Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10.000 ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1

Khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt nam trong tháng 1, tổng trị giá ước đạt 248 triệu USD.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2019, cả nước nhập khẩu (NK) khoảng NK) khoảng 10.000 xe ôtô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá đạt 238 triệu USD. Tính chung toàn ngành ôtô kim ngạch nhập khẩu khoảng 598 triệu USD.

10.000 oto nhap khau ve Viet Nam trong thang 1/2019 anh 1
Ôtô nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Lượng xe nhập khẩu giảm hơn tháng liền kề trước đó (tháng 12/2018, cả nước nhập hơn 14.000 xe), song so với cùng kỳ năm trước lại tăng mạnh.

Dự đoán, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng khi chính sách đã dần ổn định.

Trước đó, tính chung cả năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.609 ôtô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, giảm 16,1% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.

Trong tổng số xe nhập khẩu, xe ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm nhiều nhất với 53.981 chiếc, tổng kim ngạch hơn 1 tỷ USD. Xe ôtô tải nhiều thứ 2 với 24.188 chiếc, tổng kim ngạch 501 triệu USD. Xe trên 9 chỗ ngồi các loại đứng thứ 3, với 804 chiếc, tổng kim ngạch hơn 24 triệu USD.

Tốc độ sụt giảm của kim ngạch lớn hơn sản lượng chứng tỏ trị giá nhập khẩu bình quân mỗi xe trong năm 2018 thấp hơn so với năm 2017 trước đó.

Cũng theo thống kê, tháng 12 là tháng có kim ngạch nhập khẩu ôtô lớn nhất và số lượng đứng thứ 2 (sau tháng 11). Bốn tháng có số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ 10 nghìn xe trở lên. Hai tháng đầu năm sản lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu ít nhất, trong đó tháng 1 có 340 xe và tháng 2 có 222 xe.

Nguyên nhân, do những tháng đầu năm 2018 , các hãng xe đều gặp vướng mắc trong thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu (có hiệu lực ngày 1/1/2018) nên lượng xe nhập khẩu đột ngột giảm mạnh.

Tình hình chỉ trở nên khởi sắc hơn từ tháng 3 với 3.676 xe được nhập khẩu. Số lượng xe nhập chủ yếu có xuất xứ Thái Lan, và ưu thế tiếp tục được quốc gia này duy trì đến nay.

Thái Lan là nước xuất khẩu ôtô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu, bởi từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cấp, tạo điều kiện để các hãng đưa những lô hàng đầu tiên về nước.

Chớp thời cơ nhanh nhất là hãng xe Honda với việc đưa hàng nghìn xe được hưởng thuế Nhập khẩu ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord…

Sau Thái Lan, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng mạnh và 2 quốc gia Đông Nam Á là những thị trường chiếm ưu thế lớn nhất về hoạt động nhập khẩu ôtô của Việt Nam trong năm 2018, bỏ xa các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Hoa Kỳ hay thị trường mới nổi là Ấn Độ…

Năm 2018, sản lượng ôtô nhập từ Thái Lan đạt 55.364 xe, tổng kim ngạch 1,089 tỷ USD; từ Indonesia là 17.146 xe, tổng kim ngạch 269 triệu USD.

Như vậy, riêng 2 thị trường nêu trên chiếm tới 88,8% tổng sản lượng, 75% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cả nước trong năm 2018.

Trong năm 2018, Việt Nam cũng chi hơn 3,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô các loại. Ngoài ra, Việt Nam cũng chi 654 triệu USD nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng liên quan.

Tôi muốn kiểm tra phạt nguội thì làm thế nào?

Xe tôi chuẩn bị đến thời hạn đăng kiểm, tôi muốn kiểm tra các lỗi phạt nguội trước khi mang xe đi đăng kiểm.

https://www.tienphong.vn/kinh-te/10000-o-to-nhap-khau-ve-viet-nam-trong-thang-12019-1376355.tpo

Theo Tuấn Nguyễn/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm