Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

24 tuổi, sống chung với 9 cái răng sâu

Khi biết kết quả mình có 9 răng sâu, Hoàng Linh bất ngờ đến tá hoả, xấu hổ vì tình trạng răng miệng của mình còn thua cả học sinh tiểu học.

Đa số người Việt có vấn đề răng miệng nhưng không hay biết. Ảnh: Unsplash.

"Lúc bác sĩ ngồi đếm răng sâu, tôi phát hoảng vì không ngờ mình bị nặng vậy, tới gần chục cái", Hoàng Linh (24 tuổi, làm việc tại TP.HCM) nhớ lại buổi khám tổng quát hôm đó.

Từ trước đến nay, Hoàng Linh là người rất quan tâm vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, cô chưa một lần đi kiểm tra răng miệng từ ngày tháo niềng răng năm 2018. Sau 6 năm, cô gái tá hoả khi biết có tới 9 cái răng sâu trong miệng mình, trong đó, có cái đã sâu nặng, phải điều trị tuỷ.

Khổ sở vì sâu răng

Hơn 10 năm trước, Hoàng Linh bắt đầu niềng răng. Ở thời điểm đó, răng cô chưa có vấn đề gì. Trong thời gian đeo mắc cài, cô vệ sinh răng miệng hàng ngày đầy đủ, dùng thêm cả chỉ nha khoa, nước súc miệng, nhưng có vẻ vẫn không sạch hoàn toàn.

"Sau 4 năm, khi tháo mắc cài, nha sĩ thông báo mình có lỗ sâu xuyên 2 kẽ răng nhưng ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, lúc này, niềm vui tháo niềng răng lấn át nên mình quên mất mấy cái răng sâu", Linh kể lại.

Trong những năm sau đó, cô gái vẫn tiếp tục vệ sinh răng miệng như trước đây. Vì ám ảnh với tiếng thiết bị nha khoa, răng không có vấn đề đau nhức, vẫn trắng đều, cô gần như không đi nha khoa thăm khám và rất tự tin về vấn đề sức khoẻ răng miệng của mình.

Đầu năm 2023, Linh bắt đầu có dấu hiệu đau răng nhẹ. Nhưng vì quá bận rộn, cơn đau răng cũng không kéo dài lâu, cô cũng chủ quan không đi khám.

suc khoe rang mieng anh 1

Kết quả khám răng khiến Linh tá hoả. Ảnh: NVCC.

Đến cuối năm, khi đi khám sức khoẻ tổng quát ở công ty, cô mới tá hoả khi biết mình có tới 9 răng sâu, trong đó chiếc răng sâu nặng, có thể phải điều trị tuỷ. Hầu hết răng sâu là các răng hàm, dùng để nhai, cắn nhưng tuyệt nhiên không có dấu hiệu gì.

"Mình vệ sinh răng khá kỹ, nên khi nhận kết quả, mình hơi sốc. Bác sĩ chỉ bảo có thể do răng sâu đã lâu, mình lại không đi khám trong thời gian dài nên lúc phát hiện, tình trạng sâu răng đã lan ra nhiều", Linh cho hay.

"Mình xấu hổ vì chừng này tuổi mà còn để cho răng sâu nặng tới vậy, thua cả mấy em bé tiểu học. Một điều nữa là mình vẫn ám ảnh khi nghe tiếng thiết bị đưa vào miệng ở nha khoa. Lý do quan trọng hơn là chi phí điều trị 9 cái răng sâu không ít, mình mới đi làm, cần cân đối mới có tiền để có thể điều trị lâu dài", Linh chia sẻ.

suc khoe rang mieng anh 2

Chuyên gia nha khoa khuyến cáo mọi người không nên chờ đến khi có dấu hiệu bất thường mới nghĩ đến việc kiểm tra sức khỏe răng miệng. Ảnh: Pexels.

Sâu răng diễn biến âm thầm, khó phát hiện

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ThS.BS Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, phân tích sâu răng có nhiều giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu, bệnh không có dấu hiệu và chỉ có thể phát hiện qua chụp phim. Đến những giai đoạn sau, sâu răng có thể gây ra tình trạng ê buốt khi ăn đồ nóng/lạnh, đau nhức khi ăn nhai và gây ra các bệnh nha chu như viêm nướu, viêm lợi...

Trong trường hợp nặng hơn, sâu răng lan tới tuỷ, người bệnh có thể đau đến mức không thể ngủ được. Lúc này, nếu không chữa, răng không còn chắc, dễ vỡ, thậm chí phải nhổ bỏ răng...

"Người bệnh phải mất thêm thời gian và chi phí điều trị, phục hồi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống", bác sĩ Minh nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu mới nhất hồi năm 2019 về tỷ lệ mắc bệnh răng miệng người Việt của GS.TS Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Việt Nam hiện có hơn 90% người có bệnh về răng miệng. Trong đó, hơn 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa. Tỷ lệ người cao tuổi và người trưởng thành có sâu răng vĩnh viễn là hơn 80%.

Bên cạnh đó, hơn 60% trẻ em và hơn 80% người lớn có viêm lợi, viêm quanh lợi, viêm quanh răng. Hơn 30% người trưởng thành trở lên có túi mủ bệnh lý quanh chân răng, làm cho răng lung lay và đây cũng là ổ nhiễm khuẩn lớn.

Theo bác sĩ Minh, mọi người cần đánh răng với kem đánh răng chứa flour hàng ngày, trước khi đi ngủ và sau khi ăn. Đây là cách đơn giản nhất giúp mọi người bảo vệ sức khoẻ răng miệng của mình. Bên cạnh đó, mọi người nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng để làm sạch hoàn toàn thức ăn thừa và mảng bám.

Ngoài ra, điều quan trọng là mọi người không nên chờ có dấu hiệu mới đi khám răng. Thay vào đó, người dân cần đi khám định kỳ để sớm phát hiện và điều trị các vấn đề răng miệng, đặc biệt là sâu răng.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Điều đáng sợ nhất khi gây mê

Theo các chuyên gia, biến chứng lớn nhất trong quá trình gây mê chính là vấn đề không quản lý được đường thở.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm