Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

12 điểm du lịch tàu đắm thú vị nhất thế giới

Những con tàu này chưa được trục vớt hoặc được giữ nguyên hiện trường, là nơi thu hút các du khách hiếu kỳ.

Ước tính có khoảng 3 triệu con tàu đắm ​​chưa được khám phá nằm rải rác trên đại dương trên toàn thế giới. Một số tàu trong đó có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm. Trang Wrecksite.eu hiện còn chứa hồ sơ của hơn 148.000 xác tàu tại thời điểm này.
Một số lượng lớn các vụ đắm tàu ​​có ý nghĩa lịch sử và được UNESCO bảo vệ, công nhận là di sản văn hóa dưới nước. Nhiều tàu đắm đang bị bỏ rơi và vẫn còn ngập trong nước. Một số giờ nằm trên bãi đất gần bờ biển, mang một nét đẹp duyên dáng tao nhã, đôi khi là trơ trọi mục nát dưới sự xâm hại của các yếu tố thiên nhiên.
Con tàu đắm gần đây gây nhiều sự chú ý nhất cho giới truyền thông là Costa Concordia đã lật úp trong vùng biển gần hòn đảo Giglio, trên bờ biển phía Tây của Ý, trong tháng 1/2012. Con tàu bị lật úp đã thu hút hàng ngàn khách du lịch đến khu vực để viếng thăm. Hoạt động trục vớt được bắt đầu vào giữa năm 2013, hiện nay vẫn chưa hoàn thành, nhưng thời gian sẽ không kéo dài lâu trước khi tàu được kéo ra khỏi vịnh.
Dưới đây là một số xác tàu ngoạn mục có giá trị cho chuyến viếng thăm khi chúng vẫn còn lênh đênh trên đại dương hay bãi đất đá hoang.
MS World Discoverer là một tàu du lịch được khánh thành vào năm 1974, cung cấp cho du khách những chuyến đi định kỳ đến các vùng Nam Cực để quan sát chuyển động của những tảng băng trôi. Tàu có phần thân được xây dựng gấp đôi vững chắc để chống lại những tác động nhỏ. Nhưng tảng đá làm thủng thân tàu vào ngày 30/ 4 /2000 là một tảng đá lớn chưa được ghi nhận trên bản đồ nằm ở quần đảo Solomon.

Tàu MS World Discoverer

Đây là một tàu du lịch  được đóng ở Đức vào năm 1974, giúp du khách đến các vùng Nam Cực định kỳ để quan sát chuyển động của những tảng băng trôi.

Tàu có phần thân được xây dựng dày gấp đôi để chống lại những tác động nhỏ. Được đóng chắc chắn như thế, nhưng tàu cũng bị một tảng đá làm thủng thân vào ngày 30/4/2000. Tảng đá lớn này được cho là chưa được ghi nhận trên bản đồ nằm ở quần đảo Solomon.
Sau khi tai nạn xảy ra, toàn bộ hành khách trên tàu được chuyển qua một chiếc phà an toàn, thuyền trưởng vẫn tiếp tục chèo lái con tàu vào vùng vịnh Roderick để tránh chìm. Vào thời điểm các công ty nhận được yêu cầu cứu hộ con tàu thì người dân địa phương cũng tham gia vào quá trình lục soát nó.
Sau khi tai nạn xảy ra, toàn bộ hành khách trên tàu được chuyển qua một chiếc phà an toàn, thuyền trưởng vẫn tiếp tục chèo lái con tàu vào vùng vịnh Roderick để tránh chìm. Vào thời điểm các công ty nhận được yêu cầu cứu hộ con tàu, người dân địa phương cũng tham gia vào quá trình lục soát.
World Discoverer hiện vẫn còn nằm trong vùng vịnh Roderick trên đảo Nggela với mặt nghiêng 46 °.
World Discoverer hiện vẫn còn nằm trong vùng vịnh Roderick trên đảo Nggela của Florida với mặt nghiêng 46°.
Tàu Mediterranean Sky ban đầu được gọi là City of York, được đóng vào năm 1952 tại Newcastle, Anh. Tàu du lịch hạng sang này rời London vào tháng 10/1953, và duy trì dịch vụ vận chuyển khách du lịch cho đến khi nó được bán vào năm 1971 và lúc này được đổi tên thành Mediterranean Sky.

Mediterranean Sky

Tàu Mediterranean Sky ban đầu được gọi là "City of York", được đóng vào năm 1952 tại Newcastle, Anh. Tàu du lịch hạng sang này rời London vào tháng 10/1953 và duy trì dịch vụ vận chuyển khách du lịch cho đến khi được bán vào năm 1971. Lúc này, tàu được đổi tên thành Mediterranean Sky.
Chuyến đi cuối cùng của tàu Mediterranean Sky là vào tháng 8/1996, khi nó xuất phát từ Brindisi đến Patras.
Chuyến đi cuối cùng của tàu Mediterranean Sky là vào tháng 8/1996, xuất phát từ Brindisi (Ý) đến Patras (Hy Lạp).
Do tình hình tài chính của công ty mà Mediterranean Sky đã bị bắt giữ vào năm 1997, trong khi đang ở Patras. Hai năm sau đó tàu được kéo đến vùng vịnh Eleusus ở Hy Lạp và bị bỏ rơi từ đó.
Do tình hình tài chính của công ty mà Mediterranean Sky đã bị bắt giữ vào năm 1997, trong khi đang ở Patras. Hai năm sau đó, tàu được kéo đến vùng vịnh Eleusus ở Hy Lạp và bị bỏ rơi từ đó.
Vào cuối năm 2002, nước chan vào khoang tàu và nó bắt đầu nghiêng. Để ngăn chặn vụ chìm tàu, người ta đã kéo nó đến vùng nước nông gần đó. Vào tháng 1/2003, Mediterranean Sky lật úp một mặt và chờ đợi số phận của mình tiếp theo.
Vào cuối năm 2002, nước tràn vào khoang khiến tàu bắt đầu nghiêng. Để ngăn chặn vụ chìm tàu, người ta đã kéo nó đến vùng nước nông gần đó. Vào tháng 1/2003, Mediterranean Sky lật úp một mặt và tiếp tục chờ đợi số phận.
Captayannis là một con tàu chở đường của Hy Lạp chìm trên sông Clyde ở Scotland vào năm 1974, đã va chạm với một tàu chở dầu BP khi có một cơn gió mạnh dữ dội đập vào bờ biển phía tây. Tàu chở dầu không bị thiệt hại gì, nhưng dây xích neo của nó đã đục thủng tàu Captayannis, khiến cho nước xâm nhập boang. Thuyền trưởng tàu Captayannis cố gắng lái nó đến bãi biển trong vùng nước nông để trên bãi cát. Chiếc tàu đã lật úp vào buổi sáng của ngày tiếp theo và mắc cạn ở đấy từ đó. Hầu như tất cả kim loại giá trị trên tàu đã bị cướp bóc hết,  giờ đây nó chỉ là bộ khung để lại cấu trúc phần bên trên theo phong cách mục nát.

Tàu MV Captayannis

Captayannis là một con tàu chở đường của Hy Lạp chìm trên sông Clyde ở Scotland vào năm 1974. Một cơn gió mạnh dữ dội đập vào bờ biển phía Tây khiến nó va chạm với một tàu chở dầu BP. Tàu chở dầu không bị thiệt hại gì, nhưng dây xích neo của nó đã đục thủng tàu Captayannis, khiến cho nước xâm nhập khoang.

Thuyền trưởng tàu Captayannis cố gắng lái đến bãi biển trong vùng nước nông. Chiếc tàu lật úp vào buổi sáng của ngày tiếp theo và mắc cạn ở đấy từ đó. Hầu như tất cả kim loại giá trị trên tàu đã bị cướp bóc hết. Giờ đây nó chỉ là bộ khung để lại cấu trúc phần bên trên theo phong cách mục nát.

Mặc dù xác tàu đắm nằm trong vùng nước tương đối nông nhưng chưa có bất kỳ nỗ lực nào cứu phần còn lại của con tàu này, với các vấn đề như quyền sở hữu và bảo hiểm chưa bao giờ được giải quyết thỏa đáng. Theo thời gian con tàu Captayannis đã trở thành ngôi nhà sinh của những loài sinh vật biển và các loài chim. Ngày nay, Captayannis được người dân địa phương gọi với cái tên đơn giản là “Tàu chở đường”.
Mặc dù xác tàu đắm nằm trong vùng nước tương đối nông nhưng chưa có bất kỳ nỗ lực nào cứu phần còn lại của con tàu này, do vướng các vấn đề như quyền sở hữu và bảo hiểm. Theo thời gian, con tàu Captayannis đã trở thành ngôi nhà sinh sống của những loài sinh vật biển và các loài chim. Ngày nay, Captayannis được người dân địa phương gọi với cái tên đơn giản là “Tàu chở đường”.

