2010 Suzuki DR-Z400S đa dụng
Nhờ tính năng đa dụng và thân thiện với môi trường, DR-Z400S trở thành mẫu xe lý tưởng cho nhiều tay lái muốn dùng nó cho những mục đích thiết thực.
Giới thiệu
Trong quá trình chế tạo DR-Z400S lấy cảm hứng từ dòng xe dual-sport trọng lượng trung bình, hãng Suzuki đã sáng suốt khi lựa chọn động cơ DOHC làm mát bằng dung dịch rất phù hợp cho những chuyến đi đường trường. Bằng chứng xác thực nhất là DR-Z400S phiên bản 2010 ứng dụng động cơ tương tự.
Lịch sử
Suzuki DR-Z400S ra đời đúng vào thời điểm bắt đầu thiên niên kỷ mới. Mục tiêu của mẫu xe này là duy trì được sức hút đối với thị trường cũng như khả năng hoạt động hiệu quả trên mọi con đường. Đặc điểm nổi bật của DR-Z400S chính là kiểu dáng hiện đại cùng lớp sơn thừa kế từ phiên bản năm 2000 (xanh, vàng và đen). Như đã đề cập ở trên, bộ phận trọng yếu nhất của mẫu xe nằm ở khối động cơ. Tuy nhiên, DR-Z400S cũng bộc lộ một yếu điểm, đó là khởi động bằng cần đạp.
Để bảo vệ chân phải của người lái, năm 2002 hãng Suzuki quyết định bổ sung thêm đề điện cho DR phiên bản đường phố.
Năm 2003, những tay lái ưa khám phá không thể bỏ qua cơ hội sở hữu một chiếc DR-Z400S được trang bị động cơ DOHC, xi-lanh đơn, 4 van, dung tích 398cc, làm mát bằng nước cho công suất 40 mã lực, mô men xoắn cực đại 39 Nm tại vòng tua máy lần lượt là 7.600 và 6.600 vòng/phút. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của phiên bản DRZ400E off-road với công suất và mô men xoắn cực đại lớn hơn hẳn.
Năm 2005, hãng Suzuki tăng công suất lên 48 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút cùng với sự ra đời của DR-Z400SM trong khi mô men xoắn cực đại cũng được cải thiện thành 41 Nm (7.500 vòng/phút). Mặc dù mẫu “E” và “S” sở hữu công suất tương đương nhau nhưng không hề có bất cứ sự thay đổi nào về thiết kế ngoại thất trong năm đó.
So với DR-Z400E, 2007 DR-Z400S nổi bật hơn nhờ cụm đèn pha halogen 60/55W, đèn hậu nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, đèn xi nhan bọc cao su và còi. Bên cạnh đó, mẫu “S” 2007 còn tự hào với bảng đồng hồ số nhỏ gọn bao gồm đồng hồ đo tốc độ, quãng đường có thêm tính năng cộng/trừ, báo giờ, bấm giờ và bấm giây. Để phù hợp với loại nhiên liệu 87-ontan, tỷ số nén của động cơ giảm xuống (từ 12:1:1 còn 11:3:1) đồng thời trang bị thêm bộ chế hòa khí Mikuni BSR36 CV. Màu sắc dành cho phiên bản năm 2007 là vàng và xanh dương.
Năm 2008, màu đen thay thế cho vàng trong khi năm 2009 màu trắng “hất cẳng” xanh dương.
Thiết kế ngoại thất
Lấy cảm hứng từ Suzuki DR650SE, DR-Z400S rất dễ bị nhầm lẫn với loại trọng lượng trung bình nếu thiếu một vài chi tiết nhỏ như cánh tản nhiệt trên động cơ, bộ giảm âm nhỏ hơn, miếng ốp bên sắc cạnh và hình vẽ mới.
Mặc dù màu sắc không có gì thay đổi (đen hoặc trắng), bộ yên trên DR-Z400S lại mang màu xám cùng tone với hình vẽ. Điều này chứng tỏ sự tài tình của hãng Suzuki trong việc tạo nét khác biệt cho các sản phẩm.
Tương tự những mẫu môtô dual-sport thực thụ khác, “đứa con” nhà Suzuki được trang bị cặp bánh nan hoa (21/18 inch cho hai bánh trước/sau), vè trước cao và đèn pha vuông vức phù hợp với kiểu dáng đậm nét thập niên 1980.
Cảm nhận lái thử
DR-Z400S không hề gây thất vọng nếu bạn hiểu được mục đích ra đời của nó. Hãng Suzuki thiết kế mẫu xe này dành cho cả người đi làm và những tay đua off-road chuyên nghiệp.
Là một cỗ máy đa dụng và đáng tin cậy, DR có khả năng cân bằng hoàn hảo nhờ khung gầm nhẹ, linh hoạt cùng động cơ mạnh mẽ.
Thành phố không phải là một môi trường khó khăn cho DR-Z400S với cơ cấu lái linh hoạt và phản hồi nhanh nhạy trong khi vị trí lái thẳng đứng cho phép người sử dụng dễ dàng phân tích tình hình xung quanh, từ đó rút ngắn thời gian phản ứng. Hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả, êm ái và ăn khớp với cặp bánh nan hoa giúp xóa đi cảm giác khó chịu khi đi trên những đoạn đường xóc.
Thêm vào đó, động cơ DOHC 398cc làm mát bằng dung dịch cũng đòi hỏi một chút kỹ năng khởi động sau mỗi lần dừng. Đó là thời điểm hộp số 5 cấp bắt đầu can thiệp và chuyển hóa nhịp nhàng.
Mặc dù chạy cực ổn định ở tốc độ cao với sự hỗ trợ của hệ thống giảm xóc, DR vẫn có một số nhược điểm như bộ yên hẹp giống motocross không cho phép người sử dụng ngồi lâu hàng giờ cho đến khi cạn bình xăng (9,8 lit).
Hệ thống giảm xóc ống lồng phía trước và liên kết phía sau cho phép DR nhảy qua mọi loại chướng ngại vật ở tốc độ cao. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn bóp phanh cùng lúc vì DR được trang bị phanh đĩa cho cả bánh trước và sau.
Giá bán
Không có đối thủ cạnh tranh, Suzuki DR-Z400S là mẫu xe vừa tiết kiệm nhiên liệu (4,3 lit/100 km) vừa rẻ với giá bán lẻ đề xuất là 6.099 USD.
Kết luận
Nhìn chung, Suzuki DR-Z400S không quá nổi bật nhưng vẫn hoàn thành tốt hai nhiệm vụ: đi lại hằng ngày và off-road. Nếu muốn mua một mẫu xe đa dụng thì 400 DR thực sự là một cái tên đáng lưu ý.
Thông số kỹ thuật |
Động cơ và hộp số Động cơ: DOHC, 4 thì, làm mát bằng dung dịch Khung gầm và kích thước Giảm xóc trước: ống lồng, lò xo cuộn, thấm dầu |
An Huy
Theo Bưu điện Việt Nam