Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2021 - khi giấc mơ trở lại

2020 được nhiều người đánh giá là quãng nghỉ bất đắc dĩ nhưng cần thiết trong cuộc sống. Sang 2021, họ tin rằng giấc mơ sẽ trở lại khi động lực và quyết tâm được nhân lên gấp bội.

Năm 2020 chứng kiến hàng loạt xáo trộn bất thường và thiệt hại nặng nề cho gần 8 tỷ người. Việc xuất hiện dịch bệnh, lây lan toàn cầu khiến nhiều người bất ngờ, nhiều quốc gia không có biện pháp ứng phó kịp thời.

Cũng từ đây, nhiều kế hoạch, dự định được ấp ủ phải tạm thời hoãn lại, đợi một thời cơ phù hợp để cất cánh.

Cơn nuối tiếc ban đầu

Ngọc Minh (28 tuổi, Hà Nội) kỳ công xây dựng một dự án handmade nhỏ, là tâm huyết và đam mê được cô bạn ấp ủ từ thời sinh viên. Từ những xấp vải vuông tròn nhiều màu sắc, đôi bàn tay may vá khéo léo cùng sự kiên nhẫn tỉ mẩn của Minh tạo nên những bông hoa vải, thú nhồi bông và lót cốc xinh xắn. Nhận thấy thị trường dành cho thú cưng giàu triển vọng, cô bạn còn may thêm cả gối, áo, khăn cho chó mèo, được nhiều bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng.

Đầu năm 2020, Minh tích cóp được một khoản lãi từ kinh doanh online, quyết định chuyển sang thuê mặt bằng để cộng đồng yêu thú cưng có địa điểm cho các “boss” đến giao lưu, đồng thời thoải mái trải nghiệm và mua sắm vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, giấc mơ ấy đã phải khép lại khi dịch bệnh bùng phát, cả nước tiến hành giãn cách xã hội. Người dân cũng vì thế mà cắt giảm chi tiêu, những mặt hàng sáng tạo của cô bạn bán ra chậm hơn so với nhiều năm trước.

Budweiser anh 1

Cuộc sống của người dân gặp xáo trộn theo nhiều cách khác nhau.

Trăn trở là vậy, nhưng qua theo dõi truyền thông báo chí, Minh vẫn cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều khi còn có một công việc kinh doanh online để kiếm thêm thu nhập. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chấp nhận phá sản vì dịch bệnh, hàng nghìn công nhân viên bỗng chốc thất nghiệp, cuộc sống lao đao chẳng biết sống bằng gì vào ngày mai. Cô quyết định không ngồi một chỗ buồn bã, mà phải hành động để chung tay góp sức vì cộng đồng.

Đọc được bài viết về một nhóm bạn trẻ phát động nấu cơm từ thiện cho người nghèo - những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, cô bạn nhanh chóng đăng ký tham gia. Cứ cuối tuần, Minh lại dậy sớm, chạy qua bếp của nhóm bạn này để tỉ mẩn nhặt rau, sơ chế thịt, cùng nhau nấu nướng rồi chia suất ăn mang đến các khu dân cư và bệnh viện, trao tận tay cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

“2020 quả là một năm nhiều biến động, nhưng cũng là lúc mình cảm nhận được rõ rệt tinh thần tương thân tương ái, sự đoàn kết, gắn bó và sẻ chia mạnh mẽ, đồng lòng của người Việt. Cứ mỗi lần đọc tin tức về các doanh nghiệp, tổ chức tiến hành giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn, nhiều hoạt động quyên góp sáng tạo và nhân văn…, mình lại cảm thấy ấm lòng khôn xiết. Điều đó không những giúp mình vơi bớt những trăn trở về cuộc sống của bản thân trong thời dịch, mà còn tiếp cho mình tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực. Hóa ra mình vẫn rất may mắn, tương lai còn đang ở phía trước”, Minh chia sẻ.

Budweiser anh 2

Người trẻ học cách tự tin hướng về phía trước.

Niềm tin giấc mơ sẽ trở lại

Cứ như thế, với niềm tin người dân Việt Nam đồng lòng chung sức đẩy lùi dịch bệnh, Minh chấp nhận nguồn thu giảm, án binh bất động đợi thời điểm thích hợp để mở cửa hàng riêng. Đến cuối năm 2020, cô bạn bắt tay xây dựng gian hàng handmade nhỏ tại một khu vui chơi phức hợp cho giới trẻ, thì biến cố lại ập đến, làn sóng dịch tiếp tục bùng nổ trong tháng 1. Khu vui chơi đang dần thu hút lượng khách ổn định bỗng trở nên heo hút. Sự kiện liên kết giữa các gian hàng để kích cầu mua sắm vừa mới tiến hành quảng cáo, nay phải chấp nhận hoãn vô thời hạn.

Khó khăn bủa vây lấy Minh còn nặng nề hơn lần trước. Gian hàng mới thành lập không thể ngay lập tức trả lại, cô bạn tiếp tục phải đóng tiền thuê mặt bằng. Những thử thách của lần đầu khởi nghiệp bỗng dưng nhân lên, trở thành bài toán đầy thách thức cho hành trình nuôi dưỡng ước mơ và khẳng định bản thân của Minh.

Nhưng với bản lĩnh và sự kiên định của một người trẻ dám nghĩ dám làm, Minh vẫn tin ước mơ không vì thế mà dừng lại. Khi đã quen am hiểu cách làm từ thiện, lần này, cô bạn quyết tâm đứng lên tự phát triển mô hình thiện nguyện giúp đỡ người nghèo trong mùa dịch. Minh kêu gọi các gian hàng khác cùng liên kết lại, mở một sự kiện nhỏ trên mạng xã hội về việc bán các sản phẩm không lợi nhuận, trích 1/4 doanh thu để duy trì bếp ăn từ thiện cho người nghèo. Sự kiện được nhiều bạn trẻ đón nhận vì ý nghĩa nhân văn hướng đến cộng đồng.

“Mình được truyền cảm hứng bởi những người trẻ luôn mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Đến giờ, mình mong muốn được lan tỏa tinh thần ấy đến nhiều người hơn nữa. Với dự án này, mình vẫn tiếp tục được sống với đam mê thêu thùa may vá, tạo ra những sản phẩm handmade dễ thương tới khách hàng, lại vừa đóng góp công sức cho dự án thiện nguyện trong mùa dịch. Chỉ cần không từ bỏ giấc mơ, bạn sẽ có cách để tiếp tục hiện thực hóa mọi dự định”, Minh nói.

Budweiser anh 3

Ước mơ được ấp ủ đủ lâu, khát khao nuôi dưỡng đủ mãnh liệt sẽ tiếp sức cho con người vượt qua mọi trở ngại.

Tổng kết lại 2020, Minh nhận xét cô bạn mất nhiều mà được cũng nhiều. Dự án mở cửa hàng bị trì hoãn, doanh thu giảm, cuộc sống chịu nhiều xáo trộn trong thời gian giãn cách. Thế nhưng, cô lại thu nhận được rất nhiều giá trị về tinh thần: Những người bạn mới trong dự án bếp từ thiện, cảm thấy bản thân có ích khi giúp đỡ người khác và cả động lực để Minh xây dựng dự án thiện nguyên của riêng mình, khám phá những tiềm năng chưa từng biết tới của bản thân.

Trong năm 2020, nhiều người ắt hẳn sẽ không tránh khỏi sự hụt hẫng, buồn bã khi nhiều biến cố ập đến và đảo lộn cuộc sống thường nhật. Nhưng đối mặt với nó bằng thái độ bình tĩnh hay tiêu cực lại là quyết định của mỗi người. Nếu ấp ủ, nuôi dưỡng đủ lâu, ước mơ sẽ chẳng thể tan biến, mà thay vào đó lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng sẽ trở thành nguồn động lực và quyết tâm to lớn thôi thúc mỗi người bùng nổ, cháy hết mình bằng tất cả nhiệt huyết trong tương lai không xa.

Zing News cùng nhãn hàng Budweiser đồng hành thực hiện tuyến bài "Bắt trọn khát khao, khai xuân khởi sắc" nhằm động viên những khát khao trẻ phải tạm gác do ảnh hưởng của dịch bệnh. Độc giả có thể chia sẻ quyết tâm thực hiện khát khao năm mới của mình thông qua trò chơi thực tế ảo tổ chức bởi nhãn hàng Budweiser tại đây.

Hà Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm