Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

17 người vướng lao lý khi bắc bếp nấu cháo ở sân ủy ban

Phát hiện sai phạm của một số cán bộ xã trong việc quản lý đất đai, nhiều người dân xã Liên Hiệp tập hợp nhau lại để khiếu kiện, tố cáo, bắc bếp nấu cháo ở sân ủy ban…

Ngày 22/4, TAND Hà Nội đưa vụ án Gây rối trật tự công cộng, Hủy họa tài sản, Cố ý làm hư hỏng tài sản đối với 17 bị cáo là người dân xã Liên Hiệp ra xét xử phúc thẩm.

Do một số bị cáo có yêu cầu mời luật sư bào chữa cho mình nên HĐXX quyết định hoãn xử.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, phát hiện một số cán bộ Ủy ban xã, huyện Phúc Thọ có sai phạm trong việc quản lý đất đai, nhiều người dân nơi đây đã tập hợp nhau lại để khiếu kiện, tố cáo... Sau đó, họ lập ra "Ban vì dân", gồm 7 người thay mặt người dân làm các công việc trên.

vuong vong lao ly anh 1
Hàng trăm người dân tổ chức nấu cháo tại sân ủy ban. Ảnh: Lao động.

Sau khi nhận được các đơn tố cáo, khiếu nại trên, UBND huyện đã vào cuộc điều tra.

Đầu tháng 5/2012, UBND này ra thông báo kết luận những nội dung trong khiếu kiện của người dân xã Liên Hiệp. Trong 7 nội dung, cơ quan chức năng xác định có 5 là đúng.

Không đồng ý với kết luận trên, "Ban vì dân" tiếp tục tố cáo lên UBND Hà Nội.

Trong lúc chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, khắc phục những sai phạm của một số cán bộ xã theo quy trình, nhiều người đã mang xoong, gạo, thịt, củi đến đặt bếp nấu cháo tại sân ủy ban. Nấu xong, họ ăn uống ngay tại đó đến chiều tối mới về.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012- 2014, 17 người dân xã Liên Hiệp đã gây ra 9 vụ gây rối trật tự công cộng và có hành vi tự ý đập phá tài sản, tháo dỡ máy móc, cắt đường ống hút cát, đào đường không cho xe đi lại...

Do đó, 17 người trên bị cơ quan tố tụng đưa ra xét xử với các tội danh: Gây rối trật tự công cộng, Hủy hoại tài sản, Cố ý làm hư hỏng tài sản. Bị cáo lĩnh án cao nhất 66 tháng tù, thấp nhất 12 tháng treo.

Không đồng ý với bản án trên, các bị cáo làm đơn kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm