Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sai lầm phổ biến gây hậu quả nghiêm trọng tại bệnh viện

Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng mà hầu như các bệnh viện đều mắc phải.

Dưới đây là tổng kết của Therichest:

1. Tắc nghẽn mạch

Tắc nghẽn mạch có lẽ là rủi ro đáng sợ nhất có thể xảy ra trong các bệnh viện. Không khí đi vào máu trong quá trình phẫu thuật hay khi truyền nước không đúng cách có thể gây tắc phổi. Sai lầm này không chỉ chiếm tới 30% tỷ lệ tử vong cao mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây chết người trong các bệnh viện ở Mỹ, trang The Richest thống kê.

2. Chẩn đoán sai

Tất cả chúng ta khi tới bệnh viện đều hy vọng rằng những triệu chứng mà chúng ta cung cấp cho bác sĩ sẽ giúp họ chẩn đoán chính xác căn bệnh mà mình mắc phải. Tuy nhiên, không phải bác sĩ nào cũng có thể chẩn đoán đúng bệnh của bệnh nhân được.

Trường hợp của một bệnh nhân nữ bị đau cổ, bác sĩ nói rằng cô ấy bị co cơ, nhưng thực tế cô ấy bị đột quỵ và tử vong vài ngày sau đó khi trở về nhà. Hay như trường hợp một người đàn ông nói rằng ông có triệu chứng bị ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, và bác sĩ chẩn đoán ông bị mất nước. Thực tế là có một khối u đang phát triển trong ngực của ông ấy và ngày hôm sau người đàn ông này đã bị chết vì căn bệnh ung thư máu.

3. Điều trị quá muộn

Manitoba, Canada được xem là một trong những khu vực có điều kiện chăm sóc sức khỏe tồi tệ nhất trong nước bởi có rất nhiều bệnh nhân tử vong trong khi chờ đợi cấp cứu. Ở Mỹ cũng tương tự như vậy. Vào năm 2010, trên 200 bệnh nhân đã chết trong bệnh viện khi vẫn đang phải chờ đến lượt trong phòng cấp cứu.

4. Truyền sai nhóm máu

Việc ghi nhãn không đúng cho các nhóm máu sau khi lấy máu, hoặc truyền nhầm nhóm máu cho các bệnh nhân là hai trong số sai lầm phổ biến đã từng xảy ra trong các bệnh viện. Hàng nghìn trường hợp truyền máu nhầm xảy ra trong hai năm 2008 và 2009 đã dẫn đến vô số trường hợp tử vong đáng tiếc.

5. Phẫu thuật nhầm bệnh nhân

Sai lầm này tưởng chừng như là không thể, nhưng thực tế nó đã xảy ra. Những sơ suất, nhầm lẫn hay vì lý do gì thì điều này không thể được tha thứ bởi nó xảy ra trong bệnh viện. Một trường hợp cụ thể của bệnh nhân Colleen Burns đến từ Syracuse, New York vào năm 2009. Khi Colleen ở viện, cô được chuẩn đoán là đã qua đời, cho nên khi bác sĩ chuẩn bị giải phẫu nội tạng của cô để hiến tặng một số bộ phận thì cô đột ngột tỉnh dậy.

6. Nhiễm khuẩn bệnh viện

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một thực tế đáng buồn xảy ra ở hầu hết các bệnh viện, đặc biệt với những người có sức đề kháng kém, người già hay phụ nữ mang thai. Theo ước tính của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, 1/25 bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi nhiễm khuẩn bệnh viện mỗi năm, và 75.000 người tử vong vì nguyên nhân này.

Điều đáng buồn là hầu hết các trường hợp trên đều có nguyên nhân đến từ ý thức vệ sinh kém từ đội ngũ bác sĩ, y tá hoặc các công cụ phẫu thuật bị nhiễm khuẩn. Điều này hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu họ tuân thủ đúng đắn mọi thủ tục như rửa tay trước khi chạm vào bệnh nhân để tránh lây nhiễm cho các bệnh nhân khác.

7. Điều trị sai đơn thuốc

Thuốc theo đơn là một vấn đề gây tranh cãi đối với việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Những người ủng hộ thì cho rằng đây là phương pháp tốt nhất có thể giúp người bệnh giảm đau, điều trị các căn bệnh mãn tính, bệnh thần kinh... Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng đó chỉ là một cách mà bác sĩ kết nối với các công ty dược phẩm lớn để bán được thuốc.

Trên thực tế, mỗi năm có hơn 50 triệu đơn thuốc bằng văn bản tại Mỹ điều trị sai thuốc hoặc sai liều dùng. Trường hợp cụ thể về một người đàn ông đến từ Florida đã bị tử vong do sử dụng một liều thuốc chết người theo đơn thay vì antacid để điều trị chứng ợ nóng.

8. Mổ sai các bộ phận cơ thể

Khoảng 40 trường hợp cắt bỏ hay mổ sai các bộ phận cơ thể xảy ra mỗi tuần ở các bệnh viện Mỹ. Như trường hợp của một người đàn ông đến từ Florida bị cắt bỏ một quả thận thay vì phải cắt bỏ túi mật.

Trong một trường hợp khác, một bệnh viện đã thực hiện ba cuộc phẫu thuật não riêng biệt trong cùng một năm nhưng đều sai vị trí trong não. Đặc biệt, ba ca phẫu thuật này đều được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật.

9. Tai nạn trong bệnh viện

Mọi người thường nghĩ rằng bệnh viện là nơi trú ẩn của các loại vi trùng và vi khuẩn gây bệnh, nhưng cũng là khu vực an toàn để tránh bị thương về thể xác.

Tuy nhiên, nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra ngay trong bệnh viện khiến bạn phải thay đổi suy nghĩ đó. Đặc biệt ở những bệnh nhân lớn tuổi và ốm yếu, rất khó khăn khi di chuyển mà không có người thân bên cạnh. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã công bố ít nhất có 500 trường hợp bệnh nhân bị nghẹt thở và tử vong do bị mắc kẹt giữa tấm nệm và thang giường.

10. Phẫu thuật nhầm

Chỉ riêng tại Mỹ, từ năm 1994 tới nay đã có gần 2.500 vụ kiện các bệnh viện do phẫu thuật sai các bộ phận trên cơ thể bệnh nhân. Một trường hợp cụ thể về một phụ nữ mang thai bị viêm ruột thừa vào bệnh viện để mổ ruột thừa, tuy nhiên, bác sĩ phẫu thuật đã cắt bỏ buồng trứng của cô thay vì ruột thừa. Vài tuần sau, người phụ nữ bị đau bụng dữ dội và quay trở lại bệnh viện và sai lầm được phát hiện, nhưng đã quá muộn. Người phụ nữ không chỉ mất đứa con của mình mà không thể qua khỏi trong cuộc phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm