Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 ca khúc thập cẩm gây 'hoa mắt chóng mặt' của Kpop

Với phong cách phối trộn nhiều dòng nhạc, các ca khúc này khiến không ít khán giả phải đau đầu trong những lần nghe đầu tiên.

Từ đầu năm 2013, phong cách phối trộn nhạc đã ngày càng trở nên phổ biến tại làng nhạc Hàn Quốc. Khi SNSD tung ra I Got A Boy, fan Kpop đã vô cùng bất ngờ, thậm chí choáng váng trước phần giai điệu “vô tổ chức” của ca khúc. Sau I Got A Boy, hàng loạt sao Kpop đã tận dụng cách phối này để đưa vào những đứa con tinh thần. Nhờ đó, việc một ca khúc được “chắp vá” với rất nhiều đoạn nhạc hoàn toàn khác nhau cũng không còn xa lạ với Kpop, dù thế đi chăng nữa, sự lộn xộn của những bài hát này vẫn khiến fan phải “đau đầu” trong những lần thưởng thức đầu tiên.

Happines – Red Velvet

5 năm sau ngày f(x) ra mắt, SM mới chịu tung ra nhóm nhạc nữ tiếp theo. Dù là dự án được ấp ủ trong một thời gian dài, nhưng Red Velvet lại được quảng bá một cách vội vàng và thiếu đầu tư. Bằng chứng là chỉ ít ngày sau khi đột ngột công bố debut nhóm nữ mới, SM đã sớm tung ra teaser và MV đầu tay mang tên Happiness cho Red Velvet. Hành động này hoàn toàn trái ngược với chiêu trò PR vốn rất đình đám, cao tay của SM từ trước đến nay.

Trước sự vội vã của SM, nhiều fan đã nghi ngờ rằng Red Velvet chỉ là một dự án tạm thời mà không hề được đầu tư. Đến khi MV đầu tay Happiness của Red Velvet ra lò, lời đồn trên càng lan truyền trong cộng đồng fan Kpop. Khi xem Happiness hẳn sẽ có nhiều người nghĩ rằng Red Velvet không hề giống một nghệ sĩ nhà SM.

Trong số 4 thành viên của nhóm, không ai thực sự nổi trội về nhan sắc, thậm chí, nhiều fan còn cho rằng họ là chị em sinh tư. Về phần âm nhạc, Happiness cũng phần nào gây thất vọng khi có cấu trúc khá giống Red Light. Mang âm hưởng urban, Happiness có nhiều đoạn nhạc khác nhau, khiến người nghe lần đầu sẽ dễ rơi vào trạng thái loạn óc.

Tuy nhiên, là một tân binh của SM – công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, thế nên Red Velvet vẫn dễ dàng thu hút sự chú ý. Chỉ sau 1 ngày ra mắt, Happiness đã thu hút trên 2 triệu lượt xem, đây là con số mà ngay cả những sao Kpop lâu năm cũng không dễ dàng có được.

Red Light – f(x)

Trong số các công ty giải trí, có lẽ SM chuộng mốt nhồi nhét nhiều đoạn nhạc vào một ca khúc nhất. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong năm 2013, ca khúc được sản xuất theo hướng này là I Got A Boy của SNSD đã thành công mỹ mãn.

Giống như trường hợp của I Got A Boy (SNSD) hay Happiness (Red velvet), Red Light của f(x) cũng khiến fan “đau đầu nhức óc” vì có quá nhiều đoạn nhạc hoàn toàn không ăn nhập. Đoạn đầu tiên được dẫn dắt bởi Krystal, Sulli, sau đó Luna và Victoria đẩy đoạn nhạc đó lên một mức mạnh mẽ hơn. Kết thúc đoạn 1, Krystal lại khiến người nghe hẫng khi giảm hẳn tông nhạc, trầm và mềm mại hơn. Khi khán giả chưa kịp thích nghi với đoạn nhạc thứ 2 thì cả 5 cô gái f(x) đã thể hiện phần điệp khúc có tiết tấu nhanh, mạnh mẽ và dồn dập. Sau đoạn cao trào, những đoạn nhạc khác nhau lại tiếp tục được triển khai và đưa người nghe đi hết từ sự hỗn độn này sang hỗn độn khác.

