Du lịch
12 điểm du lịch tàu đắm thú vị nhất thế giới
- Thứ ba, 8/4/2014 11:09 (GMT+7)
- 11:09 8/4/2014
Những con tàu này chưa được trục vớt hoặc được giữ nguyên hiện trường, là nơi thu hút các du khách hiếu kỳ.
|
Ước tính có khoảng 3 triệu con tàu đắm chưa được khám phá nằm rải rác trên đại dương trên toàn thế giới. Một số tàu trong đó có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm. Trang Wrecksite.eu hiện còn chứa hồ sơ của hơn 148.000 xác tàu tại thời điểm này.
|
|
Một số lượng lớn các vụ đắm tàu có ý nghĩa lịch sử và được UNESCO bảo
vệ, công nhận là di sản văn hóa dưới nước. Nhiều tàu đắm đang bị bỏ rơi
và vẫn còn ngập trong nước. Một số giờ nằm trên bãi đất gần bờ biển,
mang một nét đẹp duyên dáng tao nhã, đôi khi là trơ trọi mục nát dưới sự
xâm hại của các yếu tố thiên nhiên. |
|
Con tàu đắm gần đây gây nhiều sự chú ý nhất cho giới truyền thông là
Costa Concordia đã lật úp trong vùng biển gần hòn đảo Giglio, trên bờ
biển phía Tây của Ý, trong tháng 1/2012. Con tàu bị lật úp đã thu hút
hàng ngàn khách du lịch đến khu vực để viếng thăm. Hoạt động trục vớt
được bắt đầu vào giữa năm 2013, hiện nay vẫn chưa hoàn thành, nhưng thời
gian sẽ không kéo dài lâu trước khi tàu được kéo ra khỏi vịnh. |
|
Dưới đây là một số xác tàu ngoạn mục có giá trị cho chuyến viếng thăm
khi chúng vẫn còn lênh đênh trên đại dương hay bãi đất đá hoang.
|
|
Tàu MS World Discoverer
Đây là một tàu du lịch được đóng ở Đức vào năm 1974, giúp du khách đến các vùng Nam Cực định kỳ để quan sát chuyển động của những tảng băng trôi.
Tàu có phần thân được xây dựng dày gấp đôi để chống lại những tác động nhỏ. Được đóng chắc chắn như thế, nhưng tàu cũng bị một tảng đá làm thủng thân vào ngày 30/4/2000. Tảng đá lớn này được cho là chưa được ghi nhận trên bản đồ nằm ở quần đảo Solomon.
|
|
Sau khi tai nạn xảy ra, toàn bộ hành khách trên tàu được chuyển qua một chiếc phà an toàn, thuyền trưởng vẫn tiếp tục chèo lái con tàu vào vùng vịnh Roderick để tránh chìm. Vào thời điểm các công ty nhận được yêu cầu cứu hộ con tàu, người dân địa phương cũng tham gia vào quá trình lục soát.
|
|
World Discoverer hiện vẫn còn nằm trong vùng vịnh Roderick trên đảo Nggela của Florida với mặt nghiêng 46°.
|
|
Mediterranean Sky
Tàu Mediterranean Sky ban đầu được gọi là "City of York", được đóng vào năm 1952 tại Newcastle, Anh. Tàu du lịch hạng sang này rời London vào tháng 10/1953 và duy trì dịch vụ vận chuyển khách du lịch cho đến khi được bán vào năm 1971. Lúc này, tàu được đổi tên thành Mediterranean Sky. |
|
Chuyến đi cuối cùng của tàu Mediterranean Sky là vào tháng 8/1996, xuất phát từ Brindisi (Ý) đến Patras (Hy Lạp).
|
|
Do tình hình tài chính của công ty mà Mediterranean Sky đã bị bắt giữ vào năm 1997, trong khi đang ở Patras. Hai năm sau đó, tàu được kéo đến vùng vịnh Eleusus ở Hy Lạp và bị bỏ rơi từ đó.
|
|
Vào cuối năm 2002, nước tràn vào khoang khiến tàu bắt đầu nghiêng. Để ngăn chặn vụ chìm tàu, người ta đã kéo nó đến vùng nước nông gần đó. Vào tháng 1/2003, Mediterranean Sky lật úp một mặt và tiếp tục chờ đợi số phận. |
|
Tàu MV Captayannis
Captayannis là một con tàu chở đường của Hy Lạp chìm trên sông Clyde ở Scotland vào năm 1974. Một cơn gió mạnh dữ dội đập vào bờ biển phía Tây khiến nó va chạm với một tàu chở dầu BP. Tàu chở dầu không bị thiệt hại gì, nhưng dây xích neo của nó đã đục thủng tàu Captayannis, khiến cho nước xâm nhập khoang.
Thuyền trưởng tàu Captayannis cố gắng lái đến bãi biển trong vùng nước nông. Chiếc tàu lật úp vào buổi sáng của ngày tiếp theo và mắc cạn ở đấy từ đó. Hầu như tất cả kim loại giá trị trên tàu đã bị cướp bóc hết. Giờ đây nó chỉ là bộ khung để lại cấu trúc phần bên trên theo phong cách mục nát.
|
|
Mặc dù xác tàu đắm nằm trong vùng nước tương đối nông nhưng chưa có bất kỳ nỗ lực nào cứu phần còn lại của con tàu này, do vướng các vấn đề như quyền sở hữu và bảo hiểm. Theo thời gian, con tàu Captayannis đã trở thành ngôi nhà sinh sống của những loài sinh vật biển và các loài chim. Ngày nay, Captayannis được người dân địa phương gọi với cái tên đơn giản là “Tàu chở đường”. |
|
Tàu SS America
SS America là một loại tàu biển chở khách được đóng vào năm 1940. Trải qua một thời gian xây dựng kéo dài hơn 50 năm, cuối cùng, con tàu cũng hoàn thành và được bán vào năm 1993. Con tàu được tân trang để trở thành tàu khách sạn năm sao đến Phuket, Thái Lan. Cũng trong thời gian này, con tàu được đổi tên thành “American Star”. Mặc dù vậy, con tàu không được gọi với cái tên mới này.
Sau đó, SS America neo đậu ở Hy Lạp và được kéo về phía Đại Tây Dương để tân trang lại lần nữa. Nhưng 100 ngày sau đó, SS America cùng với con tàu kéo Ukraina rơi vào cơn bão sấm sét.
|
|
Các đường dây của con tàu kéo đã bị phá vỡ và mọi nỗ lực để lắp lại đường dây kéo khẩn cấp đều không thành công. Thủy thủ trên tàu American Star được cứu sống bằng trực thăng nhưng con tàu lại trôi dạt trên đại dương, rồi sau đó nó bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây của Fuerteventura thuộc quần đảo Canary. |
|
Trong vòng 48 giờ đầu mắc cạn, những con sóng hung dữ của Đại Tây Dương đã đập vào con thuyền và phá vỡ phần dưới ống khói của con tàu. Phần đuôi tàu bị sụp đổ hoàn toàn rồi đến phần cửa tàu. SS America chìm vào năm 1996, trong khi mũi tàu vẫn còn nguyên vẹn.
Vào tháng 11/2005, phía cửa của phần mũi tàu sụp đổ và thân tàu bắt đầu bị phá vỡ. Đến năm 2007, toàn bộ con tàu chìm xuống biển. Kể từ đó, những gì còn sót lại của con tàu ngày càng ít và dần biến mất dưới các con sóng. Tính đến tháng 3/2013, xác tàu chỉ có thể nhìn thấy trong thời gian thủy triều xuống thấp.
|
|
Tàu Dimitrios
Trước đây có tên là “Klintholm”, là một con tàu chở hàng hóa nhỏ, dài khoảng 67 m được đóng vào năm 1950. Tàu bị mắc kẹt trên bãi biển Valtaki trong quận Laconia ở Hy Lạp, kể từ ngày 23/12/1981.
|
|
Có rất nhiều tin đồn về nguồn gốc của con tàu và lí do vì sao nó bị mắc kẹt trên bãi biển. Người ta cho rằng con tàu đã được sử dụng để buôn lậu thuốc lá giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Italy. Nó bị các nhà chức trách cảng Gythio bắt giữ. Thuyền trưởng cố tình lái chạy trốn đến bãi biển của Valtaki, cách cảng Gythio khoảng 5 km. Tại bãi biển này, con tàu được cho là bị đốt cháy để che giấu những bằng chứng về buôn lậu thuốc lá. |
|
Tuy nhiên, một cuốn sách được thuyền trưởng Honorary của lực lượng cảnh sát biển Hy Lạp và phó đô đốc Christos Ntounis viết lại cung cấp thông tin khác. Tàu phải cập cảng Gythio khẩn cấp vào ngày 4/12/1980, bởi đội trưởng của tàu bị bệnh nghiêm trọng và cần phải nhập viện. Bên cạnh đó, truyền thuyết về con tàu này còn có một câu chuyện nữa. Sau khi lắp ghép tàu, nhiều vấn đề phát sinh như tài chính với đoàn thủy thủ, vấn đề động cơ, các biện pháp bảo hiểm. Phi hành đoàn sau đó đã bị sa thải và con tàu cập bến ở cảng Gythio, cho đến tháng 6/1981 khi nó được tuyên bố là an toàn. |
|
Con tàu đã bị tụt ra khỏi vị trí cập bến trước đó và bị cuốn trôi ra biển rất nhiều lần trước khi bị mắc kẹt trên bãi biển Valtaki như hiện nay. Bây giờ, con tàu vẫn bị bỏ rơi và không có sự cố gắng phục hồi và tu sửa. |
|
Tàu Olympic
Olympic là một con tàu thương mại được lái vào bờ gần thị trấn Katapola, trên đảo Amorgos của Hy Lạp. |
|
Người ta cho rằng hải tặc đã làm điều này trong năm 1979, khi con tàu đi từ đảo Síp hướng về phía Hy Lạp. |
|
Sau nỗ lực kéo con tàu ra khỏi vịnh không thành công, nó đã bị bỏ rơi ở đó và trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở đảo Amargos. |
* Còn tiếp
Newcastle
Du lịch nước ngoài
đắm tàu