Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 lời khuyên bạn trẻ chọn ngành thiết kế đồ hoạ nên tham khảo

Ngành thiết kế đồ hoạ ngày càng được lựa chọn nhiều hơn bởi nhu cầu tuyển dụng lớn. Trước khi quyết định theo học chuyên ngành này, học sinh cần lưu ý những điều gì?

Bên cạnh điều kiện tài chính và thời gian, học sinh và phụ huynh cần cân nhắc kỹ giáo trình đào tạo và những lợi ích lâu dài, từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Theo học chương trình bài bản

Giáo sư Gregory Sporton - Trưởng khoa Kiến trúc, Máy tính và Nhân văn - Đại học Greenwich cho biết, đồ hoạ không hoàn toàn chỉ là kỹ thuật sử dụng công nghệ, trong khi các khoá ngắn hạn hoặc nhiều giáo trình truyền thống chỉ tập trung vào kỹ năng sử dụng công cụ thiết kế. Chỉ thành thạo về mặt kỹ năng sẽ biến bạn thành một cỗ máy và không giúp ích nhiều cho công việc sau này.

Theo ông, một hoạ sĩ thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp ngày nay cần có tư duy mỹ thuật, óc phân tích sắc bén khi tiếp xúc với những sản phẩm sáng tạo. Bên cạnh đó khả năng lột tả ý tưởng thành công khi làm việc với khách hàng hoặc một thương hiệu nào đó cũng là yếu tố quyết định một người làm thiết kế đồ hoạ giỏi.

Lựa chọn một chương trình đại học bài bản sẽ giúp bạn phát triển trí tưởng tượng và óc phân tích, trau dồi khái niệm mỹ thuật căn bản và chỉ sử dụng công cụ thiết kế để thể hiện nó thành công nhất. Chỉ như vậy, bạn mới có vị trí vững chắc khi muốn làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo này.

Studio & Design Lab hiện đại tại Đại học Greenwich (Việt Nam) phục vụ quá trình học tập và trải nghiệm của sinh viên ngành thiết kế.

Đừng chỉ chú tâm vào portfolio

Chỉ có portfolio (hồ sơ năng lực) đẹp thôi là chưa đủ. Bất kỳ sinh viên nào cũng có thể đưa ra một portfolio đẹp mắt và sơ yếu lý lịch dày dặn. Tuy nhiên, việc cần nhất với một người làm trong ngành này là biết thể hiện bản thân để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hoặc khách hàng.

Qua việc tổ chức các hội thảo kết nối, diễn đàn mỹ thuật, chương trình thiết kế đồ hoạ tại Greenwich khai thác tố chất tự nhiên của từng sinh viên và thúc đẩy họ thể hiện nó qua giao tiếp ngôn ngữ, thái độ làm việc nhóm, phương pháp tạo dựng mối quan hệ. Đây chính là lợi thế lớn của sinh viên Greenwich tại Anh cũng như các cơ sở trên thế giới.

Talkshow thiết kế đồ họa dành cho sinh viên chuyên ngành thiết kế, Đại học Greenwich (Việt Nam).

Tiếng Anh phải tốt

Nhiều bạn trẻ chuyên ngành thiết kế đồ hoạ nghĩ rằng mình chỉ làm công việc thiết kế nên không cần tiếng Anh. Nhưng sau khi đi làm, họ mới nhận ra ngoại ngữ thực sự cần thiết. Tiếng Anh tốt giúp bạn dễ dàng nghiên cứu các tài liệu thiết kế nước ngoài, từ đó mở rộng phạm vi quan hệ với các đối tác quốc tế. Không chỉ vậy, trong thời buổi hội nhập như hiện nay, các nhãn hàng trong nước và quốc tế đều có xu hướng truyền thông quảng cáo song ngữ.

Tiếng Anh sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn cho những người làm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Nếu như chương trình học không trang bị cho sinh viên vốn ngoại ngữ, sau này các bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian để bổ sung mảng kiến thức này.

Học ngoại ngữ không chỉ là học ngôn ngữ mà còn là tìm hiểu những nền văn hoá, nghệ thuật - một yếu tố không thể thiếu của người làm thiết kế. Theo giáo sư Gregory Sporton, sinh viên Đại học Greenwich thường được các nhà tuyển dụng đánh giá cao về khả năng ngoại ngữ thành thạo.

Tiếng Anh là yếu tố cần có của người làm thiết kế đồ họa.

Năm nay, ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Greenwich (Việt Nam) tuyển thẳng thí sinh đáp ứng một trong hai điều kiện: Có điểm tổng kết lớp 11 hoặc học kì I lớp 12 trên 6,5 điểm, hoặc có điểm tổng kết lớp 11 hoặc học kì I lớp 12 môn Toán hoặc Anh văn hoặc Tin học trên 7,0 điểm. Thí sinh không thuộc diện tuyển thẳng sẽ được xét học bạ và phỏng vấn đầu vào.

Là ngành công nghiệp có tính ứng dụng cao và liên quan tới rất nhiều ngành công nghiệp khác, thiết kế đồ hoạ đang rất phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Bên cạnh điều kiện tài chính và thời gian, học sinh và phụ huynh cần cân nhắc kỹ giáo trình đào tạo và những lợi ích lâu dài, từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Qua 9 năm phát triển trên cơ sở liên kết với Tổ chức giáo dục FPT, ĐH Greenwich (Việt Nam) có hơn 8.000 sinh viên từ 10 quốc gia đã và đang theo học.  Sinh viên tốt nghiệp ĐH Greenwich (Việt Nam) được nhận bằng cử nhân cấp bởi ĐH Greenwich (Vương quốc Anh) có giá trị tương đương với sinh viên theo học ĐH Greenwich tại Vương quốc Anh. Tìm hiểu về chuyên ngành thiết kế đồ họa tại ĐH Greenwich (Việt Nam) tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm