Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

25 năm tù cho vợ chồng chủ tiệm vàng vỡ nợ hàng trăm tỷ

Là chủ tiệm vàng nổi tiếng ở thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội), đồng thời là giám đốc một Cty kinh doanh đa ngành nghề nên vợ chồng Quang - Quyên luôn được người dân khu vực “ngưỡng mộ” về khối tài sản khổng lồ.

Trước đó, ngày 22/9/2011, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, Quỹ Tín dụng nhân dân Chi nhánh Hà Tây đã có đơn gửi đơn đến CA TP. Hà Nội tố cáo vợ chồng Tạ Việt Quang và Bùi Thị Quyên (GĐ và PGĐ Cty TNHH du lịch Quang Quyên) vay tiền, nhận thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác... có biểu hiện bỏ trốn, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, CA xác định Cty của vợ chồng Quang - Quyên kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có dịch vụ du lịch lữ hành nội địa, mua bán ôtô, xe máy nguyên chiếc và vàng bạc. Từ năm 2003 đến 2011, vợ chồng Quang - Quyên đã thế chấp tài sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền của tổ chức tín dụng, cá nhân, nhưng không có khả năng thanh toán.

Vợ chồng Quang - Quyên tại tại cơ quan CA sau một thời gian bỏ trốn.

Cụ thể, Quang lừa mang đăng ký xe ôtô giả đi thế chấp tài sản tại Quỹ Tín dụng nhân dân; đến nay, chiếm đoạt tiền gốc và lãi của quỹ này là hơn 1,2 tỉ đồng. Còn Quyên đi mượn một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn giá trị sử dụng rồi đem đi thế chấp cho một cá nhân vay 500 triệu đồng.

Nhằm tạo lòng tin, Quyên còn dẫn nạn nhân đi xem đất, nhưng trên thực tế, mảnh đất này trong diện đền bù và người chủ đã nhận đủ tiền nên giấy chứng nhận trên không còn giá trị sử dụng.

Ngoài hành vi trên, vợ chồng Quang - Quyên còn vay tiền, vàng, nhận ký gửi tài sản của 4 ngân hàng, 30 cá nhân và doanh nghiệp với số tiền hàng trăm tỉ đồng, đến nay không có khả năng thanh toán. Vụ vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng của cặp vợ chồng này gây xôn xao dư luận trong thời gian dài, khiến nhiều người dân mất nhà, mất cửa vì đôi vợ chồng "siêu" lừa này.


Khi điều tra, cơ quan công an xác định, việc thanh toán trả gốc, lãi cho các bên vay nợ được thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của các tổ chức tín dụng, ngân hàng và thoả thuận với các cá nhân, không có mục đích chiếm đoạt tài sản. Do đó, các khoản vay mượn, nợ có lãi suất giữa vợ chồng này với các bên là quan hệ dân sự, nên cơ quan chức năng không xem xét trách nhiệm hình sự.

Chính vì hành trên, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Tạ Việt Quang 14 năm tù và Bùi Thị Quyên 11 năm tù về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo Lao động

Bạn có thể quan tâm