Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 triệu đồng và cái kết hậu ở phiên tòa 'cưa đôi nhà'

Vị chủ tọa vừa dứt lời, tiếng vỗ tay từ những người dự khán rào rào. Người chồng nhanh chân bước lên phía trước, bắt tay các thẩm phán rồi rối rít cảm ơn.

Hai năm trước, anh Chung và chị Hương (Hà Nội) được TAND quân Hà Đông chấp nhận thuận tình ly hôn. Theo bản án đó, chị Hương nhận nuôi đứa con nhỏ 13 tuổi, còn anh Chung hàng tháng có trách nhiệm góp 2 triệu đồng nuôi con.

Trước khi đưa nhau ra tòa, hai anh chị tự thỏa thuận “cưa đôi” căn nhà hơn 70 m2 và dựng bức tường ngăn phân chia ranh giới. Chị Hương ở phần nhà 44,1 m2; ở bên kia, anh Chung được 27 m2.

Trong quá trình sử dụng, Hương cho rằng chồng gây khó dễ khi làm thủ tục tách sổ đỏ, do đó chị khởi kiện ra tòa để chia đôi lại nhà theo quy định pháp luật. Tòa quận Hà Đông xác nhận ngôi nhà trên là tài sản chung của hai vợ chồng; giao cho anh Chung sở hữu phần diện tích 27 m2. Đồng thời, tòa cũng buộc chị Hương phải thanh toán cho anh Chung 360 triệu đồng tiền chênh lệch giá trị phần sử dụng đất lớn hơn. Không đồng tình bản án trên, chị Hương tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Tại tòa ngày 8/7, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định tòa cấp sơ thẩm thể hiện sự thiếu trách nhiệm. Chủ tọa giải thích trong biên bản hòa giải đầu tiên, hai bên tự thỏa thuận với nhau, do đó đây chỉ là thủ tục hành chính.

Anh Chung trình bày căn nhà 70 m2 là được cơ quan cấp tiêu chuẩn. Khi ly hôn điều khiến người đàn ông này đau lòng nhất là không được nuôi đứa con thứ hai. Sau khi nhận phần nhà 27 m2, anh tu sửa, cải tạo lại buồng mái, nhà vệ sinh, cầu thang. Mỗi tháng, anh đều đặn chuyển tiền nuôi con.

“Ban đầu, thẩm phán ở tòa Hà Đông có động viện tôi là hoán đổi căn 27 m2 cho cô ấy ở tiện dụng hơn, tôi cũng đồng ý. Nhưng cô không chấp nhận, vẫn lôi tôi ra tòa kiện cáo, đòi phân chia lại nhà”, giọng người đàn ông trung niên bức xúc.

Trước tòa, bị đơn cương quyết đòi chia đôi căn nhà theo pháp luật. Theo trình bày, do bị thiệt 8 m2, phía nguyên đơn phải có trách nhiệm hoàn trả trả lại đầy đủ số tiền chêch lệch là 360 triệu đồng.

Người đàn ông này cũng cho rằng nguyên nhân ly hôn là do chị Hương sống không đàng hoàng, đứng đắn. Bố mẹ chồng mất không hương khói, ngày lễ tết cũng trốn tránh. Dù cương quyết, bị đơn cũng đồng ý đưa ra một phương án “mở” để vợ cũ có thể lựa chọn: đó là bán căn nhà và chia đôi tiền.

Ngoài ra, HĐXX cũng đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau như chị Hương cắt 8 m2 đất trả lại anh Chung hoặc hai bên hoán đổi nhà thì không mất tiền chênh lệch…. Tuy nhiên, người phụ nữ này không đồng tình.

Chị Hương cho rằng khi nhận phần nhà 27 m2, anh Chung được thanh toán thêm tiền. Bản thân chị cũng có quyền lợi tại sao nếu lấy phần nhà đó thì không được nhận tiền.

Thẩm phán giải thích: “Dù căn nhà là tài sản chung phải chia đôi nhưng pháp luật cũng cần căn cứ vào công lao của người có đóng góp nhiều hơn. Anh là cán bộ được cấp đất tiêu chuẩn thì anh phải nhận phần hơn”. Lúc này, ở hàng ghế dưới, một số bạn của chị Hương đến dự khán nói vọng lên: “Xin anh giảm cho một ít đi”.

Ít phút trầm tư, chị Hương nêu ý kiến do hoàn cảnh khó khăn nên mong muốn được bớt số tiền 360 triệu phải thanh toán.  

Nghe vậy, anh Chung bất ngờ nhất trí giảm 100 triệu đồng với yêu cầu: "Không được đưa kiện để anh tập trung làm ăn".

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên án, chấp nhận sửa một phần bản án, giảm số tiền chị Hương phải thanh toán cho anh Chung xuống còn 260 triệu đồng.

* Tên các nhân vật đã được thay đổi.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm