![]() |
Một người thử nghiệm sách giáo khoa AI tại hội chợ công nghệ giáo dục ở quận Gangnam vào tháng 9/2204. Ảnh: Yonhap. |
Dữ liệu được công bố giữa tuần trước, sau khi Bộ Giáo dục Hàn Quốc tiến hành khảo sát hơn 11.900 trường tiểu học và trung học ở nước này.
Sách giáo khoa AI giúp cá nhân hóa việc học
Cụ thể, trong số hơn 6.339 trường tiểu học, 29,1% trường sử dụng sách giáo khoa AI cho môn Tiếng Anh và 28,6% sử dụng chúng cho môn Toán lớp 3. Đối với môn Tiếng Anh và Toán lớp 4, tỷ lệ lựa chọn lần lượt là 29,6% và 29,2%.
Ở bậc THCS, tỷ lệ trường dùng sách AI khoảng 26,1-26,9% ở môn Toán và Tiếng Anh lớp 6. Còn ở lớp 10 (THPT), tỷ lệ lần lượt là 23,8% và 24,4%.
Theo Korea Herald, cuối năm ngoái, Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố kế hoạch triển khai sách giáo khoa AI nhằm cá nhân hóa việc học, thông qua các ứng dụng trên máy tính bảng.
Cụ thể, sách giáo khoa AI không chỉ cung cấp các bài tập thực hành ngay lập tức mà còn có khả năng phân tích giọng nói của học sinh. Hệ thống AI tích hợp sẽ đánh giá mức độ hiểu bài của từng em và tự động điều chỉnh câu hỏi, giải thích sao cho phù hợp với trình độ.
Giáo viên cũng có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả học tập của từng học sinh, bao gồm kết quả bài tập, mức độ đánh giá và tỷ lệ trả lời đúng.
Tháng 3 năm nay, lần đầu tiên sách giáo khoa AI được đưa vào sử dụng, áp dụng cho các môn Tiếng Anh, Toán, Tin học ở lớp 3, 4 và các lớp đầu cấp ở hai bậc học còn lại. Việc sử dụng là không bắt buộc.
Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch mở rộng việc sử dụng sách giáo khoa AI đến tất cả môn học vào năm 2028, ngoại trừ các môn Nghệ thuật, Âm nhạc, Thể dục và Đạo đức.
![]() |
Giáo viên và học sinh Hàn Quốc trải nghiệm sách giáo khoa AI tại một triển lãm ở Busan vào tháng 2. Ảnh: Yonhap. |
Hàng loạt tranh cãi gay gắt
Tuy nhiên, kế hoạch này gây tranh cãi, vấp nhiều chỉ trích bởi cơ sở vật chất và đào tạo giáo viên của trường học còn hạn chế. Theo khảo sát cuối năm ngoái của Liên đoàn Giáo viên và Nhân viên giáo dục Hàn Quốc, khoảng 98,5% trong hơn 2.600 người tham gia khảo sát nói chưa được chuẩn bị đầy đủ để triển khai sách giáo khoa AI.
Nói với tờ Korea JoongAng Daily vào cuối năm 2024, Liên đoàn Giáo viên Gyeonggi nhấn mạnh rằng nội dung giáo dục dựa trên AI gây lãng phí thời gian quản lý lớp học. Cụ thể, việc sử dụng rộng rãi sách giáo khoa AI sẽ tạo thêm nhiều nhiệm vụ cho giáo viên, như khắc phục sự cố máy tính bảng và đảm bảo học sinh đăng nhập đúng máy chủ.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy chỉ cần một vài học sinh quên tài khoản, giáo viên sẽ mất 20-30 phút để hỗ trợ đăng nhập, ảnh hưởng đến thời gian giảng dạy.
Ngoài ra, liên đoàn bày tỏ sự hoài nghi về khả năng thu hẹp khoảng cách học tập của AI, do trình độ kỹ thuật số của học sinh phổ thông còn rất thấp. Họ lo ngại rằng việc để học sinh tự học trên thiết bị kỹ thuật số có thể làm gia tăng sự chênh lệch về thành tích học tập.
Các cuộc khảo sát cho thấy phần lớn học sinh không có kiến thức về AI tạo sinh, chỉ một số ít có khả năng sử dụng các công cụ như ChatGPT. Điều này dẫn đến nguy cơ AI chỉ mang lại lợi ích cho những học sinh đã có kiến thức, trong khi những học sinh khác gặp khó khăn hoặc thậm chí sử dụng thiết bị sai mục đích.
Trao đổi với Korea JoongAng Daily, Joo Jeong-heun, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu và Thông tin Giáo dục Seoul, nhìn nhận công nghệ AI hiện tại chưa đủ khả năng giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế.
Joo cho rằng AI có thể cung cấp thông tin một cách chính xác, nhưng lại hạn chế trong việc khuyến khích học sinh sử dụng những kiến thức đó trong cuộc sống.
Điều này là do nội dung giáo dục kỹ thuật số và AI thiếu đi tư duy trực quan - yếu tố quan trọng để kích thích học sinh áp dụng kiến thức vào trải nghiệm thực tế.
Joo đề xuất rằng các nhà hoạch định chính sách giáo dục nên tập trung đánh giá hiệu quả của sách giáo khoa AI trong việc thúc đẩy khả năng vận dụng kiến thức, thay vì chỉ xem nó như một công cụ để cải thiện điểm số.
GS Kim Bong-je, Trung tâm Thiết kế đánh giá giá trị AI thuộc Đại học Giáo dục Quốc gia Seoul, cho rằng sách giáo khoa AI hiện tại chưa thể đáp ứng được những đặc điểm phát triển phức tạp của học sinh, đặc biệt là trong lĩnh vực cảm xúc và khả năng đánh giá giá trị.
Ông giải thích rằng AI chỉ có thể phân tích hành vi và phản ứng của học sinh dưới góc độ trí tuệ, trong khi giáo viên con người mới có khả năng hiểu rõ quá trình học tập và các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn của học sinh, từ đó điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp.
GS Kim cũng cho rằng việc sử dụng sách giáo khoa AI ở cấp tiểu học là không phù hợp, bởi đây là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ.
Việc áp dụng công nghệ này ở cấp THCS và THPT có thể chấp nhận được, do học sinh ở độ tuổi này đã đủ trưởng thành để sử dụng công nghệ.
Dù vậy, Joo Jeong-heun tin rằng sách giáo khoa AI có tiềm năng trở thành một "công cụ học tập tuyệt vời", đặc biệt là trong các bài tập lặp lại, giúp củng cố kiến thức cho học sinh.
Bên cạnh đó, Joo nhận định với kinh nghiệm và hiểu biết về phương pháp giảng dạy, giáo viên sẽ tìm ra cách sử dụng sách giáo khoa AI một cách tối ưu. Họ sẽ áp dụng công cụ này khi nó được chứng minh là hiệu quả và được thiết kế tốt.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.