Bảng hiệu Hollywood, ban đầu được xây dựng để quảng cáo cho một dự án phát triển bất động sản địa phương, năm nay đã tròn 100 tuổi. Và giống với bất kỳ ngôi sao nào, nó đang được “trang điểm” trước ngày trọng đại, theo Guardian.
Đội ngũ quảng bá về bảng hiệu này đã sẵn sàng cho sự xuất hiện dày đặc của nó trên truyền thông, khi họ lên kế hoạch tổ chức các sự kiện trăm năm và phát động một chiến dịch gây quỹ để xây dựng nhiều địa điểm phục vụ khách du lịch đến đây.
Vanity Fair nhận định trải qua 100 năm, bảng hiệu này đã trở thành biểu tượng của danh tiếng, sự giàu có và sức hút của việc làm phim trên toàn thế giới. Nó đồng thời trở thành một tượng đài nổi tiếng nhất Los Angeles - nơi từng bị phàn nàn về việc thiếu điểm đặc trưng.
Bảng hiệu này có thể là một trong những địa điểm quen thuộc nhất trên Trái Đất, nhưng quá trình đến gần nó có thể rất khó khăn.
Những ký tự đó ở gần đỉnh một ngọn đồi dốc, được canh giữ bởi những con sói hoang dã và thỉnh thoảng có rắn đuôi chuông. Ngoài ra, người dân không thể lái xe đến đó, trong khi điện thoại đôi khi không thể chỉ dẫn đường đi bộ chính xác.
Hành trình 100 năm
Nếu hỏi Google Maps cách lái xe đến bảng hiệu, nó sẽ đưa bạn đến một địa danh hoàn toàn khác: Đài quan sát Griffith. Từ đây, bạn có thể đi bộ băng qua những ngọn đồi nóng nực và bụi bặm cho đến khi đến gần bảng hiệu. Thậm chí sau đó, bạn chỉ có thể nhìn xuống các chữ cái qua các hàng rào khổng lồ.
Công chúng không được phép đi qua hàng rào an ninh. Tuy nhiên, nếu họ có cơ hội đi qua, quang cảnh thật kỳ diệu, cây bút Lois Beckett nhận định, đồng thời chia sẻ về chuyến tác nghiệp gần đây tại địa điểm này.
Những người gặp gỡ các ngôi sao điện ảnh thường khẳng định họ thực sự đẹp khi nhìn gần, mặc dù thấp hơn nhiều so với trên màn ảnh. Bảng hiệu Hollywood thì ngược lại: Nó thực sự lộng lẫy và khổng lồ đến kinh ngạc.
Đằng sau những chữ cái khổng lồ, Los Angeles lung linh ở phía xa. Ôtô di chuyển dọc theo đường cao tốc thành những dòng suối lấp lánh, giống các tế bào máu chạy qua các tĩnh mạch của thành phố.
Theo ông Beckett, thật dễ hiểu tại sao, bất chấp mọi rào cản, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới vẫn tiếp tục đổ xô đến gần những ký tự đó nhất có thể.
Jesse Holcomb, một trong những đại diện đội ngũ quảng bá của bảng hiệu, cho biết: “Ở một thành phố không có trung tâm, nó giống một nơi thực sự nên đến”.
Giống tháp Eiffel, bảng hiệu Hollywood ban đầu chỉ được xây dựng để tồn tại tạm thời nhằm quảng bá cho dự án phát triển bất động sản “Hollywoodland”. Tuy nhiên, tấm biển vẫn tiếp tục tồn tại, dần dần trở thành một biểu tượng của xứ sở mộng mơ Los Angeles.
Đến cuối những năm 1970, khi biển hiệu Hollywood bị xuống cấp, các chữ cái ban đầu đã được thay thế. Ảnh: Hollywood Sign Trust và HollywoodPhotographs.com. |
Tuy nhiên, Guardian nhận định con đường từ biển quảng cáo lòe loẹt đến "bà hoàng" không hề dễ dàng. Trong nhiều thập kỷ, bảng hiệu Hollywood đã phải đối diện với nhiều khó khăn, bị bỏ rơi và những lời kêu gọi phá hủy hoàn toàn.
Cũng như nhiều đồng nghiệp trong ngành, quá trình trở thành một ngôi sao đòi hỏi phải thay đổi một phần tên gọi và thường xuyên nâng cấp diện mạo, với việc phủ thêm một lớp sơn ở những năm sau đó. Trải qua hàng thập kỷ, bảng hiệu Hollywood đã trở thành biểu tượng không thể thiếu khi nhắc đến thủ đô của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới.
Guardian cho biết vẫn chưa có thông tin chính xác về thời điểm các nhà phát triển bất động sản lần đầu đặt các chữ cái, khi đó là "HOLLYWOODLAND", trên ngọn đồi.
Những ký tự này đã nhận được nhiều chú ý vào năm 1932, khi Peg Entwistle, một ngôi sao điện ảnh người Anh 24 tuổi, tự sát tại tấm biển. Điều đó đã khiến nó tượng trưng cho cả sự hấp dẫn và nguy hiểm của những thành công trong ngành điện ảnh.
Khó tiếp cận
Đến những năm 1940, những ký tự dần xuống cấp và sau đó chính thức được giao cho thành phố quản lý. Năm 1949, Phòng Thương mại Hollywood cuối cùng đã thực hiện một thỏa thuận để khôi phục bảng hiệu trong khi loại bỏ “LAND”.
Cuối những năm 1970, tấm biển lại bị hư hỏng. Hugh Hefner, người sáng lập tạp chí Playboy, đã dẫn đầu một chiến dịch để cứu chúng khi đầu tư thay thế những ký tự ban đầu. Chiều dài và chu vi của bảng hiệu mới đã trở thành một niềm tự hào: Dài hơn 137 m, với các chữ cái cao gần 14 m.
Trong những năm gần đây, bảng hiệu đã trở thành bối cảnh yêu thích cho các bộ phim thảm họa.
Ngày nay, bảng hiệu vẫn còn khó tiếp cận với nhiều người dân. Người dân Los Angeles có thể nhìn thấy các chữ cái trong gương chiếu hậu hoặc từ các quán bar trên sân thượng, nhưng một số người đã sống ở đây nhiều năm mà chưa từng ghé thăm địa điểm này.
Quyền tiếp cận bảng hiệu của khách du lịch đã trở thành chủ đề tranh luận kịch liệt trong nhiều năm, gây áp lực buộc các công ty công nghệ phải thay đổi hướng GPS của họ đối với địa điểm này, cũng như dẫn đến nhiều vụ kiện.
Các khu dân cư bên dưới bảng hiệu đã có đầy những cảnh báo nghiêm khắc: “Không được tiếp cận bảng hiệu Hollywood”.
“Nếu Disneyland hoạt động theo kiểu này, họ sẽ đóng cửa nó sau 10 giây”, một người dân nói với Guardian vào năm 2015 về sự hỗn loạn mà du lịch mang đến cho khu dân cư.
Bảng hiệu Hollywood được sơn mới vào ngày 4/10/2022. Ảnh: Los Angeles Times. |
Nhận thấy những khó khăn của du khách khi tiếp cận bảng hiệu, Hollywood Sign Trust tuyên bố rằng họ sẽ tận dụng sự kiện kỷ niệm 100 năm để gây quỹ cho một trung tâm du khách chính thức.
Bên cạnh đó, nhiều tiện ích khác cũng sẽ được dựng lên, bao gồm rạp chiếu phim, bảo tàng, cửa hàng quà tặng, và có lẽ là phòng tắm, thứ mà du khách đã thiếu trong nhiều năm,...
Theo một thành viên của Holywood Sign Trust, sứ mệnh của quỹ này là “bảo tồn và quảng bá bảng hiệu Hollywood như một biểu tượng của hy vọng, ước mơ và quá trình làm phim trên toàn thế giới”, Los Angeles Times đưa tin.
Dẫu vậy, Guardian cho rằng các phương án cho trung tâm du khách hiện tại có thể không đưa họ đến gần bảng hiệu hơn là bao.
Tuy nhiên, việc khó tiếp cận bảng hiệu ở thời điểm hiện tại cũng có một điểm tích cực.
Khu vực xung quanh những chữ cái khổng lồ vẫn còn là một mảnh đất hoang, cũng như là nơi trú ẩn của hươu, cáo, chó sói, thậm chí cả sư tử núi nổi tiếng của thành phố.
Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ
Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.