Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 người hầu tòa vì khoản tiền 4,8 triệu đồng

Nguyệt được xác định giữ vai trò chính trong vụ án, còn Hưng có hành vi cấu kết với người phụ nữ này để ghi khống giếng khoan nhằm trục lợi.

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 17/11, TAND huyện Thanh Liêm (Hà Nam) tuyên miễn hình phạt đối với bị cáo Đinh Quang Hưng (43 tuổi, thợ điện nước) tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; Vũ Thị Nguyệt (30 tuổi) 12 tháng tù giam; Đỗ Đức Tuân lĩnh 12 tháng tù treo.

Theo cáo buộc, liên quan đến dự án xây dựng tuyến đường B2B, Ban giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Thanh Liêm lập ra tổ kiểm kê. Vũ Thị Nguyệt là tổ trưởng, Đỗ Đức Tuân và Vũ Thị Trường Duyên là thành viên.

Các bị cáo tại tòa chiều 17/11.

Biết có việc đền bù hỗ trợ, Hưng đề cập xin làm giếng khoan để được bồi thường đã được Nguyệt đồng ý. Cùng ngày, Hưng đến nhà ông Nhữ Văn Huấn xin làm giếng khoan giả.

Sau khi kiểm kê trên phần đất bị thu hồi của nhà ông Huấn, Nguyệt ghi vào biên bản “giếng khoan sâu 30 m” đồng thời nhận 400.000 đồng của Hưng. 

Ngày 8/7/2010, Nguyệt và Tuân tiếp tục đến các nhà khác kiểm đếm tài sản. Theo cáo trạng truy tố, Tuân và Nguyệt ghi khống, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4,8 triệu đồng. Nguyệt được xác định giữ vai trò chính trong vụ án, còn Hưng đã có hành vi cấu kết với người phụ nữ này ghi khống giếng khoan của hộ gia đình ông Huấn nên giữ vai trò đồng phạm.

Tại tòa, Hưng khẳng định không có chuyện bị cáo câu kết với Nguyệt làm giếng giả nhằm trục lợi. Cả Hưng và Nguyệt đều khẳng định không biết nhau, chỉ đến khi bị triệu tập tại tòa án tại thời điểm lấy lời khai mới gặp nhau.

Luật sư Nguyễn Văn Hưng bào chữa cho bị cáo Hưng nêu quan điểm cho rằng thân chủ của ông là người lao động được thuê làm đường ống và xây bệ máy bơm để lấy tiền công nên không có mục đích mưu lợi tiền đền bù.

Bào chữa cho bị cáo Nguyệt, luật sư Nguyễn Thị Thu Giang lập luận cơ quan điều tra và VKSND chỉ căn cứ lời khai một phía của Tuân để kết tội cho thân chủ của mình là không khách quan.

Luật sư biện dẫn dù đã yêu cầu nhưng VKSND không đưa ra được căn cứ để chứng minh rõ ràng và chính xác về thời điểm và địa điểm giao nhận tiền giữa Hưng và Nguyệt. Cụ thể là những tình tiết thiếu căn cứ như thời điểm thỏa thuận không có nhân chứng: Tại bản cáo trạng VKSND cho rằng Hưng và Nguyệt gặp nhau ở đường làng, tuy nhiên tại phiên tòa, VKSND lại khẳng định kể cả không gặp nhau ở đường làng thì vẫn cấu kết với nhau. Nhưng tại bản kháng nghị này, VKSND lại thay đổi quan điểm rằng “không có thông mưu trước” nghĩa là “không có sự thỏa thuận, bàn bạc với nhau”. 

Trước lập luận của các luật sư, người giữ quyền công tố tại tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm