuất huyết, chúng có thể sẽ chích và gây bệnh.

Thứ chín, nhiều phụ huynh cho rằng bé đã bị sốt xuất huyết sẽ không mắc bệnh lại. Thực tế, sốt xuất huyết hiện có 4 type virus Dengue gây bệnh, đôi khi trẻ vẫn có nguy cơ tái nhiễm nếu nhiễm type virus khác lần đầu.

Thứ mười, không phải tất cả trường hợp sốt xuất huyết đều phải nhập viện. Chỉ có khoảng 30% cần phải nhập viện theo dõi sát, các trường hợp khác đa phần chỉ cần điều trị ngoại trú.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Cách chăm sóc trẻ mắc tay chân miệng tại nhà

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường chỉ sốt nhẹ, vẫn tỉnh táo và có thể nô đùa nên đa phần được chỉ định điều trị ngoại trú.

ThS.BS Nguyễn Đình Qui

Bệnh viện Nhi đồng 2

Bạn có thể quan tâm