Theo sự đánh giá của người nghe, phần một dường như không phải là một phần của ca khúc mà chỉ có tác dụng như khúc dạo đầu. Các khúc ngưng để chuyển đoạn khiến cho bài hát trở nên rối rắm, không được liền mạch. Thậm chí, nhiều fan còn đánh giá Red Light ra đời như một sự chắp vá, thiếu nhất quán hơn là một bài hát thực sự.

Dù bị chê không tiếc lời, thế nhưng Red Light vẫn được đánh giá là thành công khi đứng đầu rất nhiều bảng xếp hạng âm nhạc.

I Got A Boy – SNSD

Nói đến “lẩu nhạc” chắc chắn không thể bỏ qua I Got A Boy của SNSD – nhóm nhạc góp phần giúp trào lưu trộn nhạc ngày một nổi tiếng và phổ biến. Đầu năm 2013, SNSD tái xuất với ca khúc mới toanh mang tên I Got A Boy. Ngay khi ra lò, I Got A Boy đã khiến cộng đồng fan Kpop xôn xao khi chắp vá quá nhiều đoạn nhạc. Khi đó kiểu phối nhạc như thế này chưa phổ biến, bởi vậy, so với Red Light hay Happiness, I Got A Boy còn gây sốc hơn rất nhiều lần.

Trước sự lộn xộn của I Got A Boy, fan Kpop lập tức “phong” cho “đứa con tinh thần” của SNSD một cái tên nghe rất mới mẻ đó là “lẩu nhạc”. Đúng như một nổi lẩu, I Got A Boy là tổ hợp của rất nhiều “gia vị” bao gồm: dance điện tử, hip hop, pha chút pop retro kiểu thành thị và rock…

Dù bị ví như nồi lẩu thập cẩm, nhưng I Got A Boy vẫn dễ dàng chiếm gọn ngôi đầu bảng của rất nhiều bảng xếp hạng, chương trình âm nhạc Hàn Quốc. Không những thế, I Got A Boy còn trở thành MV xuất sắc nhất trong lễ trao giải của Youtube. I Got A Boy có được thành công này một phần cũng nhờ quyền lực của “chính chủ” SNSD, thế nhưng không thể phủ nhận rằng bản thân I Got A Boy cũng là một ca khúc rất mới mẻ, độc đáo và thuộc dạng mưa dầm thấm lâu.

What’s your name? - 4Minute

Sau SNSD, 4Minute là nhân tố giúp nhạc hỗn hợp đến gần hơn với fan Kpop qua ca khúc What’s your name. Giống như 3 ca khúc nói trên, What’s your name cũng được phối từ khoảng 5 đoạn nhạc hoàn toàn khác nhau. Ngoài chất nhạc khá lạ tai, trong MV này 4Minute còn lột xác và trở nên cá tính, trẻ trung hơn. Trong các MV trước đó, 4Minute theo đuổi hình tượng sexy, tuy nhiên, kể từ What’s your name?, các cô nàng lại trở về phong cách “nguyên thủy” là năng động, cá tính.

Không chỉ đạt allkill trên các bảng xếp hạng trong một thời gian dài, 4Minute cùng ca khúc chủ đề What’s your name còn giành hàng loạt cup tuần từ các chương trình đình đám như Show Champion, Inkigayo, Music bank… Thậm chí, theo bảng xếp hạng Gaon Chart, 4minute và What’s your name còn vượt qua hàng loạt đối thủ nặng ký để nắm giữ vị trí quán quân trong suốt tháng 5.

Ngoài những ca khúc trên, còn rất nhiều sao Kpop cũng "bồ kết" phong cách trộn nhạc, điển hình như I like this (GLAM), Very Good (Block B), Bad man của B.A.P… Vừa xuất hiện đã gặt hái vô số thành công, chắc chắn cách phối trộn nhạc sẽ còn được ưa chuộng trong thời gian tới tại Kpop.

http://www.tiin.vn/chuyen-muc/nhac/4-ca-khuc-thap-cam-gay-hoa-mat-chong-mat-cua-kpop.html

Theo Mark Tuan/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm