Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 quy tắc quan trọng thường bị bỏ quên trong quá trình trưởng thành

Trong quá trình trưởng thành, nhiều người quên mất điều họ từng được cha mẹ dạy, chỉ đến khi bản thân cũng có con mới nhớ và hiểu.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 1

1. Dùng mật ong bắt được nhiều ruồi hơn dùng giấm: Khi muốn xin ai đó thứ gì, bạn nên lịch sự, tôn trọng người khác, không đòi hỏi. Trẻ em cần học cách nhã nhặn khi xin thứ gì từ bố mẹ, biết ơn về những gì mình đạt được và sẵn sàng chấp nhận việc bị từ chối. Chúng không nên có thói quen nổi cơn nóng chỉ vì không được đáp ứng yêu cầu. Ảnh: Depositphotos.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 2

2. Việc hiểu giá trị đồng tiền rất quan trọng: Nếu dễ dàng đạt được mọi thứ mình muốn, trẻ có thể trở nên hư hỏng và luôn đòi thứ tốt hơn. Ngay cả khi còn nhỏ tuổi, chúng nên học về tầm quan trọng của việc quản lý tiền bạc như tự tiết kiệm tiền để mua thứ mình thích khi lớn lên. Sau tất cả, không bố mẹ nào muốn con mình sống phụ thuộc cả đời. Ảnh: Shutterstock.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 3

3. Giáo dục mang lại thứ mình cần: Giáo dục rất quan trọng để trẻ đạt được các mục tiêu trong đời. Dù con muốn học đại học hay trường nghề, cha mẹ cũng nên khuyến khích con làm bài tập, hành xử đúng mực trong lớp, chịu trách nhiệm nếu học kém. Ảnh: Depositphotos.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 4

4. Luôn biết cảm ơn: Việc để người khác biết rằng bạn để tâm đến việc họ làm cho họ nhiều khi rất tuyệt. Vì thế, cha mẹ thường dạy con gửi lời cảm ơn khi nhận được quà. Qua đó, trẻ học về lòng biết ơn, tôn trọng người thương yêu mình. Hơn người, người khác cũng thường sẵn lòng chiều chuộng khi biết bạn đánh giá cao hành động của họ. Ảnh: Shutterstock.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 5

5. Ai cũng có lúc phạm sai lầm, chúng ta nên học hỏi từ sai lầm của họ: Không ai tránh khỏi sai lầm, nó hoàn toàn bình thường. Trẻ em cần biết điều quan trọng nhất trong chuyện này là chúng có thể rút kinh nghiệm từ sai lầm của người khác. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho phép con mắc lỗi. Nếu chúng quên làm bài tập, cứ để chúng bị phạt, đừng làm hộ. Ảnh: Shutterstock.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 6

6. Phạm lỗi thì bị phạt: Nếu cha mẹ nói với con chúng sẽ bị phạt vì không nghe lời, họ cần thực hiện hình phạt nếu trẻ phạm lỗi. Trẻ con cần bố mẹ thực hiện vai trò bố mẹ, không phải làm bạn vì chúng có thể ra ngoài và tự kết bạn với người khác. Việc phụ huynh thực hiện đúng lời họ nói giúp trẻ ý thức được chúng có thể phải nhận hậu quả từ hành vi của mình. Ảnh: Shutterstock.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 7

7. Nên ăn tối cùng gia đình: Bữa tối ấm áp cùng gia đình giúp các thành viên gần nhau, trao đổi, tâm sự nhiều hơn. Ngoài ra, việc tự nấu ăn cũng hướng trẻ tạo dựng thói quen ăn uống lành mạnh và học tốt phép tắc trên bàn ăn. Ảnh: Shutterstock.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 8

8. Cha mẹ là cha mẹ: Nhiều người thường lấy lý do “vì bố mẹ là bố mẹ” khi từ chối yêu cầu của trẻ hay phản hồi lại lời chúng phàn nàn. Khi phụ huynh nhấn mạnh lời họ đã nói, con học cách tôn trọng người bậc trên và rằng chúng không thể lúc nào cũng đạt được thứ mình muốn. Ảnh: Depositphotos.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 9

9. Việc nhà giúp định hình tính cách: Bài tập về nhà rất quan trọng nên nhiều phụ huynh muốn con dành hết thời gian để hoàn thành chúng thay vì làm việc nhà. Nhưng việc này không tốt cho trẻ vì chúng cần học về tinh thần trách nhiệm từ khi còn nhỏ và biết cách tự chăm sóc mình khi trưởng thành. Ảnh: Depositphotos.

10 quy tac quan trong thuong bi bo quen anh 10

10. Ăn hết phần ăn của mình: Trừ khi bị dị ứng, trẻ nên học cách ăn hết phần ăn nhận được. Cha mẹ cần dạy con “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Việc ăn hết phần ăn đặc biệt quan trọng khi chúng làm khách ở nhà người khác. Ngoài ra, người lớn nên khuyến khích con chuẩn bị đồ ăn, nấu nướng để hiểu hơn về giá trị của đồ ăn. Ảnh: Depositphotos.

10 suy nghĩ sai lầm người trẻ thường mắc phải

Khi xã hội ngày càng có nhiều vấn đề tiêu cực, nếu không được người lớn giáo dục và định hướng đúng đắn, thế hệ trẻ có thể có nhiều suy nghĩ sai lệch.

Bách Linh

Bạn có thể quan tâm