Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15% trẻ em Hà Nội, TP.HCM mắc bệnh béo phì

Theo Viện Dinh dưỡng, tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tỷ lệ trẻ em béo phì đang ở tình trạng đáng báo động 10-15%. Căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ.

Sáng nay (20/3), Viện Dinh dưỡng đã tổ chức báo cáo kết quả chương trình giáo dục dinh dưỡng học đường sau một năm triển khai thí điểm.

Theo số liệu thống kê của viện, trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với một số vấn đề dinh dưỡng quan trọng. Điều đó được thể hiện bằng các con số 50% trẻ ở độ tuổi học đường có khẩu phần ăn không đủ năng lượng, dẫn đến tình trạng thấp còi.

Đặc biệt, tại một số thành phố lớn tỷ lệ thừa cân béo phì tăng nhanh và đạt tỷ lệ báo động 10-15%. Một số trường tại TP.HCM tỷ lệ này còn lên tới 20%.

Trẻ em mắc bệnh béo phì sẽ dẫn đến mắc các căn bệnh khác như tiểu đường, loãng xương, mù lòa và ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phát triển về sinh lý, ngoại hình và trí tuệ.

Nguyên nhân chủ yếu là do các em và người chăm sóc chưa được trang bị đầy đủ kiến thức khoa học về dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể lực. 

Tỷ lệ trẻ em béo phì tại các thành phố lớn ở Việt Nam đang ở mức báo động.

Sau hơn một năm thực hiện (2012-2014), chương trình giáo dục dinh dưỡng học đường, dành cho trẻ 6-12 tuổi đã trang bị cho các giáo viên, học sinh những công cụ, phương pháp giảng dạy - học tập về dinh dưỡng hợp lý, rèn luyện sức khỏe, từ những năm mới đến trường và cho cả cuộc đời.

Đặc biệt thông qua phần mềm giáo dục dinh dưỡng trên website của Viện đã giúp học sinh vừa chơi vừa tìm hiểu những kiến thức bộ ích.

Chương trình đã triển khai thành công tại 13 trường, góp phần  nâng cao kiến thức dinh dưỡng cho 10,000 học sinh trên toàn quốc.

Cũng tại hội nghị, Thạc sĩ Trịnh Hồng Sơn (viện Dinh dưỡng) chia sẻ thêm thông tin hiện nay Viện đang thảo luận cùng Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT để hướng tới trong tương lại mỗi trường sẽ có một giáo viên dinh dưỡng.

A.H

Bạn có thể quan tâm