Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11 năm ca hát, Taylor Swift bị BXH Anh “ruồng rẫy” như thế nào?

Thống trị làng nhạc thế giới nhưng nữ ca sĩ đã bị BXH âm nhạc nước Anh (Official Singles Chart) khước từ ngôi quán quân cho đến đĩa đơn “Look What You Made Me Do” ra đời.

MV Look What You Made Me Do Taylor Swift ám chỉ Katy Perry và loạt tình cũ trong MV Look What You Made Me Do.

Đĩa đơn mới của Swift đang trên đường càn quét các kỷ lục và ngôi quán quân nên thị trường Anh quốc không phải là ngoại lệ. Hôm 1/9, báo chí đồng loạt công bố thông tin nữ ca sĩ đã lần đầu lên ngôi hậu ở BXH âm nhạc Anh.

Nữ ca sĩ khởi đầu sự nghiệp với album Taylor Swift (2006) và đĩa đơn Tim McGraw. Từ đó đến nay, cô ra tổng cộng 5 album và 40 đĩa đơn.

“Tin hay không thì tùy, Look What You Made Me Do là đĩa đơn quán quân đầu tiên trong sự nghiệp của Swift ở nước Anh, dù trong các đĩa đơn trước đây của cô có những hit lớn nhất thập kỷ”, Forbes viết.

Taylor Swift bi BXH Anh ruong ray nhu the nao? anh 1
Số lượng đĩa đơn quán quân của Swift tại Anh hơi ít ỏi so với tầm danh tiếng của cô.

Theo đó, Look What You Made Me Do được tải về 20.000 lượt và stream 2,4 triệu lượt, vượt qua các đĩa đơn kế tiếp, lần lượt là New Rules của Dua Lipa và What About Us của Pink. Theo dự báo của báo chí Anh, ngôi hậu của Look What You Made Me Do sẽ còn đứng vững vì hiện tại không có đĩa đơn nào hot hơn.

Với thành công này, Look What You Made Me Do cũng trở thành đĩa đơn thứ 10 của Swift từng có mặt trong top 10 ở Anh. Theo Metro, thành tích này có vẻ không xứng tầm với một siêu sao quốc tế như cô. Ra album đầu tay năm 2006, Swift cũng nổi tiếng với nhiều đĩa đơn thứ hạng cao và là con cưng của các giải thưởng lớn, trong đó có Grammy.

Chính vì vậy, thành tích khiêm tốn của cô ở thị trường Anh gây ngạc nhiên. Theo thống kê, nữ ca sĩ từng vài lần chạm đến vị trí á quân nhưng công chúng Anh “nhất quyết” không đưa cô lên số một, khác hẳn so với sự chiều chuộng dành cho Swift ở quê nhà Mỹ.

Taylor Swift bi BXH Anh ruong ray nhu the nao? anh 2
Thành tích cao nhất của những đĩa đơn gần nhất của Swift tại Anh. Bad Blood đình đám thế giới cũng chỉ lên đến thứ tư.

Ở Mỹ, cô có 4 đĩa đơn quán quân (Bad Blood, Blank Space, Shake It Off, We Are Never Ever Getting Back Together) và 3 đĩa đơn á quân (I Knew You Were Trouble, Today Was A Fairytale, You Belong With Me).

Còn ở Anh, cô chỉ có một đĩa đơn số một (Look What You Made Me Do) và 3 đĩa đơn á quân (Love Story, I Knew You Were Trouble, Skake It Off).

Một số đĩa đơn hit của Swift ở Mỹ và trên thế giới cũng có vị trí khá lẹt đẹt tại Anh. Chẳng hạn, You Belong With Me chỉ lên đến thứ 30, Today Was A Fairytale thứ 57, Safe & Sound thứ 67, Begin Again thứ 30 hay hit đình đám năm ngoái I Don't Wanna Live Forever (hát với ZAYN) cũng chỉ lên đến thứ 5.

Taylor Swift bi BXH Anh ruong ray nhu the nao? anh 3
Các ngôi sao ca nhạc Mỹ khác như Justin Bieber, Katy Perry hay Beyonce đều có thành tích tại Anh tốt hơn Swift.

Hãy thử so sánh với số lượng đĩa đơn quán quân tại Anh của vài nghệ sĩ từ làng nhạc Mỹ. DJ Calvin Harris (gốc Scotland nhưng nổi lên sau khi gia nhập làng nhạc Mỹ) có 8 đĩa đơn quán quân (gần đây nhất là Feels). Justin Bieber có 6 (gần đây nhất là Despacito). Katy Perry có 5 (gần đây nhất cũng là Feels). Beyonce có 5, nhưng đều khá lâu rồi.

Không thành công rực rỡ ở hạng mục đĩa đơn tại Anh nhưng Swift có thành tích tốt hơn bên phía album. Cô từng có hai album quán quân ở Anh với Red (2012) và 1989 (2014). Đây cũng là hai album thành công nhất sự nghiệp của cô tính đến nay.

Với độ hot hiện tại của Look What You Made Me Do, album sắp tới Reputation (ra vào tháng 11) cũng được dự báo sẽ làm nên chuyện lớn.

Taylor Swift: Sắc đẹp, tài năng hay nhân cách đều chặt đôi dư luận

Có người bảo Swift đẹp lộng lẫy, có người chê cô… xấu. Người khen cô tài năng, người chê chỉ ăn may. Người khoái chí với tính cách khác người của cô, người ghét cay ghét đắng.

Taylor Swift: Không chỉ trả thù kẻ khác mà còn bóp chết chính mình

Là siêu sao hàng đầu thế giới nhưng Swift lại ra mắt một MV chỉ để chửi xéo những người đã “thất lễ” với cô và thiếu trầm trọng giá trị âm nhạc lẫn sáng tạo.



Mi Ly

Bạn có thể quan tâm