Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2/5 thành viên kíp mổ chưa có tên tại Bệnh viện Trí Đức

Kỹ thuật viên gây mê, nhân viên dụng cụ trong kíp mổ khiến bệnh nhân Trấn tử vong chưa có tên trong danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tại BV Trí Đức tháng 12/2015.

Tối 25/12, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã có báo cáo nhanh gửi UBND TP Hà Nội và Bộ Y tế về hai trường hợp bệnh nhân tử vong nghi do sốc phản vệ tại Bệnh viện Trí Đức (tại 219 Lê Duẩn, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Báo cáo nêu rõ hai trường hợp tử vong là bệnh nhân Quách Thị Mai P. (sinh năm 1979, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) và Hoàng Văn Trấn (sinh năm 1982, ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội).

Bệnh nhân Trấn được chẩn đoán viêm xoang mãn, viêm amidan lệch vách ngăn, sùi vòm, có chỉ định phẫu thuật nội soi xoang, cắt amidan, chỉnh hình vách ngăn, nạo sùi vòm và vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Kíp mổ cho anh Trấn gồm một bác sĩ chính, một bác sĩ gây mê, một kỹ thuật viên gây mê và hai dụng cụ viên.

Khoảng 8h40 ngày 25/12, anh Trấn được tiêm Atropin 0.25 mg, Midazolam 5mg, Solumedrol 40 mg (tiền mê), sau 15 phút sử dụng tiếp 120 mg Diprivan và 30 mg Esmeron.

cat amidan gay chet nguoi Benh vien Tri Duc anh 1
Bệnh viện Đa khoa Trí Đức. Ảnh: T.L.

Còn bệnh nhân P. được chẩn đoán đa u 2 thùy tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật cắt u 2 thùy tuyến giáp và vô cảm bằng gây mê nội khí quản.

Kíp mổ cho bệnh nhân P. gồm một bác sĩ mổ, một bác sĩ gây mê, một kỹ thuật viên gây mê và 2 dụng cụ viên.

Khoảng 8h15 sáng 25/12, chị P. được tiêm Atropine 0.25 mg, Midazolam 5 mg, Solumedrol 40 mg (tiền mê). 15 phút sau, bác sĩ có cho bệnh nhân sử dụng tiếp 100 mg Diprivan và 30mg Esmeron.

Sau 30 giây dùng thuốc, hai bệnh nhân có dấu hiệu sốc phản vệ và được tiến hành cấp cứu tại phòng mổ, sau đó được chuyển đến Khoa A9 - Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Theo Sở Y tế Hà Nội, các kỹ thuật để tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhân trên tại Bệnh viện Trí Đức đều đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật.

Tuy nhiên, về danh sách nhân sự tham gia hai kíp phẫu thuật, theo hồ sơ lưu lại Sở Y tế do Bệnh Viện Trí Đức gửi báo cáo danh sách cán bộ, nhân viên làm việc thường xuyên tháng 12/2015, chưa có tên của một kỹ thuật viên gây mê và nhân viên dụng cụ thuộc kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Trấn.

Liên quan đến thuốc gây mê sử dụng cho hai bệnh nhân, công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành niêm phong phòng mổ, vỏ thuốc và các sổ sách liên quan đến ca gây mê.

Toàn bộ hóa đơn, chứng từ liên quan đã được đội điều tra tổng hợp công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thu giữ.

Sở Y tế đã tạm đình chỉ hoạt động phẫu thuật, thủ thuật tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức và các cá nhân tham gia 2 kíp mổ để phục vụ công tác điều tra.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để làm rõ nguyên nhân sự việc với quan điểm xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Đồng thời, thay mặt lãnh đạo ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất, chia sẻ với mất mát này của hai gia đình người bệnh.

Dừng toàn bộ hoạt động phẫu thuật tại Bệnh viện Trí Đức

Bộ Y tế đã đề nghị tạm đình chỉ công tác phẫu thuật của kíp phẫu thuật cũng như dừng toàn bộ công tác thủ thuật, phẫu thuật của Bệnh viện Trí Đức (Hà Nội).

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm