Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

30 năm trước, mẫu xe này đã thay đổi định nghĩa về siêu xe

Luôn được biết đến là biểu tượng siêu xe của thế giới từ cuối những năm 1980, Honda đang kỷ niệm 30 năm ra đời Acura NSX huyền thoại.

Acura NSX thế hệ đầu tiên là một chiếc xe thể thao đột phá vào cuối những năm 1980 không chỉ cho Honda mà còn cho cả ngành công nghiệp ôtô của thế giới.

Honda đã đưa vào chiếc xe rất nhiều "yếu tố lần đầu tiên" khi phát triển Acura NSX, một vài điều trong số chúng có thể vẫn nằm ngoài tầm hiểu biết của bạn. Và để kỷ niệm 30 năm biểu tượng huyền thoại này, hãy cùng tìm hiểu xem điều gì đã làm cho chiếc xe này trở nên đặc biệt.

Bám sát thiết kế của concept

Một chiếc xe thực tế rất hiếm khi mang các đặc điểm thiết kế bám sát concept mà nó lấy cảm hứng, điều này đúng với hầu hết mọi chiếc xe lăn bánh trên đường phố. Nhưng với Acura NSX là một ngoại lệ.

Honda lần đầu tiên ủy quyền cho Pininfarina để thiết kế một concept xe thể thao có động cơ đặt giữa, và concept mang tên HP-X (Honda Pininfarina Xperimental) đã ra đời vào năm 1984. Buồng lái được lấy cảm hứng dựa trên máy bay phản lực làm từ nhựa trong suốt nguyên khối giúp hệ số lực kéo giảm đi, cung cấp sức mạnh cho concept là động cơ V8 từ một mẫu xe đua công thức 2 của Honda.

Nhung dieu ban chua biet ve Acura NSX anh 1

Bản thảo concept Acura NSX.

3 mẫu concept thực tế đã được chế tạo, mỗi chiếc đều mang một sự tương đồng gần với bản thảo gốc. Những đặc tính thiết kế chính của NSX thậm chí đã có mặt từ rất sớm trên hai mẫu concept đầu tiên, thay đổi duy nhất là thiết kế đèn hậu. Concept thứ ba ra mắt tại triển lãm ôtô Chicago vào năm 1989.

Chiếc xe được sản xuất đại trà đầu tiên có kết cấu khung liền khối bằng nhôm 

Việc sử dụng khung nhôm cho NSX được lấy cảm hứng từ tàu siêu tốc Shinkansen, loại tàu này cũng được chế tạo từ kim loại nhẹ. Chiếc xe có khối lượng ít hơn đồng nghĩa là một động cơ nhỏ sẽ được sử dụng để tạo ra trải nghiệm lái xe linh hoạt tương đương.

Honda đã phải đối mặt với một số vấn đề trong việc chế tạo khung liền khối, đặc biệt là những tấm bệ. Nhôm vốn sẽ không chịu được nếu bị bẻ cong và khi đã vượt quá một ngưỡng nhất định, chúng có thể nứt. Vì vậy, để chế tạo các tấm bệ dày, Honda đã nung nhôm thô ở sức nóng 600 độ C và đổ ra khuôn để tạo nên cấu trúc tổ ong siêu cứng.

Nhung dieu ban chua biet ve Acura NSX anh 2

Khung nhôm của NSX được lấy cảm hứng từ Shinkansen.

Hiệu quả đạt được là thân xe cứng hơn 50% so với Porsche 911 và nhẹ hơn 200kg so với thân xe bằng thép. Honda thậm chí đã chế tạo một chiếc CRX bản thử nghiệm với thân xe bằng nhôm để củng cố thêm về mặt công nghệ.

Không phải là chiếc xe đầu tiên trang bị công nghệ VTEC

NSX được trang bị công nghệ VTEC, nhưng nó không phải là model đầu tiên tiếp nhận công nghệ này. Ý tưởng này đưa chúng ta trở lại những năm 1980, khi Honda lắp đặt một hệ thống điều tiết van biến thiên có tên gọi HYPER VTEC cho chiếc môtô CBR400. Chiếc ôtô đầu tiên được áp dụng công nghệ này là Honda Integra XSi, chiếc duy nhất dành cho thị trường Nhật có công suất 160 mã lực. Trong khi đó chiếc Honda CRX 1.6i-VT 150 mã lực trang bị VTEC được dành cho thị trường châu Âu.

Trước buổi họp báo ra mắt concept của NSX, cựu CEO của Honda là ông Kume Tadashi đã bất ngờ khởi động mẫu động cơ thử nghiệm. Ông quay sang hỏi các kỹ sư lý do concept này không có công nghệ VTEC và được nhóm kỹ sư cho biết chỉ có động cơ 4 xy-lanh được lên kế hoạch. Tuy nhiên, Kume đã yêu cầu đưa thêm công nghệ VTEC vào NSX.

Động cơ sử dụng ống lót xy-lanh có sợi gia cường

Động cơ C32B trên chiếc NSX không phải là độc nhất mà vốn được tinh chỉnh từ động cơ C30A có dung tích 3.0L. Để tạo nên sự khác biệt, kích thước của xy-lanh trở nên lớn hơn để phù hợp với lốc máy. Ống lót cũng được thay mới.

Thay vì sử dụng ống lót thép tiêu chuẩn có kích thước lớn, Honda đã sử dụng ống lót được gia cường bằng sợi carbon oxit nhôm cho khả năng bôi trơn tốt hơn và tăng cường chống ăn mòn. Loại ống lót này sau đó đã được sử dụng trên Honda S2000.

Để tận dụng triệt để công nghệ VTEC, động cơ sẽ phải quay nhiều hơn mức tiêu chuẩn. Cho ra ngưỡng tua 8.000 vòng/phút nhờ vào thanh nối titanium lần đầu tiên được sử dụng trên một chiếc xe thương mại. Titanium là một chất liệu tuyệt vời có trọng lượng nhẹ như nhôm nhưng cứng hơn thép.

Nhận được lời khuyên từ tay đua Senna

Trong quá trình phát triển NSX, một số tay đua đã được mời trải nghiệm NSX để đưa ra cảm nghĩ của họ. Tay đua F1 từng 3 lần vô địch thế giới Ayrton Senna cũng nằm trong số đó. NSX đã trải qua một cuộc thử nghiệm kéo dài 1 tháng tại trường đua Suzuka, trong khi Senna đang thử nghiệm xe đua F1 mới của Honda, anh cũng được mời lái thử NSX.

"Tôi không chắc là mình có thể đưa ra lời khuyên phù hợp cho một chiếc xe được sản xuất đại trà, nhưng tôi cảm thấy nó không được chắc chắn", những lời này đã tác động đến các kỹ sư của Honda. Dựa theo lời góp ý của anh và qua nhiều buổi thử nghiệm, Honda đã cải thiện cho khung gầm cứng hơn 50%.

Truyền cảm hứng cho McLaren F1

Nhà thiết kế của McLaren F1 Gordon Murray rất yêu thích NSX nên ông đã quyết định mua một chiếc và sử dụng trong khoảng 6 đến 7 năm, 75.000 km là quãng đường mà ông đã đi trên chiếc NSX của mình. Ông cũng đã lấy nó để làm nguồn cảm hứng cho chiếc McLaren F1 sau này.

"Trong thời gian cầm lái NSX, những chiếc xe tôi từng dùng để tham chiếu cho mẫu xe mới của mình như Ferrari, Porsche hay Lamborghini đều tự động biến mất khỏi tâm trí", ông Murray cho biết. "Tất nhiên, chiếc xe mà chúng tôi sẽ tạo ra phải nhanh hơn NSX, nhưng chất lượng và trải nghiệm lái xe của NSX là mục tiêu thiết kế của chúng tôi".

Đặc biệt, Murray rất yêu thích hệ thống treo của NSX vì nó cho phép chiếc xe có thể được dùng để đi lại hàng ngày mà vẫn cung cấp khả năng xử lý tuyệt vời khi được đưa vào đường đua. Murray cho biết hệ thống treo hầu như đã không trở thành mối quan tâm của các phương tiện truyền thông, hệ thống treo bằng nhôm của NSX tốt đến nỗi nó đã truyền cảm hứng cho chính McLaren F1.

Murray rất yêu mến siêu xe của Acura, ông thậm chí đã đề nghị Honda chế tạo động cơ V10 và V12 để trang bị cho McLaren F1, nhưng lời đề nghị này của Murray đã không được chấp nhận. Ông đã phải chuyển sang sử dụng động cơ của BMW.

"Cho đến ngày hôm nay, NSX vẫn luôn là chiếc xe gần gũi và yêu quý đối với tôi", nhà thiết kế MCLaren F1 cho biết.

Khiến những thương hiệu lớn phải lao đao

Ferrari, Porsche và Lamborghini đã không tạo nên được kỳ tích vào cuối những năm 1980 cho đến khi Acura NSX chính thức được ra mắt, một siêu xe với giá cả phải chăng và sở hữu hàng loạt công nghệ khiến các ông lớn phải trầm trồ và tự nhủ cần phải nỗ lực nhiều hơn.

Những chiếc 308, 328 và 348 của Ferrari đã trở nên nhàm chán và không gây được tiếng vang như những gì NSX có được ngày hôm nay. Cho đến khi chiếc Ferrari 360 Modena ra đời, Ferrari mới thực sự có một mẫu xe có thể xứng tầm với Acura NSX.

Nhung dieu ban chua biet ve Acura NSX anh 3

Acura NSX vẫn luôn là biểu tượng siêu xe của Nhật Bản cho đến ngày hôm nay.

Porsche đã bị lâm vào thế bí khi những mẫu xe luôn mang một công thức cũ: động cơ đặt sau làm mát bằng gió. Mặc dù thương hiệu xứ Stuttgart đã thử rất nhiều biện pháp với 924, 944, 928 và 968, nhưng những mẫu xe này vẫn không mang đến một tín hiệu tốt đẹp cho công nghệ xe trong tương lai.

Lamborghini đã chế tạo hai mẫu xe vào cuối thập niên 1980, Jalpa trang bị động cơ V8 và Countach với khối động cơ V12 đồ sộ. Jalpa là chiếc xe duy nhất cạnh tranh với Acura NSX, và về cơ bản nó là sự tiếp nối của nền tảng được sử dụng lần đầu tiên trên chiếc Urraco đầu những năm 1970. Tuy Jalpa sử dụng động cơ đặt giữa với hệ dẫn động cầu sau, nhưng không có gì nổi trội về mặt công nghệ.

400 bằng sáng chế đã được nộp cho công nghệ được sử dụng trên NSX, vì vậy không khó để hiểu lý do vì sao chiếc xe này lại gây nên tiếng vang trong làng xe thế giới đến vậy.

Trong khi đó hai chiếc Countach và Testarossa nổi tiếng cũng trở nên lép vế với Acura NSX. Năm 1989, Porsche ra mắt chiếc 959, Ferrari với sự hiện diện của F40 và Lamborghini chuẩn bị ra mắt siêu xe Dibalo. Cả 3 mẫu xe này đều là những bước tiến lớn từ những nỗ lực trước đây của họ trong việc sản xuất siêu xe.

5 câu hỏi thường gặp khi mua chiếc xế hộp đầu tiên

Lần đầu mua ôtô, phần lớn người dùng sẽ có vô vàn thắc mắc cần giải đáp, từ việc chuẩn bị tài chính tới cách kiểm tra xe.


Tý Bùi

Theo Driving

Bạn có thể quan tâm