Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

33 phụ nữ đòi ĐH Y Tokyo bồi thường 130 triệu yên vì sửa điểm thi

33 cựu thí sinh từ mùa thi 2006 đến 2018 đã đệ đơn kiện ĐH Y Tokyo, Nhật Bản, yêu cầu bồi thường 130 triệu yên vì đã can thiệp điểm khiến họ bị trượt.

Japan Times cho hay ngày 22/3, 33 phụ nữ đã đâm đơn kiện ĐH Y Tokyo sau bê bối trường hạ điểm các thí sinh nữ để ưu tiên tuyển sinh thí sinh nam, cản trở cơ hội nhập học của họ.

Đó là những thí sinh đã tham dự kỳ thi từ năm 2006 đến 2018, tuổi trung bình là 24. Trong vụ kiện đầu tiên do nhóm cựu thí sinh đệ trình lên tòa án, họ yêu cầu trường bồi thường 130 triệu yên vì hành vi phạm pháp của đại học này làm ảnh hưởng lợi ích của họ. 

dai hoc y tokyo sua diem anh 1
Các cựu thí sinh nữ quyết định đệ đơn kiện sau bê bối can thiệp điểm thi của ĐH Y Tokyo nhằm hạn chế phụ nữ nhập học. Ảnh: Kyodo.

"Tôi cảm thấy kinh hoàng trước sự thao túng  điểm số trắng trợn. Nếu chúng tôi vẫn giữ im lặng, không làm gì, vấn đề sẽ bị chôn vùi", một người phát biểu tại buổi họp báo sau khi vụ án được đệ trình lên Tòa án Tokyo. 

Trong khi đó, đại diện ngôi trường vướng bê bối chấn động Nhật Bản từ chối bình luận về vụ kiện. Họ cho biết chưa nhận được tài liệu tố tụng liên quan. 

Tháng 8 năm ngoái, ĐH Y Tokyo thừa nhận từ năm 2006, họ giảm điểm thi của một số thí sinh để giảm tỷ lệ nữ sinh trúng tuyển, đồng thời cho một số nam sinh trượt kỳ tuyển sinh trước nhập học.

Họ lý giải can thiệp điểm, đối xử bất công với nữ giới nhằm mục đích giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại các bệnh viện liên kết với trường vì tin rằng phụ nữ thường có xu hướng xin nghỉ việc sớm hoặc nghỉ phép dài hạn sau khi kết hôn hay sinh con.

Sau bê bối tuyển sinh tại ĐH Y Tokyo, Nhật Bản tiến hành điều tra 81 trường đại học có đào tạo ngành Y và phát hiện thêm nhiều trường hợp can thiệp điểm thi khác.

Lý do gì khiến Sở GD&ĐT Hòa Bình giữ kín danh sách thí sinh gian lận?

Đến giờ, danh sách 64 thí sinh được nâng điểm vẫn được Sở GD&ĐT Hòa Bình giữ kín, thậm chí ngay cả với các trường đại học.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm