Trang Automotive News vừa đưa ra dự đoán 2018 sẽ là năm tồi tệ với thị trường ôtô. Năm 2017, thị trường ôtô con đạt doanh số 17,2 triệu xe, thấp hơn khoảng 2% so với 2016. Đây là đợt giảm đầu tiên kể từ 2009, chấm dứt chuỗi tăng trưởng dài nhất trong một thế kỷ.
Thị trường ôtô 2018 nhiều khả năng là lần đầu tiên trong 4 năm doanh số bán xe ở Mỹ giảm xuống dưới mức 17 triệu xe, mặc cho dự luật cải cách thuế mà tổng thống đã ký tuần trước có thể vực dậy ngành công nghiệp này.
Doanh số bán ôtô tại Mỹ được dự đoán sẽ sụt giảm trong 2018. Ảnh: Share America.
|
Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành Edmunds nhận định: "Giai đoạn tăng trưởng đã qua, và thị trường đang bước vào giai đoạn khó khăn, nơi cuộc chiến giành thị phần căng thẳng hơn. Nếu một hãng xe tăng ưu đãi, các hãng xe còn lại sẽ làm theo".
Edmunds dự báo doanh số bán ôtô Mỹ đạt 16,8 triệu trong 2018. Tuần trước, Cox Automotive đưa ra dự báo tương đồng với 16,7 triệu xe, chỉ cao hơn 100.000 xe so với dự đoán trước khi dự luật cải cách thuế được thông qua.
Dự báo của Edmunds và Cox Automotive không chênh lệch nhiều với dự đoán của Toyota. Hãng xe Nhật Bản cho rằng doanh số cả năm 2018 nằm trong khoảng 16,5 triệu đến 17 triệu xe. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô quốc gia dự đoán doanh số bán hàng khoảng 16,7 triệu xe.
"Tất cả đại lý ôtô ở Mỹ, bao gồm cả chúng tôi vẫn có thể vui mừng với mức doanh số tổng hơn 16 triệu xe", ông Mark Scarpell, Chủ tịch Nation Automobile Dealers Accosciation nói. "Chúng tôi tin vào phân khúc đang ổn định, là xe bán tải, SUV và crossover".
Giữa một thị trường ôtô suy giảm, doanh số dự kiến tăng trưởng vào năm 2018 đối với xe hybrid và xe plug-in. Edmunds cho biết 2 loại xe này chiếm 3% thị phần vào năm 2017, và có thể đạt tới 4,4% trong năm 2018. Cơ sở cho niềm tin là việc Tesla Model 3 bắt đầu có đủ lượng cung ứng.