 

SS America là một loại tàu biển chở khách được đóng vào năm 1940. Trải qua một thời gian xây dựng kéo dài hơn 50 năm cuối cùng thì con tàu cũng hoàn thành và được bán vào năm 1993. Con tàu được tân trang để trở thành tàu khách sạn năm sao đến Phuket, Thái Lan. Cũng trong thời gian này con tàu được đổi tên thành “American Star”, mặc dù đã được đổi tên nhưng con tàu không được gọi với cái tên mới này. Con tàu sau đó neo đậu ở Hy Lạp và được kéo về phía Đại Tây Dương để tân trang lại lần nữa, nhưng 100 ngày sau đó con tàu SS America cùng với con tàu kéo Ukraina rơi vào cơn bão sấm sét.

Tàu SS America

SS America là một loại tàu biển chở khách được đóng vào năm 1940. Trải qua một thời gian xây dựng kéo dài hơn 50 năm, cuối cùng, con tàu cũng hoàn thành và được bán vào năm 1993. Con tàu được tân trang để trở thành tàu khách sạn năm sao đến Phuket, Thái Lan. Cũng trong thời gian này, con tàu được đổi tên thành “American Star”. Mặc dù vậy, con tàu không được gọi với cái tên mới này.

Sau đó, SS America neo đậu ở Hy Lạp và được kéo về phía Đại Tây Dương để tân trang lại lần nữa. Nhưng 100 ngày sau đó, SS America cùng với con tàu kéo Ukraina rơi vào cơn bão sấm sét.

Các đường dây của con tàu kéo đã bị phá vỡ và mọi nỗ lực để lắp lại đường dây kéo khẩn cấp nhưng không thành công. Phi hành đoàn trên tàu American Star đã được cứu sống bằng trực thăng nhưng còn con tàu thì lại trôi dạt trên đại dương. Vào này 18/1, con tàu bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây của Fuerteventura thuộc quần đảo Canary.
Các đường dây của con tàu kéo đã bị phá vỡ và mọi nỗ lực để lắp lại đường dây kéo khẩn cấp đều không thành công. Thủy thủ trên tàu American Star được cứu sống bằng trực thăng nhưng con tàu lại trôi dạt trên đại dương, rồi sau đó nó bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây của Fuerteventura thuộc quần đảo Canary.
Trong vòng 48 giờ đầu mắc cạn, những con sóng hung dữ của Đại Tây Dương đã đập vào con thuyền và phá vỡ phần dưới ống khói của con tàu. Phần đuôi tàu bị sụp đổ hoàn toàn rồi đến phần cửa tàu cũng vậy và nó chìm vào năm 1996, trong khi mũi tàu thì vẫn còn nguyên vẹn. Vào tháng 11/ 2005, phía cửa của phần mũi tàu sụp đổ và thân tàu bắt đầu phá vỡ. Đến năm 2007 toàn bộ con tàu bị sụp đổ và chìm xuống biển. Kể từ đó, những gì còn sót lại của con tàu ngày càng ít và dần biến mất dưới sóng biển. Tính đến tháng 3/2013, xác tàu chỉ có thể nhìn thấy trong thời gian thủy triều xuống thấp.

Trong vòng 48 giờ đầu mắc cạn, những con sóng hung dữ của Đại Tây Dương đã đập vào con thuyền và phá vỡ phần dưới ống khói của con tàu. Phần đuôi tàu bị sụp đổ hoàn toàn rồi đến phần cửa tàu. SS America chìm vào năm 1996, trong khi mũi tàu vẫn còn nguyên vẹn.

Vào tháng 11/2005, phía cửa của phần mũi tàu sụp đổ và thân tàu bắt đầu bị phá vỡ. Đến năm 2007, toàn bộ con tàu chìm xuống biển. Kể từ đó, những gì còn sót lại của con tàu ngày càng ít và dần biến mất dưới các con sóng. Tính đến tháng 3/2013, xác tàu chỉ có thể nhìn thấy trong thời gian thủy triều xuống thấp.

 

Tàu Dimitrios trước đây có tên là “Klintholm”, là một con tàu chở hàng hóa nhỏ khoảng 67 m được đóng vào năm 1950, đã bị mắc kẹt trên bãi biển Valtaki trong quận Laconia ở Hy Lạp, kể từ ngày 23/12/1981.
Tàu Dimitrios

Trước đây có tên là “Klintholm”, là một con tàu chở hàng hóa nhỏ, dài khoảng 67 m được đóng vào năm 1950. Tàu bị mắc kẹt trên bãi biển Valtaki trong quận Laconia ở Hy Lạp, kể từ ngày 23/12/1981.

Có rất nhiều tin đồn về nguồn gốc của con tàu và lí do vì sao nó đã bị mắc kẹt trên bãi biển. Tin đồn nhiều nhất đó là người ta cho rằng con tàu đã được sử dụng để buôn lậu thuốc lá giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Italy. Nó đã bị các nhà chức trách cảng Gythio bắt giữ và sau đó nó được thuyền trưởng cố tình lái chạy trốn đến bãi biển của Valtaki, cách cảng Gythio khoảng 5 km. Tại bãi biển này nó được cho là bị đốt cháy để che giấu những bằng chứng về buôn lậu thuốc lá.
Có rất nhiều tin đồn về nguồn gốc của con tàu và lí do vì sao nó bị mắc kẹt trên bãi biển. Người ta cho rằng con tàu đã được sử dụng để buôn lậu thuốc lá giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Italy. Nó bị các nhà chức trách cảng Gythio bắt giữ. Thuyền trưởng cố tình lái chạy trốn đến bãi biển của Valtaki, cách cảng Gythio khoảng 5 km. Tại bãi biển này, con tàu được cho là bị đốt cháy để che giấu những bằng chứng về buôn lậu thuốc lá.
Tuy nhiên, theo một cuốn sách được thuyền trưởng Honorary của lực lượng cảnh sát biển Hy Lạp và phó đô đốc Christos Ntounis con tàu đã viết khi phải cập cảng Gythio khẩn cấp vào ngày 4/12/1980, bởi vì đội trưởng của tàu bị bệnh nghiêm trọng và cần phải nhập viện. Hay một câu chuyện khác là sau khi lắp ghép tàu, các vấn đề tài chính phát sinh với phi hành đoàn cũng như các vấn đề động cơ khác nhau cùng với các biện pháp bảo hiểm áp đặt bởi người cho vay khác nhau. Phi hành đoàn sau đó đã bị sa thải và con tàu đã cập bến ở cảng Gythio, cho đến tháng 6/1981 khi nó được tuyên bố là an toàn.
Tuy nhiên, một cuốn sách được thuyền trưởng Honorary của lực lượng cảnh sát biển Hy Lạp và phó đô đốc Christos Ntounis viết lại cung cấp thông tin khác. Tàu phải cập cảng Gythio khẩn cấp vào ngày 4/12/1980, bởi đội trưởng của tàu bị bệnh nghiêm trọng và cần phải nhập viện. Bên cạnh đó, truyền thuyết về con tàu này còn có một câu chuyện nữa. Sau khi lắp ghép tàu, nhiều vấn đề phát sinh như tài chính với đoàn thủy thủ, vấn đề động cơ, các biện pháp bảo hiểm. Phi hành đoàn sau đó đã bị sa thải và con tàu cập bến ở cảng Gythio, cho đến tháng 6/1981 khi nó được tuyên bố là an toàn.
Con tàu đã bị tụt ra khỏi vị trí đã cập bến và bị cuốn trôi ra biển rất nhiều lần trước khi bị mắc kẹt trên bãi biển Valtaki như trông thấy hiện nay. Bây giờ, con tàu vẫn bị bỏ rơi và không có sự cố gắng phục hồi và tu sửa.
Con tàu đã bị tụt ra khỏi vị trí cập bến trước đó và bị cuốn trôi ra biển rất nhiều lần trước khi bị mắc kẹt trên bãi biển Valtaki như hiện nay. Bây giờ, con tàu vẫn bị bỏ rơi và không có sự cố gắng phục hồi và tu sửa.

 

Olympic là một con tàu thương mại đã được lái vào bờ gần thị trấn Katapola, trên đảo Amorgos của Hy Lạp.

Tàu Olympic

Olympic là một con tàu thương mại được lái vào bờ gần thị trấn Katapola, trên đảo Amorgos của Hy Lạp.
Và dường như hải tặc đã làm điều này trong năm 1979 trong khi con tàu đi từ đảo Síp hướng về phía Hy Lạp.
Người ta cho rằng hải tặc đã làm điều này trong năm 1979, khi con tàu đi từ đảo Síp hướng về phía Hy Lạp.
Sau nỗ lực kéo con tàu ra khỏi vịnh không thành công, nó đã bị bỏ rơi ở đó và trở thành một trong những địa điểm phổ biến nhất ở đảo Amargos.
Sau nỗ lực kéo con tàu ra khỏi vịnh không thành công, nó đã bị bỏ rơi ở đó và trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở đảo Amargos.
* Còn tiếp

Tuệ Tâm

Bạn có thể quan tâm