Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 phạm nhân Romania không được dẫn độ về nước vì phòng giam quá bé

Hai tội phạm Ionel-Remus Grecu và Cosmin-Ionut Bagarea, lẩn trốn ở Anh, sẽ không được dẫn độ về quê nhà Romania vì điều kiện phòng giam ở đó không đạt tiêu chuẩn.

Ionel-Remus Grecu và Cosmin-Ionut Bagarea là tội phạm rời khỏi Romania, đang lẩn trốn ở Anh. Tòa án cho biết các phạm nhân phải được giam giữ trong "không gian cá nhân" rộng khoảng 3 m2, trong khi các phòng giam ở Romania chỉ đạt tiêu chuẩn 2 m2. Điều kiện phòng giam chật hẹp như vậy đi ngược lại với phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu. 

Toi pham Romani khong duoc dan do anh 1

Cosmin-Ionut Bagarea

, một trong 2 phạm nhân Romania không được dẫn độ về nước. Ảnh: Daily Mail.

Các thẩm phán tại Toà án Tối cao ở London muốn đảm bảo các phạm nhân được giam giữ trong không gian rộng rãi hơn trước khi đưa ra yêu cầu dẫn độ.

Thẩm phán nhận được tin Grecu và Bagarea có thể sẽ được đưa đến nhà tù chất lượng cao. Ở đó có khu hút thuốc, khu vực đi bộ, sử dụng điện thoại và được thăm thân 10 giờ/tháng. Ngoài ra, nhà giam này còn có các cơ sở văn hóa - giáo dục, trung tâm trợ giúp xã hội và dạy nghề.

Grecu, 42 tuổi, bị bắt giữ do tham gia băng đảng trộm cắp bạo lực. Bagarea, 39 tuổi, trốn sang Anh sau khi bị phạt tù tại Romania vào tháng 1/2012 vì tội trồng cần sa.

Thẩm phán Irwin cho biết luật sư của 2 người này lập luận rằng việc thiếu không gian cá nhân vi phạm Điều 3 của Công ước châu Âu về quyền con người. Điều này ngăn cấm tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt vô nhân đạo với công dân.

Ông khằng định việc trì hoãn dẫn độ để giới chức Romani tăng cường cải thiện chất lượng phòng giam đầy đủ cho tù nhân. “Các điều kiện giam giữ cần được đảm bảo rõ ràng như ghi trong các điều khoản”, ông nhấn mạnh.

Cuộc sống tù túng trong nhà tù dành riêng cho nữ ở Israel

Loạt ảnh của Tomer Ifrah hé mở cuộc sống khốn khổ, thiếu thốn của những phạm nhân nữ bị giam giữ trong nhà tù Nerve Triza, Israel.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm