Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

246 triệu trẻ em bị bạo lực học đường mỗi năm

Bạo lực giới học đường đang ảnh hưởng thể chất, tâm lý và kết quả học tập của hàng triệu học sinh trên toàn thế giới.

Ngày 22/11, Bộ GD&ĐT phối hợp các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc tổ chức hội thảo, tập huấn về Nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực học đường, kỹ năng công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông.

Tại buổi hội thảo, bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), khẳng định bạo lực trong trường học đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu trẻ em và thiếu niên trên toàn thế giới.

Theo thống kê, hàng năm, khoảng 246 triệu trẻ em trên thế giới bị bạo lực ở trường học.

bao luc hoc duong anh 1
Bạo lực học đường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tinh thần và kết quả học tập của học sinh. Ảnh minh họa: NP.

Bạo lực giới học đường không chỉ ảnh hưởng sức khỏe tâm lý của học sinh, mà còn liên quan việc các em nghỉ học nhiều hơn, kết quả học tập kém, bỏ học, tự ti, trầm cảm, mang thai và bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV.

Ở Việt Nam, bạo lực học đường, bạo lực giới vẫn xảy ra tại một số địa phương khiến dư luận lo ngại. 

Ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) thừa nhận công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn lỏng lẻo, chưa hiệu quả. Đặc biệt, người lớn chưa thể làm gương hay nắm được cách chăm sóc, bảo vệ và quản lý trẻ em.

Ngành giáo dục gặp một số khó khăn trong việc phòng ngừa bạo lực học đường như thiếu mô hình chuẩn về phòng chống bạo lực, thiếu nhân lực có chuyên môn để tư vấn, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Vì thế, nhằm góp phần ngăn ngừa bạo lực giới học đường, tại buổi hội thảo, các chuyên gia giới thiệu bộ công cụ với tên gọi "Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng: Ngăn ngừa bạo lực giới ở trường học".

Bộ công cụ này được Đại học Melbourne (Australia) xây dựng với sự hỗ trợ của nhóm công tác khu vực về bạo lực giới ở trường học thuộc Sáng kiến Giáo dục cho Trẻ em gái khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Bộ tài liệu được sử dụng trong hai ngày tập huấn nhằm trang bị kiến thức cơ bản về công tác tư vấn tâm lý và kỹ năng tư vấn tâm lý cơ bản cho các nhà quản lý, cán bộ, giáo viên cốt cán các trường THCS và THPT.

Ngoài ra, thông qua cuộc hội thảo, tập huấn, Bộ GD&ĐT cũng lấy ý kiến từ các nhà quản lý giáo dục cho dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông.

Bộ và các tổ chức thuộc UN hy vọng buổi hội thảo sẽ góp phần phòng ngừa bạo lực giới học đường, xây dựng trường học thành "nơi an toàn để trẻ em học cách giải quyết vấn đề mà không sử dụng bạo lực" như lời khẳng định của bà Shoko Ishikawa.

Chỉ có yêu thương mới đẩy lùi bạo lực học đường

Sau hàng loạt vụ bạo hành trẻ xảy ra trong và ngoài trường học, các bậc phụ huynh, chuyên gia tâm lý, nhà giáo dục đã lên tiếng đề xuất nhiều cách thức ngăn chặn.



Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm