Trong đó, khách nội địa đạt 88.000 người lượt khách, số còn lại là khách quốc tế. Nếu tính cả hai đợt nghỉ lễ là Giỗ tổ Hùng Vương và Kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 1/5, tổng lượt khách đến Đà Lạt khoảng 170.000 lượt người.
Theo cơ quan chức năng, khoảng 100.000 du khách tới Đà Lạt dịp lễ 30/4 và 1/5. |
Theo nhận định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, trong đợt lễ này, công suất phòng nghỉ du lịch tại Đà Lạt đạt từ 90-95%. Giá phòng, dịch vụ trong dịp nghỉ lễ vừa qua tăng khoảng 60% so với ngày thường, chủ yếu là các dịch vụ lưu trú và ăn uống.
Các khách sạn 1-2 sao, nhà nghỉ du lịch tăng từ 60-100% giá so với ngày thường, các khách sạn cao cấp từ 3-5 sao tăng khoảng 30-50%.
Trên thực tế, trước những ngày nghỉ lễ, giá phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú hạng bình dân không ít nơi tại thành phố này bị thổi giá, tăng tới 300%.
Tuy nhiên, chiều tối ngày 30/4, hàng loạt các cơ sở lưu trú tại trung tâm TP Đà Lạt lại đồng loạt treo bảng thông báo còn phòng, lúc này giá phòng nghỉ chỉ bằng hơn một nửa so với thời điểm trước đợt nghỉ lễ. Theo giới thạo kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt, đây là chiêu ém phòng, tạo cơn khát phòng ảo để đẩy giá phòng nghỉ lên cao.
Theo Sở VHTT-DL Lâm Đồng, trong 4 tháng đầu năm 2016, khách du lịch đến Lâm Đồng ước đạt 1,8 triệu lượt người. Trong đó khách nội địa ước đạt 1,7 triệu lượt khách, số còn lại là khách quốc tế. Khách qua lưu trú trong 4 tháng đầu năm 2016 ước đạt 1,1 triệu lượt khách, doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 3.312 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2015.
Trong đợt nghỉ lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, cơ quan chức năng không phát hiện trường hợp nào vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.