Năm 2018 qua đi với sự vươn lên đầy bất ngờ của những gương mặt mới, xuất thân giới underground. “Thế giới ngầm” bứt phá mạnh mẽ và chứng tỏ mọi thứ đều có thể xảy ra, dù hoàn cảnh có thể khắt khe.
Nhìn vào cách mà những nhân tố vốn xa lạ dần chiếm lĩnh thị trường, khán giả càng có thêm niềm tin vào những bất ngờ mới sẽ xảy ra với Vpop 2019. Đó có thể là sự bùng nổ của những dòng nhạc mới, sự vươn lên của mô hình nhóm nhạc hay đặc biệt là những màn hợp tác xuyên biên giới mang lại làn gió mới mẻ.
Vpop đa dạng những màu sắc mới
Trong bối cảnh khán giả Việt bao năm qua vẫn chuộng ballad, việc thử sức với thể loại mới cũng ít nhiều là lựa chọn quá mạo hiểm, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự can đảm.
Dẫu vậy, không tự tin thái quá khi nhìn nhận âm nhạc mang hơi hướm hip hop, Latin,… đã có khởi sắc ở Vpop năm qua. Đó là lý do để đối tượng khán giả đã chán ngán những bản ballad não nề có thể kỳ vọng vào sự bùng nổ (ít nhất là hơn hiện tại) của những dòng nhạc mới.
Thực tế, tại nhiều nền âm nhạc hàng đầu thế giới, Latin, hip hop, reggae… đều là những thể loại hết sức quen thuộc. Thậm chí, năm qua, nhạc Latin có những bước tiến đáng kinh ngạc. Despacito cùng nhiều ca khúc khác thống trị bảng xếp hạng Billboard của Mỹ.
Theo dữ liệu của Rolling Stone, ba nghệ sĩ có lượt xem lớn nhất năm 2018 đều sử dụng tiếng Tây Ban Nha, cụ thể Ozuna (20 triệu người đăng ký, 8,7 tỷ lượt xem), J Balvin (18 triệu, 7,1 tỷ) và Bad Bunny (13 triệu, 7 tỷ). 45 trong số 100 video được xem nhiều nhất năm 2017 là nhạc Latin, con số tăng lên hơn 50 trong năm 2018.
Trong số đó, Bad Bunny với ca khúc Mia, hợp tác Drake đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Latin Billboard Hot 100, hiện có 471 triệu lượt xem.
Nếu không có những ồn ào liên quan đến tiêu đề và hình ảnh có lẽ Như lời đồn đã tạo dư âm lớn hơn. |
Ở Vpop, Latin manh nha qua như Như lời đồn (Bảo Anh), Xin lỗi anh quá phiền (Đông Nhi), Muốn (Miu Lê)… Như lời đồn tuy bị chỉ trích tiêu đề nhạy cảm, nhưng xét nguyên âm nhạc, ca khúc có giai điệu bắt tai, hấp dẫn. Thành tích dù không thể vượt qua những hit ballad trước của Bảo Anh nhưng cũng nổi trội so với mặt bằng chung. MV của ca khúc hiện đạt 20 triệu lượt xem sau 2 tháng phát hành – cho thấy nhạc Latin đã có bước thâm nhập thị trường khá thành công. Tương tự là Chị ngả em nâng của Bích Phương cũng là một lựa chọn cho những khán giả muốn tìm cảm giác mới mẻ khi nghe nhạc Việt.
2018 là thời điểm mà không chỉ Latin mà nhiều thể loại như reggae hay hip hop cũng khởi sắc và đạt những dấu ấn đầu tiên.
Huỳnh James năm qua có nhiều ca khúc đạt lượt nghe lớn trên Zing MP3. Trong đó, Mình cưới nhau đi đạt thứ hạng cao trên #zingchart tuần 11. Âm nhạc của Huỳnh James nổi bật với những giai điệu reggae lạ tai và sôi động.
Giới underground vươn lên bằng âm nhạc khác biệt và độc đáo. Trong đó, Huỳnh James là nhân tố nổi bật. |
Phải nói không chỉ giới underground mà nhiều ca sĩ thị trường đã và đang nỗ lực mang đến làn gió mới mẻ. Như Sơn Tùng M-TP, anh liên tục biến hóa từ pop, nhạc điện tử, future bass kết hợp nhạc cụ dân tộc đến hip hop pha R&B trong Chạy ngay đi. Giai điệu độc đáo, tiết tấu dồn dập của ca khúc tuy kén người nghe nhưng mới mẻ trong thị trường.
“2018 là năm cực thịnh của những bản ballad buồn và có thể hiệu ứng sẽ còn ảnh hưởng sang năm 2019, nhưng tôi đoán ballad sẽ dần thoái trào vào giữa năm để nhường đất cho các thể loại âm nhạc khác. Rap/ hip hop có thể sẽ trở thành trào lưu trong năm 2019 khi giới underground đang ngày càng mở rộng sức ảnh hưởng”, nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng dự đoán.
“Với sự ảnh hưởng đó, năm 2019 cũng sẽ là năm bùng nổ của những nghệ sĩ tự do, đã và đang được truyền cảm hứng từ Đen Vâu, Huỳnh James hay Masew... Họ hứa hẹn mang lại một thị trường âm nhạc sôi động và nhiều màu sắc”, anh nhận định.
Nhóm nhạc sẽ ăn nên làm ra?
Nhóm nhạc là mô hình hoạt động chính tại thị trường Kpop và cũng phát triển ở phương Tây lẫn nhiều quốc gia khác, chẳng hạn Trung Quốc, hay Nhật bản. Ngược lại, tại Vpop, mô hình này gần như không có cơ hội để bứt phá giữa ca sĩ solo bởi tính chất môi trường. Nhiều nhóm ra mắt rồi nhanh chóng chìm vào lãng quên. Số phận của họ không đi đến đâu dù ban đầu cũng được đầu tư.
Tuy nhiên, sang 2018, nhiều nhóm vẫn hoạt động bền bỉ bằng những phương thức vận hành, sản xuất mới, phù hợp với yêu cầu thị trường.
6 nhóm mới xuất hiện từ cuối 2017 đến nửa đầu 2018. Đã có tên tuổi trong số đó thu hút được sự quan tâm, dù theo cách không hề tích cực, đó chính là Zero9. Sau bước ra mắt gây tranh cãi, Zero9 từng bước thay đổi phong cách âm nhạc. MV Pinochio của nhóm đạt lượt nghe, xem khá dù phát hành đúng tháng 5 – thời điểm cạnh tranh khốc liệt nhất trong năm.
Tiếp đó, SGO48 chính thức ra mắt với đội hình 28 thành viên. Đây là nhóm nhạc đông nhất Vpop, hoạt động theo mô hình tốt nghiệp – kết nạp giống AKB48 (Nhật Bản).
SGO48 đang gây chú ý với đội hình đông đảo và âm nhạc vui tươi, trẻ trung. |
Sau quá trình tuyển chọn từ hàng chục nghìn đơn dự tuyển, SGO48 đã bước vào quá trình luyện tập và ra mắt. 28 cô gái xinh xắn, trẻ trung có buổi debut vào tối 22/12 tại TP.HCM. Sự kiện thu hút hàng nghìn người hâm mộ dù SGO48 chưa có bất cứ sản phẩm hay hoạt động chính thức nào trước đó.
Thực tế, các nhóm nhạc đứng trước cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức. Bởi chung quy, Vpop vẫn không phải “miền đất hứa” cho việc hoạt động tập thể.
Nhưng sự ra mắt của Zero9, The Air, SGO48 bên cạnh Monstar, Uni5, Lime... mang đến những tia hy vọng dù nhỏ nhoi nhưng đáng quý cho khán giả.
Nhiều người tin rằng mô hình này sẽ một ngày nào đó trở nên thịnh hành nếu các công ty quản lý tìm ra đúng đường, đúng phong cách. Và rất có thể ngày ấy sẽ đến vào 2019.
Những màn hợp tác quốc tế
Đây là điều gần như chắc chắn xảy ra, bởi ít nhất ở hiện tại đã có thể nhìn thấy màn hợp tác giữa Sơn Tùng và rapper nổi tiếng thế giới Snoop Dogg.
Màn “song kiếm hợp bích” chưa từng có trong lịch sử Vpop do chính rapper người Mỹ tiết lột qua loạt video đăng tải trên trang cá nhân vào cuối năm 2018. Khi đó, Snoop Dogg tiết lộ anh đang ở phim trường cùng đàn em và úp mở một sự kiện chuẩn bị xảy ra.
Đó là những tín hiệu để khán giả tin tưởng Sơn Tùng M-TP chuẩn bị trở lại với một dự án hoành tráng và đặc biệt hơn, anh hợp tác nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế. Năm ngoái, tuy chỉ tung MV duy nhất nhưng nam ca sĩ cũng kịp gây xôn xao dư luận khi mời ê-kíp Hàn Quốc thực hiện MV, trong khi vai nữ chính do siêu sao Thái Lan Mai Davika đảm nhận.
Tiếp đó, tháng 11, Suboi bất ngờ xuất hiện trong ca khúc mới của Utada Hikaru, diva hàng đầu Nhật Bản. Cô rap bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt trong phiên bản remix của ca khúc Too Proud. Đây là dự án quan trọng nhằm khởi động chuyến lưu diễn vòng quanh Nhật Bản của nữ ca sĩ.
Việc bắt tay với ê-kíp quốc tế dần trở nên phổ biến, đặc biệt trong vai trò sản xuất, sáng tác... Hầu hết MV của Erik có sự cộng tác với ê-kíp Hàn. Trong đó, ca khúc mới nhất Đừng có mơ được sáng tác bởi nhạc sĩ Krazy Park với giai điệu điện tử bắt tai, đánh dấu sự lột xác của anh về phong cách. Krazy Park trước đó hợp tác với Chi Pu trong 2 sản phẩm Từ hôm nay và Cho ta gần hơn.
Những màn kết hợp xuyên biên giới chủ yếu mang lại hiệu ứng tích cực, thỏa mãn nhu cầu đổi mới và khác lạ của khán giả. Bởi thế, cũng dễ hiểu nếu đây là xu hướng tiếp tục được ca sĩ Việt ưa chuộng trong năm nay, vừa để thay đổi bản thân lại gần gũi thị trường thế giới.