Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 món đồ thời trang tiềm ẩn nguy hiểm chết người

Khăn lụa, dây buộc tóc, nhẫn hay cà vạt là những món đồ dường như vô hại, nhưng nếu không được sử dụng đúng cách, chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 1

1. Khăn lụa: Một trong những cái chết vì thời trang nổi tiếng nhất chính là vụ tai nạn hi hữu của cựu vũ công 50 tuổi Isadora Duncan, khi chiếc khăn choàng của bà bị cuốn vào nan hoa của lốp xe ô tô, khiến bà bị văng vào vỉa hè và chết ngay lập tức. Để tránh gặp phải tai nạn tương tự, hãy luôn thắt dây an toàn, đồng thời cho tay, chân và khăn choàng vào trong xe bất cứ lúc nào cần di chuyển.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 2

2. Giày cao gót: “Giầy càng cao, khoảng cách đến với Chúa trời càng ngắn” có lẽ là câu mô tả đúng nhất cho trường hợp này. Dù là đế xuồng, đế thô hay đế nhọn, những đôi giày siêu cao đều mang đến nguy cơ lớn cho người mang. Chỉ với một bước chân đi lỡ nhịp, họ đều có thể té ngã, gây nên trật khớp hoặc nhiều tác hại nghiêm trọng.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 3
 Trường hợp điển hình cho tai nạn trên là 

một giáo viên 25 tuổi người Nhật Bản đã chết vì vỡ sọ sau khi té ngã từ đôi sandal cao 13cm. Một phụ nữ Nhật Bản khác thì chết trong vụ tai nạn ô tô vì đôi giày gót nhọn khiến cô không thể đạp thắng kịp lúc.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 4

3. Skinny jeans: Là món đồ thời trang cực tôn dáng và hợp thời, skinny jeans luôn nằm trong top trang phục được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, việc mặc những chiếc quần quá chật mỗi ngày có thể gây ra chứng rối loạn meralgia parenthetic (MP), một dạng rối loạn xảy ra khi một trong các dây thần kinh chạy vào phần mặt ngoài của đùi khiến đùi bị căng.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 5

Áp lực này sẽ tạo nên các hiện tượng như tê cứng, ngứa ran và đau phần ngoài đùi. 

Bên cạnh đó, skinny jeans còn gây ra nhiễm trùng bàng quang, nấm, viêm da, tụ máu do áp lực lên da không đồng đều.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 6

4. Túi xách quá nặng: theo chuyên gia vật lý Jane Sadler, việc xách túi quá nặng có thể gây nên tình trạng đau đầu, cổ, lưng và vai. Theo các chuyên gia y tế, phụ nữ không nên đeo túi nặng quá 10% trọng lượng cơ thể.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 7

5. Dép lê: Do không có nhiều điểm tựa, bảo vệ, kẹp hoặc hỗ trợ, dép lê có thể là loại dép nguy hiểm nhất. Theo các nhà nghiên cứu tại đại học Auburn, việc mang dép lê quá lâu có thể dẫn đến đau mỏi chân, đau cơ chân và khiến dáng đi thay đổi, điều có thể gây tổn thương lâu dài đến mắt cá chân và hông.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 8

Thêm vào đó, với thiết kế mỏng nhẹ, người mang dép xỏ ngón cũng rất dễ bị trượt hay vấp ngã.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 9

6. Trang sức rẻ tiền: Theo nghiên cứu từ trung tâm sinh thái học, hơn một nửa số trang sức tại các thương hiệu bình dân như Claire’s, Forever21, Hot Topic và Wal-Mart chứa hàm lượng chất hoá học độc hại nhiều hơn mức cho phép. Những chất này có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, dị ứng đối với những người có làn da mẫn cảm.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 10

7. Nhẫn: Việc đeo nhẫn quá thường xuyên mà không bao giờ tháo ra có thể gây nên tình trạng bầm tím và cản trở lưu thông máu. Trong một vài trường hợp, những chiếc nhẫn bị mắc vào đâu đó cũng có thể gây ra tai nạn nguy hiểm, thậm chí mất ngón tay.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 11

8. Cà vạt và áo sơ mi quá chật: Nghiên cứu Cornell chỉ ra rằng có đến 67% đàn ông văn phòng thắt cà vạt và mặc áo quá chật so với cổ. Điều này sẽ làm giảm lưu thông lên não, giảm phạm vi chuyển động ở cổ đồng thời tăng áp lực lên phần lưng và vai. Những chiếc cà vạt không được làm sạch cẩn thận cũng có thể gây ra nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 12

9. Trang phục định hình dáng: một chiếc quần gel ôm sát bụng và đùi có thể giúp bạn trông thon gọn hơn, tuy nhiên việc mặc nó quá lâu có thể gây chèn ép các dây thần kinh và giảm lượng oxy được hấp thu.

10 mon do thoi trang tiem an nguy co chet nguoi anh 13

10. Dây buộc tóc: Nhiều người thường có thói quen vòng dây buộc tóc quanh cổ tay, mà không biết rằng nó có thể gây cọ xát trên cổ tay và khiến các vi khuẩn sinh sôi nảy nở, gây nên tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

 




Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm